วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:16 น.

ต่างประเทศ

(เชสเตอร์)ฆ่าตัวตาย!ศาสนาบอกผิดปรัชญาไม่มีบอก

วันศุกร์ ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560, 16.32 น.

(เชสเตอร์)ฆ่าตัวตาย!ศาสนาบอกผิดปรัชญาไม่มีบอก

 

จากกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เชสเตอร์ เบนนิงตัน วัย 41 ปี นักร้องนำวงดนตรี ลิงคิน พาร์ก (Linkin Park) ถูกพบเป็นศพภายในบ้านพักใกล้กับนครลอสแองเจลิส ในตอนเช้าวันพฤหัสบดี( 20ก.ค.) เวลาประมาณ 09.00น. หรือ ตรงกัประเทศไทยเวลา 23.00น.ที่ผ่านมา เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนักร้องนำวงลิงคินพาร์ก แต่ทั้งนี้ก็มีแหล่งข่าวอ้างว่าเชสเตอร์ เบนนิงตันได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยการผูกคอ แต่อย่างไรก็ตามต้องรอการยืนยันจากเจ้าหน้าที่อีกครั้ง


อย่างไรก็ตามมีกระแสวิจารณ์ถึงการตายของ "เชสเตอร์ เบนนิงตัน" อย่างเช่น นายวรชาติ ธรรมวิจินต์ หรือ ดีเจพล่ากุ้ง  ได้โพสต์ข้อความโดยมองว่า การฆ่าตัวตายเป็นบาป แต่ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมออนไลน์จนทำให้ต้องออกมาขอโทษ


ขณะที่คนในวงการพระพุทธศาสนาอย่างเช่นพระมหาไพรวัลย์ วรรณบุตร ป.ธ.9 จากวัดสร้อยทอง กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวความว่า


พอดีมีนักข่าวขอสัมภาษณ์ประเด็นเรื่องการฆ่าตัวตายเป็นบาปไหม อาตมาจึงขอพูดเรื่องนี้ ให้ชัดชัดอีกทีนะ


"เราควรให้เกียรติในการตัดสินใจของคนอื่น แม้ว่า ในความเห็นของเรา การตัดสินใจนั้น มันจะไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องก็ตาม อย่างเรื่องการฆ่าตัวตาย


ถามว่าทำไมต้องเคารพ หรือแสดงความเห็นใจต่อคนที่ฆ่าตัวตาย มากกว่าที่จะไปด่าทอ สาปแช่ง หรือแม้แต่ตัดสินความดีเลวของเขา ง่ายง่ายก็คือ เพราะเราไม่ใช่คนที่ฆ่าตัวตายคนนั้น


เมื่อเราไม่ใช่เขา เราจึงไม่อาจรู้ได้เลยว่า คนคนหนึ่งที่อยู่ดีดีตัดสินใจจบชีวิต เขาเจอกับอะไรมาบ้าง มีความรู้สึก หรือทุกข์ทนอย่างไร ป่วยเป็นโรคอะไรหรือเปล่า นี่คือเรื่องที่มีความซับซ้อน และเป็นอะไรที่เราควรทำความเข้าใจ ไม่ใช่ไปอ้างหลักศาสนาตัดสินเขา วิจารณ์เขาแบบดูหมิ่น ในขณะที่คนซึ่งตายไปแล้ว ลุกขึ้นมาอธิบายอะไรไม่ได้


การพูดเช่นนี้ ไม่ได้หมายความว่า เราเห็นด้วยกับการฆ่าตัวตาย เราไม่ได้กำลังจะบอกว่า การฆ่าตัวตายเป็นสิ่งที่ดี แต่เรากำลังต้องการให้คนทำความเข้าใจ ถึงสาเหตุและที่มาของการตัดสินใจฆ่าตัวตาย ของคนคนหนึ่งต่างหาก อันนี้สำคัญมาก


เพราะการฆ่าตัวตายในแต่ละกรณีมันมีเหตุปัจจัยมีที่มาไม่เหมือนกัน บางคนอาจเลือกที่จะฆ่าตัวตาย เพราะหนีความผิดหรือหนีปัญหา การฆ่าตัวตายในลักษณะนี้เป็นอีกประเด็นหนึ่ง บางคนตัดสินฆ่าตัวตาย เพราะมีอาการป่วย มีสติคือความรู้ตัวไม่สมบูรณ์ ระบบการทำงานบางอย่างของการร่างกาย ทำงานผิดปกติ ทำให้มีผลต่อการคิดวิเคราะห์ นี่ก็อีกเรื่องหนึ่ง คือ เราไม่สามารถมองประเด็นพวกนี้ แบบเหมารวมได้ ไม่สามารถตัดสินคนที่ฆ่าตาย ในในกรณีที่แตกต่างกัน ด้วยเหตุผลแบบเดียวได้


ที่สำคัญ เรื่องที่เราควรจะกลับมอง เมื่อเกิดกรณีการฆ่าตัวตายของคนที่มีชื่อเสียงมากมาก คือ เราในฐานะคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ทำยังไง จะไม่ให้เรื่องแบบนี้ เกิดขึ้นกับเรา หรือคนใกล้ตัวของเรา เรื่องนี้ต่างหากที่เราต้องนำมาเตือนตัวเอง ทำยังไงเราจะเป็นกัลยาณมิตร ของคนที่เขามีความทุกข์อันสาหัสทางใจได้ ทำอย่างไรจะช่วยเขา ให้คลายออกจากความทุกข์อันนั้น ทำยังไง เราถึงจะเข้าใจคนที่เขาป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้อย่างถูกต้อง จะปฎิบัติต่อเขายังไง ไม่ให้มีผลกระทบต่ออาการที่เขาเป็น เพื่อที่เขาจะได้มีกำลังใจและไม่คิดสั้น ทำร้ายตัวเอง ต้องขีดเส้นใต้ให้มากมากว่า ไม่ใช่หน้าที่ของเรา ที่จะไปประณามหรือตัดสินบุญบาปต่อคนที่ฆ่าตัวตายไปแล้ว การแสดงออกเช่นนี้ดูจะไม่มีกรุณาจิตเอาเสียเลย


ขณะที่อาจารย์สมภาร พรมทา นักวิชาการด้านปรัชญา-ศาสนา ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเช่นเดียวกันว่า


มนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่ฆ่าตัวตายด้วยเหตุผลที่หลากหลาย สัตว์หลายชนิดก็ฆ่าตัวตาย แต่เหตุผลแคบกว่าเรา คือสัตว์มักฆ่าตัวตายเพื่อปกป้องพวกพ้อง คนฆ่าตัวตายเพื่อปกป้องพวกพ้องก็ได้ เพื่อปกป้องตนเองก็ได้ ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกรายงานว่า วันหนึ่งมีคนฆ่าตัวตายในโลกเฉลี่ย 3,000 คน แต่เราก็ไม่ค่อยพูดกัน เมื่อมีคนดังฆ่าตัวตาย เราจึงพูด และคนที่เคร่งศาสนาบางคนมักบอกว่าคนฆ่าตัวตายโง่


ในวงการปรัชญา นักปรัชญาที่คิดเอง ไม่อิงศาสนา แทบไม่มีที่เห็นว่าการฆ่าตัวตายผิด มีแต่ศาสนาเท่านั้นที่บอกว่าผิดและก็ไม่ได้ให้เหตุผลที่หนักแน่นว่าทำไมผิด บ้านเรา พูดกันต่อๆมาว่าฆ่าตัวตายบาป พระพุทธเจ้าสอนว่าอย่างนั้น ไม่เคยมีใครไปวิจัยจริงๆว่าพระพุทธเจ้าสอนอย่างนั้นจริงหรือ แต่ก็พูดกันไม่จบไม่สิ้น


ในหนังสือเล่มที่ผมเอาลิงก์มาให้ดูนี้ ซึ่งพิมพ์โดย Oxford University Press ผมเขียนว่า จริงๆพระพุทธเจ้าทรงมองเรื่องการฆ่าตัวตายอย่างไร ไปหาอ่านดูในห้องสมุดนะครับ พระพุทธเจ้าทรงคิดเอง ทรงใช้เหตุผลเอง หากการฆ่าตัวตายจะผิดก็ต้องอธิบายได้ว่าทำไมผิด ถ้าชีวิตเป็นของเรา เราไม่อยากอยู่เราใช้สิทธิ์ความเป็นเจ้าของยุติชีวิตได้ไหม ถ้าไม่ถือว่าชีวิตเป็นของเรา เราทำบุญก็ต้องเป็นโมฆะ ตกลงเอาอย่างไร ชาวพุทธต้องรู้จักคิดครับ

....................

(หมายเหตุ : เครดิตภาพ FB Linkin Park)