วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:45 น.

ต่างประเทศ

เผด็จการทหารเมียนมาไม่เนียน ตัดต่อภาพม็อบสะสมอาวุธต้าน

วันศุกร์ ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 09.06 น.

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา หนิน ยาดานา ซอ โปรดิวเซอร์แห่งอัลจาซีรา มีเดีย เน็ตเวิร์ก อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ประจำเมียนมา เปิดเผยทางทวิตเตอร์ว่า สถานีวิทยุและโทรทัศน์ เมียนมา (เอ็มอาร์ทีวี) สื่อกองทัพเมียนมา เผยแพร่ภาพถ่ายเยาวชนเมืองมัณฑะเลย์พร้อมอาวุธในครอบครอง แต่ถูกจับได้ตัดต่อและ ไม่แนบเนียน เนื่องจากขาของเยาวชนหลายคนยาวเกินปกติ และบางคนไม่มีขาด้วย          

"การจับกุมโดยพลการยามวิกาลมีทั้งการทรมาน การตั้งข้อหาไร้เหตุผลและไร้สาระกับเยาวชนผู้ประท้วง ภาพถ่ายดังกล่าวเป็น การพยายามสร้างหลักฐานปลอมมาตั้งข้อหาใช่หรือไม่" หนิน ยาดานา ซอ ระบุ

ประกาศปล่อยตัวผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นเพื่อเห็นแก่มิตรภาพสองประเทศ
 
กองทัพเมียนมาแถลงว่า นายยูกิ คิตะซูมิ ผู้สื่อข่าวอิสระชาวญี่ปุ่น วัย 45 ปี จะถูกปล่อยตัวในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) หลังจากที่เขาถูกจับกุมในวันที่ 18 เม.ย.ในข้อหาเผยแพร่ข่าวปลอม และสนับสนุนขบวนการต่อต้านรัฐบาลเมียนมา
          
"ถึงแม้นายยูกิ คิตะซูมิ ได้ทำผิดกฎหมายหลายข้อ แต่ก็ได้มีการถอนข้อกล่าวหาต่อเขาแล้ว และเขาจะได้รับการปล่อยตัว" แถลงการณ์ของสภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมาระบุ
          
นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐบาลเมียนมาได้ตัดสินใจดังกล่าวเพื่อเห็นแก่ความสัมพันธ์ฉันท์มิตรระหว่างเมียนมาและญี่ปุ่น และเพื่อเห็นแก่ความสัมพันธ์ทวิภาคีในอนาคต และตามข้อเรียกร้องของผู้แทนพิเศษของรัฐบาลญี่ปุ่น ทั้งนี้ ความผิดของนายคิตะซูมิมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี
          
ก่อนหน้านี้ นายคิตะซูมิเคยทำงานที่ฝ่ายข่าวธุรกิจประจำหนังสือพิมพ์นิกเกอิ และเป็นผู้เขียนรายงานข่าวการประท้วงในเมียนมาให้กับสื่อต่างๆของญี่ปุ่น รวมถึงรายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางสื่อสังคมออนไลน์

นายคิตะซูมิเคยถูกกองกำลังความมั่นคงควบคุมตัวในช่วงเวลาสั้นๆ จากการรายงานเหตุประท้วงในกรุงย่างกุ้งเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา