วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 09:26 น.

ต่างประเทศ

“ยูเนสโก” ถวายราชสดุดี ร.9 “พระมหากษัตริย์นักพัฒนา”

วันพุธ ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560, 09.42 น.

“ยูเนสโก” ถวายราชสดุดี ร.9 “พระมหากษัตริย์นักพัฒนา”

 

“ยูเนสโก” ถวายราชสดุดี ร.9 “พระมหากษัตริย์นักพัฒนา” เปรียบเหมือนครูของแผ่นดิน ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พร้อมขอสานต่อพระราชปณิธาน น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปสู่การพัฒนาโลกอย่างยั่งยืน

 

ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดย องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย และสำนักงานผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) จัดประชุมสันติภาพนานาชาติ 2017 หัวข้อการประชุมเรื่อง “การสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน” มรดกของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน ที่สำนักงานใหญ่ยูเนสโก ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส ซึ่งก่อนการประชุมจะเริ่มต้นขึ้น ที่ประชุมจัดพิธีการกล่าวสดุดีและแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะกษัตริย์นักพัฒนา

 

ทั้งนี้วันที่ 26 กันยายน การประชุมวันแรก นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูต/ผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การยูเนสโก เป็นผู้กล่าวต้อนรับและเปิดการประชุม จากนั้นเป็นการถวายราชสดุดีเทิดพระเกียรติ โดยนาง อิรินา โบโควา ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก นายไมเคิล วอป ประธานกรรมการบริหารองค์การยูเนสโก พร้อมตัวแทนผู้แทนถาวรจากนานาประเทศ รวมทั้งตัวแทนผู้นำพระพุทธศาสนาจากประเทศต่างๆ และประธานองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติด้วยการถวายราชสักการะในเวทีนานาชาติ

 

นางอิรินา โบโควา ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก กล่าวถวายราชสดุดีเทิดพระเกียติในหลวง รัชกาลที่ 9 ว่า ทรงเป็นมหากษัตริย์นักพัฒนา ที่ทรงส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่ว่าจะเป็น เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงที่นำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ทรงส่งเสริมให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมรดกที่พระองค์พระราชทานไว้ในโลก ถือเป็นมรดกของมวลมนุษยชาติ ขณะที่ ยูเนสโกมุ่งมั่นจะสานต่อพระราชปณิธานของในหลวง ร.9 โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา ที่ว่า “จะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง” การศึกษาที่ทั่วถึงจะทำให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งไม่ได้จำกัดเพียงการอ่านออกเขียนได้ แต่ยังเกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือให้เยาวชนในการยอมรับความหลากหลาย มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

 

“พระองค์ทรงเปรียบเหมือนครูของแผ่นดิน ซึ่งสร้างการศึกษาสำหรับทุกคน ทรงใช้หลักนิติธรรม หลักธรรมาภิบาล หลักการประชาธิปไตยในหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย”นางอิรินากล่าว

 

นายไมเคิล วอร์บส์ ประธานกรรมการบริหารองค์การยูเนสโก กล่าวสดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเปรียบเสมือนแสงสว่างของชาวไทย เป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นปึกแผ่นของชาติและสันติภาพ พระราชทานแนวทางพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ทรงให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วยการศึกษา และประยุกต์แนวคิดด้านสันติภาพ เพื่อปลูกฝังเยาวชนผ่านการศึกษา โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล

 

พร้อมกันนี้ นายไมเคิล กล่าวเชิญชวนทุกคนในที่ประชุมร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง รัชกาลที่ 9 รวมทั้งหวังว่ายูเนสโกจะพัฒนาความสัมพันธ์กับไทยอย่างต่อเนื่องในรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรต่อไป และขอแสดงความเสียใจมายังพระราชวงศ์ทุกพระองค์ รัฐบาล และประชาชนคนไทยในการสูญเสียพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

นางโลเรียน่า ซอล เดโพล ตัวแทนจากประเทศเอลซัลวาดอร์ ในฐานะประธานกลุ่ม G77 ระบุว่า ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงเป็นผู้สนับสนุนการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน ตลอดระยะเวลาแห่งการครองราชย์ พระองค์ตรัสว่า คนดีจะสร้างคนอื่นๆให้ดีได้ คำพูดนี้ตรงกับธรรมนูญแห่งองค์การยูเนสโกในการสร้างสันติภาพ นอกจากนี้ ยังยกย่องว่าพระองค์เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ในการสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต

 

ขณะเดียวกัน ตัวแทนคณะกรรมการยูเนสโกของอาเซียนที่กล่าวแสดงความเสียใจกับพระราชวงศ์ รัฐบาลและประชาชนไทยกับการสูญเสียในหลวง รัชกาลที่ 9 พระองค์ครองราชย์กว่า 70 ปี ทรงสร้างประโยชน์แก่ประชาชน เปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์และได้รับการยกย่องจากทั่วโลกในฐานะเป็นพ่อแห่งแผ่นดิน โดยโครงการพระราชดำริต่างๆได้พัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนมาโดยตลอด ทรงได้รับการทูลเกล้าถวายรางวัลด้านการพัฒนามนุษย์จากยูเอ็น รวมถึงทรงสร้างความตระหนักปัญหาต่างๆ เช่น การลดความยากจนและการพัฒนาดินจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล