วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 21:03 น.

ต่างประเทศ

มิสยูนิเวิร์สเมียนมาถูกเผด็จการทหารเมียนมาออกหมายจับแล้ว

วันจันทร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 17.07 น.

มิสยูนิเวิร์สเมียนมาถูกเผด็จการทหารเมียนมาออกหมายจับแล้ว  หลังชูป้าย Pray for Myanmar บนเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 69 ที่สหรัฐอเมริกา   

วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2564  "ทูซาร์ วินต์ ลวิน" มิสเมียนมา  ใช้เวทีการประกวดนางงามจักรวาล (Miss Universe 2020) ครั้งที่ 69 ที่สหรัฐอเมริกา โดยชูป้ายสื่อสารถึงชาวโลก Pray for Myanmar ส่งสารวิงวอนชาวโลกช่วยพูดต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาว่า ชาวเมียนมากำลังจะตาย ได้ถูกถูกเผด็จการทหารเมียนมาออกหมายจับแล้ว

แม้ว่าผลการประกวดครั้งนี้ "ทูซาร์ วินต์ ลวิน"  คว้ารางวัลชนะเลิศ ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม หลังจากได้เรียกเสียงชื่นชมอย่างท่วมท้น เมื่อมิสเมียนมาได้ใช้เวทีแห่งนี้ส่งสารเรียกร้องไปยังชาวโลกร่วมพูดต่อต้านเหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมา ประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของเธอ ด้วยการชูป้าย "Pray for Myanmar" และชุดที่เธอสวมชุดประจำชาติ ที่ดูเรียบง่ายแต่สวยงาม เนื่องจากกระเป๋าเดินทางที่ใส่ชุดประจำชาติที่เธอเตรียมมาได้สูญหาย
          
และเมื่อถึงค่ำคืนวันประกวดนางงามจักรวาล ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรม Simenole Hard Rock Hotel & Casino ในรัฐฟลอริดา ทูซาร์ วินต์ ลวิน มิสเมียนมา ยังได้พูดในคลิปวิดีโอที่ใช้ในการแนะนำสาวงามที่เข้าร่วมการประกวด Miss Universe ประจำปี 2020 ว่า " ประชาชนของเรากำลังตายและถูกทหารยิงทุกวัน ด้วยเหตุนี้ ดิฉันจึงขอเรียกร้องให้ทุกๆ คนพูดต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาด้วย"  ขณะเดียวกันยังมีการเผยให้รูปของทูซาร์ วินต์ ลวิน ขณะที่เธอเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา
          
ทั้งนี้ นับตั้งแต่กองทัพเมียนมานำโดยพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมาได้ปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารด้วยความรุนแรง มีการใช้กระสุนจริง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายร้อยศพ