วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 05:00 น.

ต่างประเทศ

ทายาท Huawei กลับสู่แผ่นดินจีนแล้วหลังถูกแคนาดานานกักตัว 3 ปี

วันเสาร์ ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2564, 19.38 น.

“เมิ่ง หว่านโจว” ทายาท Huawei เดินทางกลับสู่จีนแล้ว หลังโดนควบคุมตัวในแคนาดานาน 3 ปี ขอบคุณรัฐบาลจีน ย้ำ “ความคิดถึงแผ่นดินเกิดเป็นดั่งไฟแห่งศรัทธา ช่วยนำทางกลับสู่บ้านเกิด” ลั่น “ยิ่งยาก ยิ่งเติบโต”

เมิ่ง หว่านโจว ทายาทและ CFO แห่ง Huawei บริษัทไอทีระดับโลกสัญชาติจีน ได้เดินทางกลับประเทศจีน บ้านเกิดเมืองนอนแล้ว หลังถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เป็นเวลาราว 3 ปี  ซึ่ง เมิ่ง หว่านโจว ได้แสดงความขอบคุณต่อประชาชน สื่อ และรัฐบาลจีนและแคนาดา ก่อนเดินทางโดยเครื่องบินเหมาลำโดยรัฐบาลจีน

เมิ่ง กล่าวว่า เวลาของเธอในแคนาดาในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ก็เป็นประสบการณ์อันล้ำค่าเช่นกัน

“ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ชีวิตฉันพลิกผัน มันเป็นช่วงเวลาที่ลำบากสำหรับฉันในฐานะแม่ ภรรยา และผู้บริหารบริษัท แต่มันเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าในชีวิตของฉันจริงๆ” เธอกล่าว

“ฉันจะไม่มีวันลืมความปรารถนาดีทั้งหมดที่ฉันได้รับจากผู้คนทั่วโลก ดังคำกล่าวที่ว่า ยิ่งยาก ยิ่งเติบโต”

ในตอนท้ายของกล่าวสั้นๆ โดยใช้ภาษาอังกฤษ ของเธอ  เมิ่ง ได้เปลี่ยนเป็นพูดภาษาจีน เพื่อแสดงความที่ขอบคุณต่อประเทศบ้านเกิดของเธอและผู้คนในจีนที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือ

ทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ภาคภาษาอังกฤษ (CGTN) ยังได้นำเสนอคำกล่าวของ เมิ่ง ขณะเธออยู่บนเครื่องบินเหมาลำ ระหว่างเดินทางกลับจีน

“หากไม่มีมาตุภูมิที่เข้มแข็ง ฉันก็จะไม่มีอิสระเหมือนในทุกวันนี้ และฉันอยากจะแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อสถานทูตจีนในแคนาดาสำหรับความสม่ำเสมอของพวกเขา สนับสนุน” เมิ่ง กล่าวขณะนั่งบนเครื่องบิน

เมิ่ง เติบโตขึ้นมาในช่วงที่จีนเกิดการปฏิรูปและเปิดประเทศ เธอกล่าวว่าเธอรู้สึกดีที่ได้เห็นและสัมผัสถึงความสำเร็จของจีนและประชาชนจีนภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

“เพื่อนร่วมชาติของฉันทุกคนได้ทำงานอย่างหนักมาเป็นเวลาหลายทศวรรษเพื่อทำให้บ้านเกิดของเราเจริญรุ่งเรืองและเข้มแข็ง และผู้คนก็เดินขบวนไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากต่อสันติภาพและการพัฒนาของโลกด้วย  โชคดีที่เราเกิดในยุคที่สงบสุข... สิ่งที่มีค่าที่สุดคือฉันได้เกิดในประเทศที่ยิ่งใหญ่”

“ความโหยหาและความคิดถึงต่อแผ่นดินเกิด จุดไฟแห่งศรัทธาในใจของฉัน ส่องสว่างช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดในชีวิต และนำทางไปสู่การเดินทางไกลกลับบ้าน” เมิ่งกล่าวทิ้งท้าย

 

แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/news/2021-09-25/Meng-Wanzhou-expresses-gratitude-to-China-in-message-on-way-home-13QasmBoZ9e/index.html

https://news.cgtn.com/news/2021-09-25/Time-in-Canada-disruptive-but-an-invaluable-experience-Meng-13Q31IG3wE8/index.html

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=346996490502238&id=117547923447097