วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 12:48 น.

ไอที

เอปสันโชว์นวตกรรมการพิมพ์ฉลากเพื่ออุตสาหกรรม

วันพฤหัสบดี ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 14.30 น.

เอปสันโชว์นวตกรรมการพิมพ์ฉลากเพื่ออุตสาหกรรม

 

เอปสัน ประกาศอีกหนึ่งความสำเร็จ หลังหมึกพิมพ์สำหรับฉลากและบรรจุภัณฑ์ที่ใช้กับ เครื่องพิมพ์ดิจิทัลเชิงพาณิชย์ ทั้งในกลุ่ม Epson SurePress และ Epson ColorWorks ได้รับการรับรองตาม มาตรฐาน Food Contact Materials จากยุโรป

 

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการ บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “บรรจุภัณฑ์อาหารเป็นหนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีการควบคุมในการพิมพ์มากที่สุด การพิมพ์บรรจุภัณฑ์นั้นจำเป็นต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎระเบียบโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศแถบยุโรปและเอเชีย  อีกทั้งยังต้องปรับตัวอย่างทันท่วงที เพื่อให้ บรรลุตามข้อกำหนดที่ออกมาใหม่อยู่เสมอ  เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุกบรรจุภัณฑ์ได้มีการใส่ใจและเล็งเห็นถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ”

 

“จากรายงานของ Smithers Pira องค์กรวิจัยชั้นนำในอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ของโลก ระบุว่าการใช้ หมึกพิมพ์ที่ปลอดภัยสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารมีการขยายตัวเร็วกว่าการเติบโตของตลาดบรรจุภัณฑ์อาหารเสียอีก เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากเหล่าเจ้าของแบรนด์สินค้าบริโภคและหน่วยงานที่กำกับดูแลในเรื่องกฎข้อบังคับ ดังนั้นหมึกพิมพ์ฟู้ดเกรดจึงถูกนำมาใช้มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้แน่ใจว่าอาหารจะปลอดภัยจากการปนเปื้อน  ซึ่งปัจจุบันตลาดของหมึกพิมพ์ฟู้ดเกรดมีอัตราการเติบโตที่ปีละ 6%”

 

 

นายยรรยง กล่าวว่า “เอปสันแตกต่างจากผู้ผลิตเครื่องพิมพ์รายอื่น เพราะบริษัทได้ลงทุนอย่างต่อเนื่องในการ พัฒนานวัตกรรมหมึกพิมพ์ของตัวเอง   สำหรับพิมพ์ฉลากและบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายและข้อบังคับต่างๆ กำหนดไว้ โดยหมึกพิมพ์ที่ใช้กับเครื่องพิมพ์เชิงพาณิชย์รุ่น Epson SurePress และ Epson ColorWorks  ถูกผลิตในกระบวนการที่รัดกุม  อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอด สารปนเปื้อนและมีการควบคุมและตรวจสอบในทุกขั้นตอน จึงทำให้ลูกค้าสามารถมั่นใจได้เต็มที่ว่าเครื่องพิมพ์ เอปสันที่ถูกติดตั้งในโรงงานของลูกค้านั้นมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐาน Food Contact Materials หรือวัสดุที่สามารถสัมผัสอาหารได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในระดับสากล อาทิ EU Regulation Framework, Good Manufacturing Practice, Plastics Implementation Measure Regulation และ Swiss Ordinance ของ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์”

 

เอปสันพร้อมสาธิตประสิทธิภาพของหมึกพิมพ์ฟู้ดเกรด  รวมทั้งโซลูชั่นการพิมพ์ฉลากและบรรจุภัณฑ์ระบบดิจิทัล ภายในงาน Propak Asia 2019 ระหว่าง 12-15 มิถุนายน 2562 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยงาน Propak Asia 2019 นั้นเป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมด้านการผลิตและบรรจุภัณฑ์สินค้าอาหาร เครื่องดื่ม และยาที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย  เอปสันจัดแสดงโซลูชั่นด้านการพิมพ์ฉลากในระบบดิจิทัลที่ช่วยประหยัดต้นทุน แต่เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับธุรกิจ โดยมีเครื่องพิมพ์เชิงพาณิชย์รุ่นใหม่ Epson SurePressL-4533AW ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ฉลากและบรรจุภัณฑ์ระบบดิจิทัลคุณภาพสูงที่มีการใช้ชุดหัวพิมพ์ Micro Piezo และเทคโนโลยี variable-sized droplet ที่สามารถปรับขนาดหยดน้ำหมึกได้หลากหลาย ทำให้งานพิมพ์ ถูกต้องตรงตามต้นฉบับ บวกกับชุดหมึกแบบ Water-based pigment ที่มีถึง 7 สี  ทำให้ช่วงสีกว้างขึ้นจึงสามารถผสมสีออกมาได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ  รวมหมึกสีพิเศษด้วย  นอกจากนี้ Epson SurePress L-4533AW ยังสามารถใช้ได้กับวัสดุพิมพ์หลากหลายประเภท  รวมถึงฟิล์มใสและประเภทเมทัลลิก  ทั้งยังมีระบบการเป่าแห้ง2 ขั้นตอน เพื่อช่วยให้หมึกพิมพ์ยึดติดแน่นกับพื้นผิวฉลากด้วยหมึกที่เคลือบด้วยเรซิ่นพิเศษ  และให้พื้นผิวมีความ มันวาว ทนต่อแสงแดดและความชื้นได้มากขึ้น

 

 

เอปสันยังได้นำเครื่องพิมพ์ฉลากสีสำหรับการพิมพ์แบบออนดีมานด์ Epson ColorWorks C7510G และ C830 มาจัดแสดง ซึ่งเหมาะกับอุตสาหกรรมที่ต้องการพิมพ์ฉลากจำนวนมากอย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องหยุดทำงาน อาทิ อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ โรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ คลังสินค้า รวมไปถึงงานติดฉลากต่างๆ เช่น บรรจุภัณฑ์อาหาร ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์สำหรับสารเคมีและยา  นอกจากนี้ยังมีโซลูชั่นการพิมพ์ฉลากอุตสาหกรรม Epson LabelWorks LW-Z900FK ที่สามารถพิมพ์งานความละเอียดสูงได้เร็วถึง 35 มม./วินาที อีกด้วย

หน้าแรก » ไอที

ข่าวในหมวดไอที