การตลาด
ซีพีเอฟ หนุนเกษตรกรผลิตกุ้งคุณภาพสูง
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
ซีพีเอฟ หนุนเกษตรกรผลิตกุ้งคุณภาพสูง
สร้างความยั่งยืนของอุตสาหกรรมกุ้งและสิ่งแวดล้อม
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ส่งเสริมเกษตรกรปรับระบบการเลี้ยงกุ้งสู่ระบบฟาร์มมาตรฐาน เน้นความสด สะอาด ปลอดภัย ไม่มียาปฏิชีวนะและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเลี้ยงคนไทยและประชากรโลก อย่างยั่งยืน
นายไพโรจน์ อภิรักษ์นุสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจสัตว์น้ำ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทฯเดินหน้าส่งเสริมเกษตรกรโดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อยในการปรับเปลี่ยนระบบการเลี้ยงที่เป็นมาตรฐานให้เหมาะสมกับศักยภาพของเกษตรกรบนพื้นฐานของความยั่งยืน รักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการนำนวัตกรรมการเลี้ยงกุ้ง 3 สะอาด ระบบหมุนเวียนน้ำ และระบบไบโอซีเคียวริตี้ มาเชื่อมโยงกันในฟาร์มกุ้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเลี้ยง ลดความเสี่ยงจากเชื้อโรคของกุ้ง ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภคและสร้างความมั่นคงให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในระยะยาว
ระบบการเลี้ยงกุ้งแบบผสมผสานดังกล่าว ให้ความสำคัญกับการดูแลห่วงโซ่อุปทานเพื่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมกุ้งขาวแวนนาไม เริ่มตั้งแต่การส่งเสริมการใช้วัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์น้ำที่มีความยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้แรงงานที่ถูกกฎหมาย การพัฒนาลูกพันธุ์กุ้งที่โตไว แข็งแรง ทนต่อโรค สะอาด ปลอดจากเชื้อโรค และวิธีการเลี้ยงอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการตามมาตรฐานสากล ไร้สารตกค้าง ลดความเสี่ยงจากวิกฤติของโรคระบาด ตลอดจนการจ้างแรงงานถูกกฎหมาย เพื่อทำให้การเลี้ยงกุ้งของเกษตรกรสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดห่วงโซ่การผลิต
"ในสภาวะที่การแข่งขันในตลาดโลกทวีความรุนแรงมากขึ้น และผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ผู้บริโภคเลือกซื้ออาหารที่ดีต่อสุขภาพ ปลอดภัย ผ่านกระบวนการผลิตอาหารปลอดภัยและพอเพียงเพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนการทำฟาร์มแบบดั้งเดิมสู่การผลิตแบบผสมผสานด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี” นายไพโรจน์ กล่าว
นายไพโรจน์ กล่าวว่า หลักการเลี้ยงกุ้ง 3 สะอาด ประกอบด้วย การใช้ลูกพันธุ์กุ้งที่สะอาด ปลอดโรค น้ำที่ใช้เลี้ยงกุ้งสะอาด น้ำที่ไม่มีเชื้อก่อโรค มีตะกอนน้อยและมีการบำบัดเพื่อลดปริมาณสารอินทรีย์ก่อนนำมาใช้ รวมทั้งการจัดการบ่อเลี้ยงให้สะอาด มีระบบการจัดการพื้นบ่อไม่ให้มีแหล่งสะสมเชื้อก่อโรค
นอกจากนี้ บริษัทฯ ส่งเสริมระบบหมุนเวียนน้ำ หรือการรีไซเคิลน้ำมาใช้ในฟาร์มเลี้ยงกุ้ง ลดการพึ่งพาน้ำจากภายนอก ช่วยลดโอกาสความเสี่ยงของโรคที่มาจากแหล่งน้ำ รวมทั้งเป็นระบบที่ไม่ปล่อยของเสียหรือน้ำจากการเลี้ยงออกไปสู่สิ่งแวดล้อม ช่วยลดความเสี่ยงจากเชื้อโรคใหม่ ๆ จากแหล่งน้ำภายนอก ช่วยให้เกษตรกรไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ลดการใช้สารเคมี ซึ่งเป็นปัจจัยช่วยสร้างความสำเร็จให้กับเกษตรกร และสร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อม
นายไพโรจน์ กล่าวว่า ซีพีเอฟ ส่งทีมนักวิชาการเข้าไปถ่ายทอดและให้คำแนะนำแก่เกษตรกรอย่างใกล้ชิด เพื่อนำหลักการ "3 สะอาด" ไบโอซีเคียวริตี้และการใช้ระบบการหมุนเวียนน้ำไปปฏิบัติอย่างถูกต้องตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างฟาร์ม ปรับระบบการเลี้ยง ระบบการจัดการของเสียให้เหมาะสมกับพื้นที่และศักยภาพของเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรรายย่อยสามารถเพิ่มผลผลิตต่อไร่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีกำไรจากทุกรอบการเลี้ยงอย่างต่อเนื่อง “ระบบดังกล่าวจะเป็นหลักประกันความมั่นใจอาหารปลอดภัยจากฟาร์มถึงโต๊ะอาหารให้กับผู้บริโภค รวมถึงการมีส่วนร่วมในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สู่การผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน”
สถานการณ์วิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจชะลอตัว เกิดวิถีชีวิตใหม่ (new normal) อย่างไรก็ตาม การผลิตอาหารปลอดภัยที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานสากลยังคงเป็นวิถีที่ต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง เพื่อสร้างความยั่งยืนและความมั่นคงทางอาหารให้เพียงพอต่อการบริโภคทั้งในประเทศและประชากรโลก และรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด
- “สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 10” เรียลลิตี้ธรรมะแห่งทศวรรษ…12 สามเณรน้อย เข้าพิธีบรรพชา สู่การ “ตามรอยทศบารมี” ณ สถานปฏิบัติธรรม ธวีธรรม โคราช ชมสดผ่านทุกแพลตฟอร์มทรู ถึง 18 พ.ค.นี้ 23 เม.ย. 2567
- "คริสตัล” ปล่อยแคมเปญใหญ่ “คริสตัลทุกหยดคุณภาพ เพื่อพี่น้องชาวไทย” 23 เม.ย. 2567
- “จุดซ่อนเร้น” เรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้ามดูแลเพิ่มความมั่นใจ เคลียร์จบทุกปัญหาจุดซ่อนเร้น!!! 23 เม.ย. 2567
- ครั้งแรก ‘โชกุบุสซึ X หมอช้าง’ จับคู่ครีเอทครีมอาบน้ำสายมู ลิมิเต็ด อิดิชัน พร้อมจัดกิจกรรมมูให้ปังเสริมพลังดวงดี เสกโปรฯ เสริมเฮงยาวถึง พ.ค. นี้ ที่โลตัส เท่านั้น! 23 เม.ย. 2567
- เขย่าตลาดเครื่องดื่มหน้าร้อน SNNP เปิดตัว เมจิก ฟาร์ม เฟรช 2 รสชาติใหม่ “น้ำมะพร้าว” และ “ชาเขียวกลิ่นน้ำผึ้งมะนาว” 23 เม.ย. 2567
ข่าวในหมวดการตลาด
- เอ็ม บี เค เดินหน้าติดตั้ง Solar PV Rooftop ตั้งเป้าปี 68 ครอบคลุมทุกธุรกิจ ขับเคลื่อนพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน 12:27 น.
- “บีไชน์ ไดเปปไทด์ คอลลาเจน พลัส” ซื้อ 1 แถม 1 เพียง 39 บาท และ “บีไชน์ เนเจอร์ซี สูตรใหม่” เหลือซองละ 35 บาท ที่เซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขา 09:13 น.
- “บูติคนิวซิตี้” สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 20:03 น.
- ‘ชุมชนเภสัชกรรม-อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์’ ร่วมขับเคลื่อน New S-Curve ชูอุตสาหกรรมยาไทยก้าวสู่ Medical Hub เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 16:39 น.
- foodpanda ร่วมกับ WWF ทำให้ทุกวันเป็น Earth Day แนะ 6 ขั้นตอน จัดการขยะพลาสติกจาก Food Delivery ก่อนรีไซเคิล 16:36 น.