วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 13:32 น.

ไอที

อาลีบาบา กรุ๊ป โตอย่างแข็งแกร่งถึง 41%

วันศุกร์ ที่ 01 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562, 16.36 น.

อาลีบาบา กรุ๊ป  โตอย่างแข็งแกร่งถึง 41% 
 

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (NYSE: BABA) ได้รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2561ไตรมาสที่ผ่านมาเป็นอีกไตรมาสที่แข็งแกร่งของอาลีบาบา ผลการดำเนินงานและการเงินที่ยืดหยุ่นของเราเป็นภาพสะท้อนโดยตรงของการมุ่งเน้นอย่างต่อเนื่องของเราในการให้บริการฐานลูกค้าของเราที่เพิ่มขึ้นเกือบ 700 ล้านรายในธุรกิจค้าปลีก ความบันเทิงดิจิตอล และบริการผู้บริโภคในท้องถิ่น" นาย แดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว “การเติบโตของเรายังได้รับแรงหนุนจากพลังของอาลีบาบาคลาวด์และเทคโนโลยีข้อมูลของอาลีบาบาที่ช่วยเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอลขององค์กรหลายล้านแห่ง 
 
 
ในไตรมาสสิ้นสุดเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เรามีอัตราการเติบโตอย่างแข็งแกร่งถึง 41% ในไตรมาสนี้   แมกกี้ วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว  ว่า ความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจพาณิชย์หลักของเราซึ่งวัดโดย EBITA ที่ปรับปรุงแล้วนั้นมีมูลค่า 54.3 พันล้านหยวน (7.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) คิดเป็นอัตราการเติบโต 31% ต่อปี ความสามารถในการทำกำไรและกระแสเงินสดในมือ 7.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่สร้างขึ้นในไตรมาสนี้ช่วยให้เราสามารถลงทุนในธุรกิจเชิงกลยุทธ์และเทคโนโลยีที่สำคัญอื่น ๆ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในกลุ่มองค์กรของเรา 
 
 ข้อมูลที่น่าสนใจจากผลประกอบการไตรมาส สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2561 มีดังต่อไปนี้  รายได้รวม 117,278 ล้านหยวน (17,057 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้น 41% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน
 
รายได้หลักจากธุรกิจการค้าปลีก-ค้าส่งเติบโตขึ้น 40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นรายได้ทั้งหมด 102,843 ล้านหยวน (14,958 ล้านเหรียญสหรัฐ)
 
รายได้จากธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งเพิ่มขึ้น 84% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นรายได้ทั้งหมด 6,611ล้านหยวน (962 ล้านเหรียญสหรัฐ)
 
รายได้จากธุรกิจสื่อดิจิทัลและบันเทิงเติบโตขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นรายได้ทั้งหมด 6,491 ล้านหยวน (944 ล้านเหรียญสหรัฐ)
 
รายได้จากกลุ่มธุรกิจเชิงนวัตกรรมเพิ่มขึ้น 73% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นรายได้ทั้งหมด 1,333 ล้านหยวน (193 ล้านเหรียญสหรัฐ)
 
ช่องทางค้าปลีกของอาลีบาบาในประเทศจีน มีลูกค้าที่ซื้อสินค้าอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อปีรวมกว่า 636 ล้านราย เพิ่มขึ้น 35 ล้านรายเมื่อเทียบกับ 12 เดือนก่อนหน้านี้ที่สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2561
 
 
ยอดผู้ใช้งานในประเทศจีนที่เข้าถึงช่องทางค้าปลีกของเราในแต่ละเดือนผ่านโทรศัพท์มือถือ สูงถึง 699 ล้านคนในเดือนธันวาคม 2561 ซึ่งสูงกว่าในเดือนกันยายนของปีเดียวกันถึง 33 ล้านคน
 
กำไรจากการดำเนินการ 26,798 ล้านหยวน (3,898 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน กำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษีและรายการตัดจ่ายทางบัญชีอื่นๆที่ปรับปรุง (Adjusted EBITDA) เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 40,708 ล้านหยวน (5,921 ล้านเหรียญสหรัฐ)
 
กำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษีและรายการตัดจ่ายทางบัญชีอื่นๆที่ปรับปรุงแล้วของธุรกิจการค้าปลีก-ค้าส่ง คิดเป็น 46,079 ล้านหยวน (6,702 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา กำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษีและรายการตัดจ่ายทางบัญชีอื่นๆที่ปรับปรุง (Adjusted EBITDA) ที่ไม่ได้คำนวณตามมาตรฐานบัญชีทั่วไป (non-GAAP measurement) ของธุรกิจการค้าปลีก-ส่ง เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 54,303 ล้านหยวน (7,898 ล้านเหรียญสหรัฐ)
 
กำไรสุทธิสำหรับผู้ถือหุ้นสามัญคือ 33,052 ล้านหยวน (4,807ล้านเหรียญสหรัฐ) กำไรสุทธิเท่ากับ 30,964 ล้านหยวน ( 4,504 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้น 37% และ 33% ตามลำดับเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว
 
กำไรสุทธิที่ไม่ได้คำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไปเท่ากับ 29,797 ล้านหยวน (4,334 ล้านเหรียญสหรัฐ) กำไรต่อหุ้นปรับลดเท่ากับ 12.64 หยวน (1.84 เหรียญสหรัฐ) และกำไรที่ไม่ได้คำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไปต่อหุ้นปรับลดเท่ากับ 12.19 หยวน (1.77 เหรียญสหรัฐ)
 

กระแสเงินสดสุทธิจากการดำเนินงานอยู่ที่ 64,898 ล้านหยวน (9,439 ล้านเหรียญสหรัฐ) ขณะที่กระแสเงินสดสุทธิที่ไม่ได้คำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไป อยู่ที่ 51,373 ล้านหยวน (7,472 ล้านเหรียญสหรัฐ)

หน้าแรก » ไอที

ข่าวในหมวดไอที