วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:56 น.

ต่างประเทศ

"เจ้าชายวิลเลียม-แฮร์รี่"คืนดี! เปิดพระรูปปั้นเจ้าหญิงไดอานา

วันศุกร์ ที่ 02 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 08.48 น.

วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม 2564 "เจ้าชายวิลเลี่ยม"ดยุคแห่งเคมบริดจ์ และ "เจ้าชายแฮร์รี่" ดยุคแห่งซัสเซ็กส์ เสด็จไปทรงเปิดพระอนุสาวรีย์ "ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์"  ณ สวนซันเคน การ์เดน ในพระราชวังเคนซิงตัน เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติครบ 60 ปี เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 

(ที่ Park House ในคฤหาสน์ Sandringham Estate ของสมเด็จพระราชินีในนอร์ฟอล์ก ซึ่งเห็นได้ในพื้นหลังของรูปถ่ายไดอาน่ายังทรงพระเยาว์นี้ซึ่งถ่ายโดยเอิร์ลสเปนเซอร์ที่ 8 พระบิดาของเจ้าหญิงไดอาน่า)

และเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมารดาผู้ล่วงลับ เจ้าหญิงไดอานาซึ่งทรงเป็นที่รักและเป็นขวัญใจของพสกนิกรทั่วโลก เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่ พร้อมกับบุคคลที่เคยใกล้ชิด ได้มาร่วมในพิธีเปิดพระรูปปั้นของพระองค์ ที่พระราชวังเคนซิงตัน เนื่องในวาระครบรอบ 60 พรรษาของเจ้าหญิงไดอานา ซึ่งสิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในกรุงปารีส เมื่อ 24 ปีก่อน ขณะพระชนม์ 36 พรรษา จนสร้างความตกตะลึงและสะเทือนใจอย่างยิ่ง
ตั้งพระรูปปั้นในสวนที่เจ้าหญิงไดอานาทรงชอบที่สุด

เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่ ทรงมีส่วนในการออกแบบสวนและเลือกตั้งที่ตั้งพระรูปปั้นของเจ้าหญิงไดอานา ที่พระราชวังเคนซิงตัน ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของพระองค์ขณะมีพระชนม์ชีพ โดยทรงเลือก 'มุมโปรด' บริเวณที่เจ้าหญิงไดอานาทรงชื่นชอบที่สุด นั่นคือ สวนซันเคน การ์เดน (Sunken Garden)
เมื่อปี 2560 สวนซันเคน การ์เดน ได้รับการปรับปรุงให้สวยงามมากขึ้น เพื่อเป็นการรำลึกเนื่องในวาระครบรอบ 20 ปีการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา โดยมีการสรรหาดอกไม้นานาพรรณที่เจ้าหญิงไดอานาทรงชื่นชอบ อย่างเช่น ดอกฟอร์เก็ต-มี-น็อต ดอกลิลลี่สีขาว ดอกกุหลาบสีขาว ดอกทิวลิป โดยมีการปลูกดอกไม้นับ 4,000 ต้น และใช้เวลานับ 1,000 ชั่วโมง จึงปลูกดอกไม้เสร็จ

หัวหน้าฝ่ายจัดสวนของพระราชวังเคนซิงตัน กล่าวว่า การเลือกดอกไม้สีขาวเหล่านี้มาประดับที่สวนซันเคน การ์เดน เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงเจ้าหญิงไดอานาซึ่งโปรดดอกไม้สีขาวและสีครีม

ส่วนพระรูปปั้นของเจ้าหญิงไดอานาที่พระราชวังเคนซิงตันนี้ ออกแบบโดย 'เอียน แรงค์ บรอดลีย์' ช่างแกะสลักชาวอังกฤษซึ่งมีชื่อเสียงมากและเป็นผู้ออกแบบเหรียญพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ที่ใช้ในสหราชอาณาจักรในปี 1998-2015

ผู้เขียน : อรัญญา ศรีจันทรนิตย์
ที่มา : BBC, Dailymail, cosmopolitan
ขอบคุณไทยรัฐออนไลน์
https://www.thairath.co.th/news/foreign/2129432

หน้าแรก » ต่างประเทศ