วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:26 น.

ต่างประเทศ

“จีน-ฟิลิปปินส์”มุ่งยกระดับความร่วมมือแก้ไขจุดต่างด้วยการเจรจา

วันพฤหัสบดี ที่ 07 กรกฎาคม พ.ศ. 2565, 19.46 น.

“จีน-ฟิลิปปินส์”มุ่งยกระดับความร่วมมือแก้ไขจุดต่างด้วยการเจรจา

มะนิลา, 7 ก.ค. (ซินหัว) — เฟอร์ดินานด์ โรมวลเดซ มาร์กอส ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ พบกับหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ซึ่งเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ เมื่อวันพุธ (6 ก.ค.) โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องยกระดับความร่วมมือทวิภาคี และจัดการประเด็นทะเลจีนใต้ด้วยการเจรจาหารือ

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวว่าจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดและหุ้นส่วนการพัฒนารายสำคัญที่สุดของฟิลิปปินส์ และทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินความร่วมมือทุกด้านอันส่งผลดีเยี่ยม

มาร์กอส เผยว่าหลังจากเกิดการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จีนเป็นประเทศแรกที่จัดหาวัคซีนและอุปกรณ์ป้องกันแก่ฟิลิปปินส์ และจีนได้สนับสนุนโครงการ “บิลด์ บิลด์ บิลด์” (Build Build Build) อย่างแข็งขัน และช่วยฟิลิปปินส์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างมหาศาล ฟิลิปปินส์จึงหวังจะเดินหน้าผลักดันความร่วมมือทวิภาคีกับจีน ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและการค้า การศึกษา วัฒนธรรม และด้านอื่นๆ เพื่อเพิ่มเติมนัยยะของความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน

นอกจากนั้นฟิลิปปินส์มุ่งดำเนินนโยบายสันติภาพระหว่างประเทศที่เป็นอิสระ และยึดมั่นนโยบายจีนเดียวเสมอมา ส่วนประเด็นทะเลจีนใต้ไม่ใช่แกนหลักของความสัมพันธ์ฟิลิปปินส์-จีน และมิควรกลายเป็นอุปสรรคขัดขวางความร่วมมือทวิภาคี ฟิลิปปินส์ยินดีจะดำเนินการสื่อสารที่ตรงไปตรงมากับฝ่ายจีน เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขประเด็นทะเลจีนใต้อย่างเป็นมิตร ซึ่งเป็นวิถีทางที่ถูกต้องสำหรับสองประเทศในการก้าวเดินไปข้างหน้า

ด้านหวังอี้กล่าวว่าความสัมพันธ์จีน-ฟิลิปปินส์ มาถึงจุดเริ่มต้นใหม่ และจีนพร้อมทำงานร่วมกับฝ่ายฟิลิปปินส์เพื่อรักษาทิศทางของมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

ทั้งจีนและฟิลิปปินส์ยังคงมุ่งมั่นเป็นเพื่อนบ้านที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ญาติสนิทที่มีความเข้าใจกันและกันและสายสัมพันธ์ใกล้ชิด และหุ้นส่วนที่แสวงหาความร่วมมือและผลลัพธ์อันได้ประโยชน์ทุกฝ่าย เพื่อผลักดันการยกระดับความร่วมมือ และนำมาซึ่ง “ยุคทอง” ของความสัมพันธ์ทวิภาคี

จีนสนับสนุนรัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดใหม่ และยินดีมีส่วนร่วมกับฟิลิปปินส์ในการดำเนินความร่วมมือ 4 ด้านหลัก ได้แก่ การเกษตร โครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและระหว่างประชาชน เพื่อช่วยฟิลิปปินส์เร่งการพัฒนาและการฟื้นฟู และนำพาผลประโยชน์ยิ่งใหญ่สู่ประชาชน

หวังเน้นย้ำว่าความร่วมมือระหว่างจีนและฟิลิปปินส์นั้นมีความสำคัญมากกว่าข้อพิพาททางทะเลอย่างมาก และข้อพิพาทใดๆ ระหว่างสองประเทศมิสามารถนิยามความสัมพันธ์หรือขัดขวางความร่วมมือได้

จีนและฟิลิปปินส์ควรขยับขยายการเจรจาและการสื่อสาร และจัดการประเด็นอ่อนไหวอย่างเหมาะสม เพื่อทำให้ความร่วมมือทางทะเลกลายเป็นแกนหลักของการหารือและการจัดการกิจการทางทะเล รวมถึงควรทำให้การสร้างเพื่อนบ้าน มิตรสหาย และหุ้นส่วนที่ดี เป็นฉันทามติใหม่ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ

อนึ่ง หวังอี้ยังได้พบปะกับซารา ดูแตร์เต-คาร์ปิโอ รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในวันพุธ (6 ก.ค.) โดยทั้งสองฝ่ายแสดงความเต็มใจจะส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีเชิงปฏิบัติในด้านสำคัญต่างๆ อย่างการเกษตร โครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและระหว่างประชาชนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ดูแตร์เต-คาร์ปิโอ กล่าวว่าฝ่ายฟิลิปปินส์มุ่งแสวงหาการทำงานร่วมกับจีนเพื่อสนับสนุนการประสานงานกับแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) เพิ่มเติม และกล่าวในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่าฝ่ายฟิลิปปินส์หวังจะส่งเสริมความร่วมมือทางการศึกษากับจีนในทุกระดับให้เข้มข้นยิ่งขึ้น

ด้านหวังกล่าวว่าจีนพร้อมดำเนินความร่วมมือด้านการศึกษากับฟิลิปปินส์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งครอบคลุมโครงการอาชีวศึกษาและการอบรมภาษา เพื่อสนับสนุนเยาวชนฟิลิปปินส์ไปเรียนที่จีนเพิ่มขึ้น และช่วยเหลือการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาเพื่อยกระดับการศึกษาสมัยใหม่ในฟิลิปปินส์

ขณะเดียวกันหวังแสดงความซาบซึ้งจากฝ่ายจีน สำหรับการมีส่วนส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงและการขยับขยายความสัมพันธ์จีน-ฟิลิปปินส์ ของอดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศนาน 6 ปีด้วย