วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 15:32 น.

ต่างประเทศ

ผู้อำนวยการ CMG สื่อหลักจีน กล่าวอวยพรปีใหม่ 2022

วันอาทิตย์ ที่ 02 มกราคม พ.ศ. 2565, 22.50 น.

ผู้อำนวยการ CMG สื่อหลักจีน กล่าวอวยพรปีใหม่ 2022

เซิ่น ไห่สง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางพรรคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Media Group : CMG) ได้ส่งคำอวยพรปีใหม่ไปยังผู้ชมต่างประเทศผ่านทาง CGTN, China Radio International และผ่านทางอินเทอร์เน็ตในวันที่ 1 มกราคม 2022

เซิ่น ไห่สง กล่าวอวยพรสวัสดีปีใหม่ 2022 ว่า “ถึงมิตรสหายที่รักทุกคน แสงแดดแรกของปีใหม่ทำให้โลกสว่างไสว  ปีใหม่ปีนี้เป็นปีขาล(ปีเสือ)ตามปฏิทินจันทรคติของจีน  ผมขอส่งความปรารถนาดีจากปักกิ่ง ให้ปี 2022 เป็นปีที่เต็มไปด้วยความเจริญรุ่งเรืองและความมีชีวิตชีวาของคุณ

2021 เป็นปีครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC)  พรรคที่เติบโตขึ้นจากคนราว 50 คน เมื่อผ่านไปหนึ่งศตวรรษ สมาชิกเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 90 ล้านคนในปัจจุบัน พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้นำพาชาวจีนสร้างปาฏิหาริย์ที่ยิ่งใหญ่ของประเทศ  เข้าสู่ยุคใหม่ ซึ่งประเทศที่มีประชากร 1.4 พันล้านคนแห่งนี้สร้างสังคมที่มั่งคั่งในระดับปานกลางทุกประการภายใต้การนำของ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนประเทศนี้ได้เสร็จสิ้นการแก้ปัญหาทางประวัติศาสตร์ของความยากจนแบบเบ็ดเสร็จที่รบกวนประเทศมานับพันปี

เพื่อบันทึกยุคใหม่ China Media Group (CMG) ได้ผลิตซีรีย์สารคดีคุณภาพมากมายในปี 2021 รวมถึง "Making a New China", "Up and Out of Poverty" และ "People's Xiaokang" ซึ่งบันทึกหลักสูตรของ การต่อสู้อย่างยากลำบากของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประชาชนจีน และนำเสนอ "แก่นแท้" ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีมายาวนานนับศตวรรษต่อประชาคมระหว่างประเทศ 

เมื่อครั้งโอกาสครบรอบ 80 ปีของการเปิดตัวบริการแพร่ภาพกระจายเสียงในต่างประเทศของคนจีน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ส่งจดหมายแสดงความยินดีถึง CMG ให้กำลังใจในการบอกเล่าเรื่องราวของจีนอย่างดี ทำให้โลกได้ยินเสียงของจีน สร้างสื่อกระแสหลักรูปแบบทันสมัยที่มีพลังโดดเด่นในการสร้างแรงบันดาลใจ สื่อสาร และโน้มน้าว  ซึ่ง CMG จะไม่ละทิ้งความพยายามในการบรรลุเป้าหมายนั้นต่อไป!

นักปราชญ์ชาวจีนโบราณเคยกล่าวไว้ว่า "ความสำเร็จเกิดขึ้นได้จากการทุ่มเททำงานหนัก"  โลกกำลังได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในศตวรรษ ที่เกี่ยวพันกับการระบาดครั้งใหญ่ของ COVID-19 แต่เราไม่เคยหยุดการแสวงหาสันติภาพ การพัฒนา และความสุขของเรา  รายการของ CMG เช่น "China in the Stories" "China in the Classics" และ "Chinese Culture in Toponymy" ได้บันทึกประวัติศาสตร์ที่ลึกซึ้งและมั่นคงของประเทศ และความมีชีวิตชีวาของผู้คนในชีวิตประจำวัน  รายการต่างๆรวมถึง "National Parks อุทยานแห่งชาติ" "The Olympism and Art โอลิมปิกและศิลปะ"  ถ่ายทอดเรื่องราวของจีนในยุคใหม่ "Beautiful China จีนที่สวยงาม" และ "Healthy China จีนสุขภาพดี"

รวมไปถึงการถ่ายทอดสดทั่วโลกของ "Tiangong Class" คลาสเรียนจากสถานีอวกาศของจีน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนจีนสำรวจความลึกลับของจักรวาล 

และเมื่อฝูงช้างป่า 16 ตัวจากมณฑลยูนนานหลงทางจากใต้สู่เหนือและกลับบ้าน แพลตฟอร์มต่างๆ ในเครือ CMG เช่น CGTN, Yangshipin (แพลตฟอร์มสื่อมีเดีย 5G) และ CCTV News Digital คอยติดตามอย่างใกล้ชิด ถ่ายทอดสดกว่า 7,000 ชั่วโมง ทำให้ "ช้างพเนจร" กลายเป็นกระแสร้อนแรง  ได้รับความสนใจไปทั่วโลก

การปฏิบัติตามข้อเท็จจริงเป็นพื้นฐานของการสื่อสารมวลชนทั่วโลก  ในปีที่ผ่านมาเราได้ส่งเสริมความเป็นธรรมและความยุติธรรมผ่านการแสวงหาความจริง   CMG ได้ทำการสำรวจทั่วโลก 3 รอบ เพื่อชี้แจงความจริงและแยกแยะระหว่างสิ่งที่ผิด เกี่ยวกับประเด็น COVID-19 ซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยผู้ใช้ออนไลน์ในต่างประเทศหลายร้อยล้านคน 

ในการรายงานสถานการณ์อัฟกานิสถาน CMG ได้เปิดเผยถึงการใช้กำลังโดยมิชอบโดยบางประเทศที่เพิกเฉยต่อชีวิตมนุษย์ และรายงานเหล่านี้ถือเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญสำหรับสื่อทั่วโลก  CMG จะทำงานต่อไปในฐานะบริษัทสื่อที่มีความรับผิดชอบและเป็นมืออาชีพ และมุ่งมั่นที่จะแสวงหาความจริง

ผมหวังว่าเพื่อนชาวตะวันตกของเราจะให้ความสำคัญกับชื่อเสียงของสื่อไปพร้อมกับเรา ให้ความจริงเอาชนะเรื่องการเมือง การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ และอคติทางอุดมการณ์ แล้วมาร่วมมือกันสร้างสภาพแวดล้อมความคิดเห็นสาธารณะระหว่างประเทศที่เป็นกลาง ยุติธรรม เชิงบวก และมีสุขภาพดี

"ไม่มีสิ่งใดแม้แต่ภูเขาและมหาสมุทร ที่จะมาแยกคนออกจากเป้าหมายและวิสัยทัศน์ร่วมกันได้"  CMG ได้รู้จักเพื่อนมากมายในปีที่ผ่านมา  เราแลกเปลี่ยนจดหมายกว่า 600 ฉบับกับเพื่อนร่วมงานและเพื่อนสื่อต่างประเทศของเรา และยังได้พบปะทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์มากกว่า 20 ครั้ง  เราทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความร่วมมือด้านสื่อและกลไกความร่วมมือที่มีความหลากหลาย ครอบคลุม ความเสมอภาค และความไว้วางใจซึ่งกันและกัน  การแลกเปลี่ยนที่ตรงไปตรงมาและอบอุ่น สิ่งเหล่านี้สร้างสะพานเชื่อมแห่งความไว้วางใจ และการเรียกร้องและจดหมายที่กระตือรือร้นเหล่านั้นสนับสนุนให้เราทำได้ดีขึ้น  ขอขอบคุณสำหรับความไว้วางใจของพวกคุณ

ในยุคที่ทุกสิ่งเป็นไปได้ เรากำลังเปิดรับนวัตกรรมสื่อด้วยจิตวิญญาณเสมือน"ช้างยังเรียนรู้ที่จะเต้นฮิปฮอป"  ในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 ทาง CMG ได้ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกรายการแรกของโลกบนช่อง 4K Ultra HD  ช่องนี้ดึงดูดผู้ชมมากกว่า 400 ล้านคนภายใน 3 เดือนหลังจากเปิดตัว 

อีกแค่ 30 กว่าวันเท่านั้น เปลวไฟโอลิมปิกจะถูกจุดขึ้นอีกครั้งในกรุงปักกิ่งช่วงตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ด้วยเทคโนโลยีของ "5G+4K/8K+AI" CMG ได้จัดตั้งตู้โดยสารถ่ายทอดสดบนรถไฟความเร็วสูงจากปักกิ่งไปยังเมืองจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ย  เป็นโซลูชั่นเทคโนโลยีแห่งแรกในโลกที่บันทึกและออกอากาศด้วยการสตรีมแบบ Ultra HD บนรถไฟความเร็วสูง  เราอยากแบ่งปันสิ่งนี้กับพันธมิตรทั่วโลกของเรา และร่วมกันนำเสนอโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่วิเศษและพิเศษสุดที่ปักกิ่งให้โลกได้รับรู้

"เสือคำรามในภูเขาเขียวชอุ่มนำความเจริญรุ่งเรืองมาแต่ไกล สายลมที่พัดผ่านต้นหลิวสีเขียวนำพาฤดูใบไม้ผลิไปสู่บ้านเรือน" 

ในปีหน้า พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะจัดการประชุมระดับชาติครั้งที่ 20 เพื่อจัดทำพิมพ์เขียวสำหรับอนาคตของจีน  ด้วยจิตวิญญาณของการใฝ่หาความเป็นเลิศ ความแม่นยำ และความสมบูรณ์แบบ เราจะมุ่งมั่นที่จะผลิตโปรแกรมที่มีคุณภาพมากขึ้นเพื่อนำเสนอพลังของจีนจากมุมมองที่หลากหลายในยุคใหม่สู่ประชาคมระหว่างประเทศ และมีส่วนร่วมในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

 ผมขอแสดงความยินดีกับคุณและโลก - เซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ CMG กล่าวทิ้งท้าย

แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/news/2022-01-01/CMG-president-extends-New-Year-greetings-to-overseas-audiences-16sXkIOQXvi/index.html?fbclid=IwAR0UDBf0Ea7siCKeRQ_lEdFk0g0SgCvtGvLfbW4NNWbWkgh6Ia1BwqMB7sM

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=409816324220254&id=117547923447097

หน้าแรก » ต่างประเทศ