วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 12:17 น.

ต่างประเทศ

เผด็จการทหารเมียนมายึดเมืองมินดัตได้ สังหารกองกำลังพิทักษ์ประชนดับ 5 ราย

วันอาทิตย์ ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 16.40 น.

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  เกิดการสู้รบระหว่างกองกำลังเผด็จการทหารเมียนมากับกองกำลังป้องกันชินแลนด์ (ซีดีเอฟ) ภายใต้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติหรือรัฐบาลเงา ที่เมืองมินดัต ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนอินเดียประมาณ 100 กิโลเมตร ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เป็นการต่อสู้รุนแรงที่สุดจุดหนึ่งนับแต่เมียนมาตกอยู่ภายใต้ความวุ่นวายจากการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร เมืองที่มีประชากรมากกว่า 40,000 คนแห่งนี้ตกอยู่ภายใต้กฎอัยการศึกมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา

สมาชิกของกองกำลังป้องกันชินแลนด์ (ซีดีเอฟ)  เปิดเผยว่า การสู้รบในสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกตนสูญเสียสมาชิกอย่างน้อย 5 คน และมีชาวบ้านในมินดัต 5 คนโดนกองทัพจับตัวไปด้วย
          
โฆษกของซีดีเอฟกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า พวกตนไม่ได้อยู่ในเมืองนี้อีกแล้ว แต่จะกลับมาโจมตีอีกในไม่ช้า "พวกเรามีแค่ปืนประดิษฐ์ ซึ่งไม่เพียงพอ" เขากล่าว และบอกว่าชาวบ้านที่ยังอยู่ไม่กล้าออกจากบ้านเพราะกลัวตกเป็นเป้าหมายของทหาร
        
ด้านรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่ประกอบด้วยอดีต ส.ส. นักเคลื่อนไหวและสมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ กล่าวในแถลงการณ์ เรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติดำเนินการเพื่อยุติความรุนแรงทั้งหมดของกองทัพเมียนมาโดยทันที และปกป้องชาวเมืองมินดัตที่ป้องกันตัวไม่ได้ ซึ่งสถานทูตสหรัฐและอังกฤษในเมียนมาก็แสดงเป็นห่วงสวัสดิภาพของพลเรือนในมินดัต และเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาหยุดใช้ความรุนแรง
          
สถานทูตสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า การที่กองทัพใช้อาวุธสงครามกับพลเมือง รวมถึงในเมืองมินดัตสัปดาห์นี้ ยิ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทหารพร้อมถลำลึกเพียงใดเพื่อยึดครองอำนาจไว้ สหรัฐเรียกร้องให้กองทัพหยุดใช้ความรุนแรงกับพลเรือน
          
สถานทูตอังกฤษกล่าวว่า ความรุนแรงที่มินดัดปราศจากเหตุผล หลักฐานของความทารุณโหดร้ายควรถูกส่งไปยังกลไกสอบสวนอิสระด้านเมียนมาขององค์การสหประชาชาติ เพื่อนำตัวคนผิดมาดำเนินคดี
          
ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวไลต์ออฟเมียนมาของทางการ รายงานในวันอาทิตย์ว่า ศาลทหารจะเรียกประชุมเพื่อพยายามดำเนินคดีกับ "ผู้กระทำผิดในการโจมตีก่อการร้าย" ที่เมืองมินดัต
  

หน้าแรก » ต่างประเทศ