วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 23:20 น.

ต่างประเทศ

เคเอ็นยูสั่งตั้ง กก.สอบ เหตุทหารฆ่า 25 ศพ คนงานก่อสร้าง-นายทหารพม่า

วันพฤหัสบดี ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 17.45 น.

วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน 2564 พล.อ.มูตู เส่โพ ประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ออกแถลงการณ์และลงนามในคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่กองทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ส่งหนังสือมาให้ชี้แจงกรณีที่กองกำลังพิทักษ์ชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นดีโอ) ที่มี พ.อ.เนอดา เมียะ บุตรชายนายพลโบเมียะ อดีตประธานาธิบดีเคเอ็นยู อยู่ภายใต้กองทัพเคเอ็นยู สังหารทหารเมียนมา และคนงานก่อสร้างทั้งหมด จำนวน 25 คน เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2564 พื้นที่บ้านกะแนเล จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก ว่า ได้ตั้งนายพาโด้ กวยทู รองประธานาธิบดี และนายตาโด มู เลขาธิการเคเอ็นยู เป็นผู้ร่วมสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา หากมีความผิดจริงต้องมีบทลงโทษตามหลักสากล          

ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวเกี่ยวข้องกับนายทหารยศร้อยเอกเคเอ็นดีโอคนหนึ่งที่เป็นผู้นำการสังหารครั้งนี้ อย่างไรก็ดี ในเอกสารแถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่าใช้เวลากี่วันในการสอบสวน และสรุปผลให้กับสังคมทราบ

เกาหลีเหนือมอบ 3 แสนดอลล์ UN ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเมียนมา

เกาหลีเหนือบริจาคเงิน 300,000 ดอลลาร์ให้กับกองทุนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เมียนมาขององค์การสหประชาชาติ (UN) โดยนับเป็นการบริจาคเงินให้กับประเทศอื่นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2548
          
บริการติดตามทางการเงินของสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือจ่ายเงินบริจาคในวันที่ 24 พ.ค. แก่กองทุนเพื่อมนุษยธรรมของเมียนมา
          
กองทุนดังกล่าวเรียกร้องเงินช่วยเหลือประมาณ 276 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือเมียนมา ที่ซึ่งประชาชนหลายร้อยคนเสียชีวิตนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาเข้าทำการรัฐประหารรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางอองซาน ซูจี ในเดือนก.พ. และเกิดการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างรุนแรง รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
          
ความช่วยเหลือทางการเงินครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือแก่ UN เกิดขึ้นในปี 2548 เมื่อครั้งที่เกาหลีเหนือบริจาคเงิน 150,000 ดอลลาร์ให้แก่อินโดนีเซีย อินเดีย ไทย มาเลเซีย มัลดีฟส์ และศรีลังกา ซึ่งเผชิญภัยพิบัติจากคลื่นยักษ์สึนามิในเดือนธ.ค. 2547
          
เกาหลีเหนือมีความสัมพันธ์กับเมียนมาอย่างยาวนาน และผู้ตรวจสอบของ UN ระบุว่าเกาหลีเหนือส่งอาวุธให้กับเมียนมาด้วย