วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 01:44 น.

ต่างประเทศ

BGFสมุนเผด็จทหารเมียนมาโดนสอย 11 ราย ทหารเจ้ายอดศึกจับขังกรงประจาน

วันจันทร์ ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 16.06 น.

BGF สมุนเผด็จทหารเมียนมาโดน KNU สอยร่วง 11 ราย  ที่รัฐฉานเหนือโดนทหารเจ้ายอดศึกจับขังกรงประจาน กวีต้านรัฐประหารโดนจับกลายเป็นศพไร้อวัยวะภายใน

วันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการเผยแพร่คลิประบุกองกำลังกะเหรี่ยง BGF ซึ่งสนับสนุนเผด็จการทหารเมียนมา ภายใต้การนำของนายพลชิ๊ดตู ได้เคลื่อน​ย้ายกำลังพลข้ามลำน้ำสาละวินมุ้งหน้าไปกองพลทหารราบที่ 5 ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกะเหรี่ยง KNU เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2564 เดิมไม่แน่ชัดว่า จะเข้ามาสู้รบหรือว่าจะเข้าร่วมกับ กะเหรี่ยง KNU เพื่อร่วมต่อสู้กับ เผด็จการทหารเมียนมา 

ต่อมาวันนี้สำนักข่าวท้องถิ่นเมียนมาหลายสำนักได้รายงานตรงกันว่า ได้เกิดการสู้รบกันโดยทหารฝ่าย BGF เสียชีวิต 11 ราย ส่วนฝั่ง KNU เสียชีวิต 5 ราย โดยทหารฝ่าย BGFได้หนีถอยไป  นอกจากนี้กองทัพอาระกันANC โยกข้ามถิ่นผนึกกำลังกะเหรีงยง KNU ที่รัฐคะฉินเข้าตีค่ายทหารพม่าแตกยับ

ทั้งนี้แหล่งข่าวในกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เปิดเผยว่า กองกำลัง KNLA สังกัดกองพลน้อยที่ 5 กองพันทหารราบที่ 102 ได้ปะทะกับทหารเมียนมา และกองกำลังติดอาวุธป้องกันชายแดน BGF สังกัดกองพัน 1013 และ กองพัน 1024 บริเวณถนนวาตงโข่ อ.ผาปูน จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ผลการปะทะทำให้ ทหารเมียนมาและกองกำลัง BGF เสียชีวิต จำนวน 11 นาย
          
แหล่งข่าวคนเดิมระบุต่อไปว่า ทางทหารเมียนมา ได้มีการใช้กองกำลัง BGF ซึ่งอดีตเคยอยู่กองทัพเคเอ็นยู และรู้เส้นทางเข้าออกในเขตอำเภอมือตรอ รัฐกะเหรี่ยง เป็นอย่างดี นำทหารเมียนมาเข้ามาในพื้นที่กองพลน้อยที่ 5 เพื่อหวังจะเปิดทางเข้าสู่ชายแดนที่ติดกับแม่น้ำสาละวิน เพื่อให้การช่วยเหลือทหารเมียนมา ที่ตั้งฐานอยู่ติดแม่น้ำสาละวิน ได้แก่ ฐานด๊ากวิน และฐานอื่น ๆ อีกจำนวน 5 ฐาน ที่ถูกทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ปิดล้อมไว้กว่า 2 เดือนแล้ว
          
สำหรับฐานเก่าของทหารเมียนมา ที่เคเอ็นยู ยึดได้ ได้แก่ ฐานซอเลท่า ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย และ ฐานอูซุท่า ตรงข้ามพื้นที่บ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง ในเช้าวันนี้( 10 พ.ค.64 )  เวลาประมาณ 08.00น. ทหารเคเอ็นยู ได้มาวางกำลังบริเวณโดยรอบ ฐาน ฯ ดังกล่าวข้างต้น เพื่อคอยรับมือทหารเมียนมา ที่จะเข้ามายึดฐานเหล่านั้นกลับคืน โดยทางทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ได้มีการวางแผนเตรียมรับมือกับทหารเมียนมาไว้แล้ว

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า  กองกำลังไทใหญ่ BGF ได้นำกำลัง 100 นาย เข้าโจมตีกองกำลัง RCSS SSA ของเจ้ายอดศึกทางรัฐฉานเหนือ ผลปรากฏว่าถูกทหารของเจ้ายอดศึกจับได้คุมขังในกรงประจาน 

ทหารเมียนมาจับกวีต้านรัฐประหาร ส่งคืนมาเป็นศพไร้อวัยวะภายใน 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เขตตี (Khet Thi) กวีชาวเมียนมาวัย 45 ปีซึ่งเคยมีผลงานที่แสดงจุดยืนต่อต้านรัฐประหารได้เสียชีวิตลงหลังถูกเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาจับกุมตัวไปก่อนที่ศพของเขาจะถูกส่งกลับมาในวันรุ่งขึ้นโดยอวัยวะภายในถูกผ่าออกไป
          
ภรรยาของเขาให้สัมภาษณ์ต่อบีบีซีว่าเมื่อวันที่ 8 พ.ค. ตนและสามีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารนำตัวไปสอบปากคำในเมืองชเวโบ เขคสะกาย แต่สามีของตนไม่ได้ถูกปล่อยตัวกลับมาด้วย
          
วันรุ่งขึ้นเธอได้รับแจ้งให้ไปหาสามีที่เมืองโมนยวาซึ่งห่างออกไปราว 100 กม. เมื่อไปถึงก็พบว่าสามีอยู่ในห้องเก็บศพ และอวัยวะภายในถูกผ่าออกไป
          
เธอระบุว่าเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแจ้งว่าสามีของเธอมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ แต่เธอไม่ปักใจเชื่อเนื่องจากทางโรงพยาบาลไม่ยอมให้อ่านผลการชันสูตร อย่างไรก็ตามเธอไม่ได้บอกว่ารู้ได้อย่างไรว่าอวัยวะภายในของสามีถูกผ่าออกไป
          
ด้านโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาไม่แสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าว