วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:12 น.

ต่างประเทศ

“สีจิ้นผิง” ตอกย้ำเดินหน้ารวมชาติจีน-ไต้หวันด้วยสันติวิธี

วันเสาร์ ที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 21.44 น.

“สี จิ้นผิง” ผู้นำจีน เน้นย้ำ “การรวมชาติจีน-ไต้หวันเป็นประวัติศาสตร์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้” ยันทำด้วยสันติวิธี ขณะกล่าวสุนทรพจน์รำลึกวันครบรอบ 110 ปี ปฏิวัติจีน 1911

เมื่อ 110 ปีก่อน กลุ่มนักปฏิวัติจีนที่นำโดยดร.ซุน ยัตเซ็นได้ริเริ่มการปฏิวัติในปี 1911 นับเป็นก้าวสำคัญของการเดินทางที่ยาวนานและยากลำบากในการพัฒนาชาติจีน โดยเป็นการปฏิวัติเปลี่ยนการปกครองจีนจากระบอบราชวงศ์มาเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบทุนนิยม ซึ่งการปฏิวัติครั้งนี้ รู้จักกันในนาม ปฏิวัติซินไฮ่ เพราะในปี 1911  ตรงกับอักษรซินไฮ่ในแผนภูมิสวรรค์ในปฏิทินจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวในการประชุมเพื่อรำลึกถึงวันครบรอบปีที่ 110 ของการปฏิวัติ ในวันนี้ 9 ตุลาคม เรียกร้องให้คนจีนทุกคนร่วมกันเป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนประเทศ โดยรวบรวมบทเรียนจากอดีต ใช้ในการพัฒนาประเทศ

“สำหรับคนจีนทุกคน การบรรลุการฟื้นฟูประเทศไม่ได้เป็นเพียงเกียรติร่วมกัน แต่ยังเป็นภารกิจร่วมกัน” สี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ และประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง กล่าว

'จีนต้องรวมเป็นหนึ่งเดียว’ สี จิ้นผิง เน้น พร้อมย้ำคำมั่นที่จะต่อสู้เพื่อการรวมชาติให้เป็นหนึ่งเดียวด้วยสันติวิธี โดยระบุว่า เป็นไปเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของเพื่อนร่วมชาติในไต้หวันและจีน พร้อมเตือนว่า “การกล่าวถึงเอกราชของไต้หวัน” ขัดกับความเป็นจริงทางประวัติศาสตร์

“ประเด็นเกี่ยวกับไต้หวันเกิดขึ้นจากความอ่อนแอและความโกลาหลของประเทศของเรา ซึ่งจะได้รับการแก้ไขเมื่อการฟื้นฟูชาติกลายเป็นจริง” สี กล่าวถ้อยแถลง ณ มหาศาลาประชาคม (Great Hall of the People) กรุงปักกิ่ง และเสริมว่าการรวมชาติเป็นเจตจำนงทั่วไปของคนจีนทุกคน

สี จิ้นผิง ยังเล่าอีกว่า แผ่นดินใหญ่ยึดมั่นในนโยบายการรวมชาติอย่างสันติและ หนึ่งประเทศสองระบบ รักษานโยบายจีนเดียวและข้อตกลงปี 1992 มุ่งเน้นการพัฒนาความสัมพันธ์เพื่อนำไปสู่การรวมชาติ

สี ยังเน้นอีกครั้งว่า "การรวมประเทศอย่างสมบูรณ์เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นจริงได้" โดยยกคำที่ ซุน ยัตเซ็นเคยเขียนไว้ถึงอนาคตอันสดใสของประเทศจีนว่า "หากฉันเชื่อว่าบางสิ่งเป็นไปได้ แม้ว่ามันอาจจะยากพอๆ กับการย้ายภูเขาหรือการนำน้ำทะเลออกไป สักวันหนึ่งก็จะทำให้เป็นจริงขึ้นมาได้" ซึ่งสี เผยว่า หลังจากการทำงานหนักมาหลายปี การฟื้นฟูประเทศของจีนได้กลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในประวัติศาสตร์ โดยมีสถาบันที่เข้มแข็ง รากฐานที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และทัศนคติเชิงรุกมากขึ้น

“110 ปีที่ผ่านมาได้แสดงให้เราเห็นว่าการฟื้นฟูชาติ ประชาชนจีนจะต้องมีพลังที่แข็งแกร่งเพื่อนำพาเราไปข้างหน้า และพลังนั้นก็คือพรรคคอมมิวนิสต์จีน และบนถนนสู่การฟื้นฟูชาติ "สังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะแบบจีน ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นหนทางที่ถูกต้องเพียงทางเดียว” สีกล่าว

นอกจากนี้ สี ยังเรียกร้องให้ชาวจีนพึ่งพาความพยายามอย่างกล้าหาญของตนเอง โดยระบุ “ด้วยความกล้าหาญและทักษะ เราจะเอาชนะความเสี่ยง ความท้าทายและอุปสรรคที่ขัดขวางเส้นทางการฟื้นฟูชาติ”

สี กระตุ้นให้ชาวจีนและประเทศชาติ เรียนรู้บทเรียนเกี่ยวกับความรักชาติจากการปฏิวัติในปี 1911 มีความสามัคคีเพื่อก้าวผ่านทั้งช่วงเวลาที่ดีและเลวร้าย ใช้ความสามัคคีที่เข้มแข็งเอาชนะอุปสรรคทั้งปวง

“ความแข็งกร้าวและการใช้อำนาจครอบงำผู้อื่น ไม่ได้อยู่ในสายเลือดของคนจีน จีนยังคงยึดมั่นรักษาสันติภาพ สร้างอนาคตสำหรับมนุษยชาติ” สี จิ้นผิง เน้นย้ำทิ้งท้ายเพื่อแสดงจุดยืนของจีน

แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/news/2021-10-09/Xi-delivers-speech-at-event-marking-1911-Revolution-anniversary-14ddra598o8/index.html?fbclid=IwAR1rZikPEGefbrJwXKn5gQFwkk8drcJHAYh7YP5NI9SI9-BGlJCny0OuvpA

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=355898736278680&id=117547923447097