การตลาด
อมาโด้ปักธงบุกตลาดCLMV นำร่องกัมพูชาเปิดตลาด 2 ปี โต 60%
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
อมาโด้ปักธงบุกตลาดCLMV นำร่องกัมพูชาเปิดตลาด 2 ปี โต 60%
บริษัทอมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ อมาโด้ (amado) ผู้เชี่ยวชาญด้านวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชั้นนำเตรียมแผนบุกประเทศกลุ่ม CLMV ชี้อนาคตสดใสมีแนวโน้มโตต่อเนื่องอีกทั้งประชากรกลุ่มประเทศดังกล่าวนิยมบริโภคสินค้าไทยโดยเฉพาะสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 นำร่องเปิดตลาดกัมพูชาพบผลตอบรับดีเกินคาดยอดขายโตปีละ60% เปิดตลาด 2ปีทำยอดขาย 15ล้านบาท คาดปีนี้แตะ 25 ล้านบาทเผยทำตลาดกัมพูชาคุณภาพสินค้าและความน่าเชื่อถือต้องมาก่อน เดินกลยุทธ์การตลาดดึง 2 ดารา ศิลปินดังกัมพูชา เป็นพรีเซ็นเตอร์และพาร์ทเนอร์ธุรกิจกระจายตามหน้าร้านสะดวกซื้อร้านขายยา และร้านค้า ขนาดเล็ก สอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคนิยมสัมผัสและทดลองสินค้าก่อนซื้อเดินหน้าศึกษาตลาดเวียดนามและลาว ก่อนบุกทำตลาดในปี 2564 นายธนาลิมปยารยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ อมาโด้ (amado) ผู้เชี่ยวชาญด้านวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชั้นนำ เปิดเผยว่า บริษัทมองเห็นโอกาสทางธุรกิจในประเทศกลุ่ม CLMV ได้แก่ ประเทศกัมพูชา (Cambodia) ประเทศลาว (LaoPDR) ประเทศพม่า (Myanmar) และประเทศเวียดนาม(Vietnam) เนื่องจากเป็นตลาดศักยภาพสูงและมีขนาดใหญ่โดยข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยเมื่อปี 2562 ชี้ให้เห็นว่าประเทศกลุ่มดังกล่าวมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงทั้งยังมีจำนวนประชากรกว่า 170 ล้านคนประชากรกว่า 60% เป็นวัยทำงานที่มีกำลังซื้อเป็น “ตลาดชายขอบ” ตลาดที่ใหม่และมีขนาดเล็ก จึงสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วประกอบกับกลุ่มประเทศ CLMV มีเสถียรภาพทางการเมืองอย่างมากเนื่องจากไม่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยนักทำให้นโยบายต่าง ๆ โดยเฉพาะนโยบายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจมีความชัดเจนและขับเคลื่อนได้ต่อเนื่อง
นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยบวกจากการเป็นกลุ่มประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอัตราที่ต่ำและมีความสามารถในการบริหารจัดการ การแพร่ระบาดของไวรัสได้อย่างรวดเร็วและรัดกุมจึงถูกจับตาว่าจะเป็นกลุ่มประเทศที่ฟื้นตัวได้เร็วหลังวิกฤตโควิด-19 ประกอบกับประชากรในกลุ่ม CLMV รู้จักและมีความนิยมสินค้าจากประเทศไทยเป็นอย่างมากเพราะเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าที่ผลิตจากประเทศไทยโดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ยาและสมุนไพรรักษาโรค สินค้าเพื่อสุขภาพและความงามสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ในครัวเรือน เรื่อยไปจนถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะ อย่างไรก็ดี ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้เดินหน้านำร่องบุกตลาดประเทศกัมพูชาเพื่อทดลองเปิดตลาดในกลุ่มประเทศCLMV โดยเริ่มต้นทำตลาดในประเทศกัมพูชามาได้ 2 ปีสามารถสร้างรายได้เติบโตเฉลี่ยปีละ 60% โดยในปี2561 มียอดขายราว 6 ล้านบาทถัดมาในปี 2562 ทำยอดขายได้ 15 ล้านบาทและในปีนี้คาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้ 25 ล้านบาทโดยสินค้าไทยที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ในประเทศกัมพูชาคือสินค้ากลุ่มเสริมสุขภาพและความงามทั้งยังมีทิศทางเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากยังอยู่ในระยะเริ่มต้นรวมถึงหากเศรษฐกิจค่อย ๆ ปรับฟื้นตัวดีขึ้นหลังวิกฤตโควิด-19กำลังซื้อของคนกัมพูชาย่อมมีมากขึ้นตามส่งผลให้โอกาสในการเติบโตของตลาดวิตามินและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพในกัมพูชายังมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
“การตลาดในกัมพูชาการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวสินค้าเป็นสิ่งสำคัญมาก ลูกค้าจะให้ความสำคัญกับคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าและต้องสามารถเห็นและทดลองสินค้าตัวจริงได้ และเป็นปัจจัยหลักที่อมาโด้ให้ความสำคัญกับการบุกเปิดตลาดใหม่ในต่างประเทศโดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV เพราะแม้ว่าเราจะเป็นที่รู้จักดีในประเทศไทยแต่ที่ต่างประเทศแล้วเราก็เป็นแค่หนึ่งสินค้าใหม่” นายธนากล่าว
นายธนากล่าวเสริมว่า บริษัทใช้กลยุทธ์เปิดตลาดกัมพูชาด้วยการดึง2 ดารา ศิลปินชื่อดังของกัมพูชา ได้แก่ โซโน่ เก สะวันนะรึด ( ZONO Ke Sovannareth) - นักร้องค่าย Hangmeas ค่ายเพลงอันดับ 1 ของประเทศและเป็นนักแสดงชาย สถานีโทรทัศน์ (ฟรีทีวี) กัมพูชา และปิค โสเพรีย Pich Sophea - นักร้องหญิงค่ายเพลงHangmeas เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าและร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ธุรกิจในกัมพูชาโดยเน้นสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับบำรุงผิวเป็น best seller ได้แก่ Colligi Collagen และ amadoCerigi ทั้งนี้ในด้านพฤติกรรมผู้บริโภคในกัมพูชานิยมเห็นสินค้าและสัมผัสทดลองสินค้า ซึ่งปรับกลยุทธ์วิธีการขายให้สอดคล้องและเหมาะสมกับคนในพื้นที่มากขึ้นทางการจำหน่ายในตลาดกัมพูชา จะผ่านตัวแทนที่มีอยู่ประมาณ 15 รายและช่องทางตามร้านสะดวกซื้อ รวมถึงร้านขายยากว่า 19 จุดและยังมีแผนกระจายไปยังร้านค้าเล็ก ๆ อีกกว่า 10 ร้านค้า ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคนอกจากนี้ยังเริ่มเปิดช่องทางจำหน่ายออนไลน์จะเน้นไปที่ Facebook Fanpage: www.facebook.com/amadocambodiaoffice เพื่อเตรียมพร้อมการเติบโตด้านอีคอมเมิร์ซที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แม้ปัจจุบันคนกัมพูชาจะยังมีการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ไม่มากนักแต่เชื่อว่าอนาคตการซื้อสินค้าออนไลน์จะค่อย ๆ เติบโตหากการคมนาคมขนส่งในประเทศกัมพูชาพัฒนาให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามจากความสำเร็จในการนำร่องทำตลาดประเทศกัมพูชาแล้ว บริษัทได้ศึกษาการขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV เพิ่มเติมโดยตั้งเป้าในปี 2564 จะขยายตลาดออกไปยังประเทศเวียดนามและลาวโดยขณะนี้ได้เริ่มลงพื้นที่เพื่อทำการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อปรับกลยุทธ์วิธีการขายและการทำการตลาดในประเทศนั้นๆ ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับคนในพื้นที่มากขึ้นต่อไป
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด
- เปิดแนวคิดธุรกิจ “แน็คเก็ต-โคฟี่” แบรนด์ SME น่าจับตาในร้านเซเว่นฯ ผสานเอกลักษณ์ท้องถิ่น-เติบโตเคียงข้างชุมชน ก้าวสู่การเป็นหนึ่งใน Soft Power ไทย 24 เม.ย. 2567
- ใหม่! Punthai Portable Hand Brew Setพกพาง่าย ได้อารมณ์บาริสต้า 24 เม.ย. 2567
- ซีเอ็ด เปิดสาขาใหม่ที่ตราด 24 เม.ย. 2567
- “ส. ขอนแก่น” จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ชูวิสัยทัศน์เติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดโลก 24 เม.ย. 2567
- “ห้าดาว” ธุรกิจแห่งโอกาส ... “วลัยพร ช่วยยก” เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน 24 เม.ย. 2567
ข่าวในหมวดการตลาด
- เอ็ม บี เค เดินหน้าติดตั้ง Solar PV Rooftop ตั้งเป้าปี 68 ครอบคลุมทุกธุรกิจ ขับเคลื่อนพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน 12:27 น.
- “บีไชน์ ไดเปปไทด์ คอลลาเจน พลัส” ซื้อ 1 แถม 1 เพียง 39 บาท และ “บีไชน์ เนเจอร์ซี สูตรใหม่” เหลือซองละ 35 บาท ที่เซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขา 09:13 น.
- “บูติคนิวซิตี้” สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 20:03 น.
- ‘ชุมชนเภสัชกรรม-อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์’ ร่วมขับเคลื่อน New S-Curve ชูอุตสาหกรรมยาไทยก้าวสู่ Medical Hub เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 16:39 น.
- foodpanda ร่วมกับ WWF ทำให้ทุกวันเป็น Earth Day แนะ 6 ขั้นตอน จัดการขยะพลาสติกจาก Food Delivery ก่อนรีไซเคิล 16:36 น.