วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:51 น.

การตลาด

TWZ ดัน “สกายเวลล์ ลีสซิ่ง” ลุยธุรกิจโลจิสติกส์เต็มสูบ

วันศุกร์ ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 13.57 น.

TWZ ดัน “สกายเวลล์ ลีสซิ่ง” ลุยธุรกิจโลจิสติกส์เต็มสูบ ! ประเดิมเซ็นเอ็มโอยู ‘เฟรช ไลน์’รุกโครงการรถซูเปอร์มาร์เก็ตเคลื่อนที่

TWZ เดินหน้าขยายธุรกิจโลจิสติกส์เต็มพิกัด ผนึก “ดีจริง ออโต้” ดัน “สกายเวลล์ ลีสซิ่ง” ชูธงให้บริการรถยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าให้เช่าและเช่าซื้อด้วยเงินลงทุนมูลค่า 735 ล้านบาท ประเดิมโครงการแรกด้วยข้อตกลงความร่วมมือกับผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น “เฟรช ไลน์” เปิดตัวโครงการรถซูเปอร์มาร์เก็ตเคลื่อนที่ สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยร่วมธุรกิจ ส่งตรงสินค้าที่หลากหลายทั้งอาหารสดและอื่นๆ ถึงมือผู้บริโภค วางเป้าหมาย 500 คันในไตรมาสแรกปี 2564 พร้อมเดินหน้าโครงการรถแท็กซี่ EV ทดแทนรถเก่า ตั้งเป้ายอดเช่าซื้อและเช่าขับ 400 คันต่อเดือน หวังสร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้ผู้ขับขี่เผยผนึกกฟผ.และพันธมิตรให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าครอบคลุมทั่วประเทศ มั่นใจสร้างโอกาสเติบโตให้ธุรกิจได้อย่างมีศักยภาพ

นายพุทธชาติ รังคสิริ ประธานกรรมการ บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มติให้บริษัท สกายเวลล์ ลีสซิ่ง จำกัด (SKY-L) ซึ่งก่อนหน้านี้TWZ ได้มติอนุมัติให้ถือหุ้นผ่านบริษัท อิเลคตร้า โมทีฟ จำกัด ในสัดส่วน 100% เข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดในบริษัท ดีจริง ออโต้ จำกัด จากกลุ่มคุวานันท์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิม คิดเป็นมูลค่า 555 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ก่อนการทำธุรกรรมดังกล่าว บริษัท SKY-L จะดำเนินการเพิ่มทุนโดยออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 735,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1,000 บาท รวมมูลค่า 735 ล้านบาท จัดสรรให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของดีจริง ออโต้ จำนวน 555,000 หุ้น คิดเป็นมูลค่า 555 ล้านบาท และจัดสรรให้อิเลคตร้า โมทีฟ จำนวน 180,000 หุ้น คิดเป็นมูลค่า 180 ล้านบาท

หลังจากการทำธุรกรรมดังกล่าว TWZ จะถือหุ้นทางอ้อมในสกายเวลล์ ลีสซิ่ง (SKY-L) คิดเป็น 25% ขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ดีจริง ออโต้ จะถือหุ้นSKY-L ในสัดส่วน 75% ทั้งนี้ สกายเวลล์ ลีสซิ่ง จะทำหน้าที่เป็นแกนหลักในการพัฒนาธุรกิจบริการยานยนต์ให้เช่าระยะยาวสำหรับยานยนต์พลังงานไฟฟ้าและยานยนต์ทั่วไป พร้อมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการใช้งานยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (Battery Electric Vehicle หรือ BEV) ในประเทศและในภูมิภาค CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) โดยมีผู้ถือหุ้นที่แข็งแกร่งอย่างกลุ่มดีจริง ออโต้ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะยาวในส่วนของรถยนต์ทั่วไป ขณะที่บริษัท อีวี สมาร์ท เมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งก่อนหน้านี้TWZ ได้มีมติอนุมัติให้เข้าถือหุ้น 60% จะดูแลในส่วนรถยนต์ไฟฟ้าให้เช่า

“ธุรกิจหลักของ TWZ ยังคงเป็นธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งยังอยู่ในกระแสของการเติบโต แต่ที่ผ่านมา เราพูดเสมอว่า เราพร้อมที่จะปรับตัวไปสู่การทำธุรกิจที่เป็นกระแสหรือเป็นเทรนด์ของโลก ซึ่งต้องยอมรับว่า ธุรกิจขนส่งหรือโลจิสติกส์เติบโตอย่างมากในช่วงที่ผ่านมาขณะที่ TWZ ศึกษาเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV มาโดยตลอด และการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการขนส่ง จะเป็นแนวโน้มหลักในระยะต่อไปอย่างแน่นอน เพราะต้นทุนจะต่ำลงในระยะยาว ทั้งต้นทุนการดูแลรักษา ต้นทุนพลังงาน และต้นทุนค่าขนส่ง รวมถึงประโยชน์ทางด้านการดูแลสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกหน่วยงานต่างให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น TWZ จึงมั่นใจว่า การขยายเข้าสู่ธุรกิจโลจิสติกส์ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าให้เช่าและเช่าซื้อผ่านบริษัท สกายเวลล์ ลีสซิ่ง ในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการขยายการเติบโตให้กับ TWZ ในอนาคต” นายพุทธชาติกล่าว

ด้านนายพงชาญ สำเภาเงิน ประธานกรรมการ บริษัท สกายเวลล์ ลีสซิ่ง จำกัด (SKY-L) กล่าวว่า ภารกิจหลักของบริษัทฯ คือ การสนับสนุนธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ให้เช่าร่วมกับพันธมิตรซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักอย่าง “ดีจริง ออโต้” โดยโครงการแรก บริษัทฯ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น Fresh Line (เฟรช ไลน์) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตเคลื่อนที่ โดยเบื้องต้น คาดว่า Fresh Line จะจัดหาผู้ประกอบการรายย่อยเข้ามาร่วมธุรกิจรถซูเปอร์มาร์เก็ตเคลื่อนที่ โดยมีเป้าหมายในระยะแรกจำนวน500 คันภายในไตรมาสแรกของปี 2564

“รถซูเปอร์มาร์เก็ตเคลื่อนที่ของ Fresh Line ไม่ได้จำกัดแค่การขายกับข้าว อาหารสด หรือผลไม้สด เหมือนรถขายกับข้าวทั่วไป เพราะสินค้าของ Fresh Line จะมีความหลากหลายกว่า มีทั้งของอุปโภคบริโภคที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง โดยช่วงแรกเราคาดว่า รถให้เช่าและเช่าซื้อในโครงการของ Fresh Line จะเป็นรถยนต์ทั่วไปในสัดส่วน 75% และเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 25% ซึ่งข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถควบคุมอุณหภูมิของอาหารสดได้ โดยมีตู้แช่อาหารเป็นส่วนหนึ่งของรถ ซึ่งถือเป็นอีกมิติของบริการขนส่ง ขณะเดียวกัน เรายังได้ประสานความร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ที่จะสนับสนุนสถานีชาร์จไฟฟ้า รวมถึงร่วมมือกับพันธมิตรรายอื่นที่จะทำให้สถานีบริการกระจายครอบคลุมได้ทั่วประเทศ” นายพงชาญกล่าว

นอกจากนี้ SKY-L ยังจะเดินหน้าผลักดันโครงการรถขนส่งสาธารณะหรือรถแท็กซี่ไฟฟ้า (EV)ซึ่งปัจจุบันรถแท็กซี่ที่ให้บริการทั่วไปมีสภาพเก่าและไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะก่อให้เกิดผลดีกับสภาพแวดล้อม ขณะที่ผู้ขับขี่สามารถประหยัดค่าบำรุงรักษา ประหยัดค่าพลังงาน และราคารถยนต์ไฟฟ้าอาจจะมีราคาใกล้เคียงหรือถูกกว่าราคารถยนต์ทั่วไป ซึ่งสุดท้ายแล้วจะทำให้ผู้ขับขี่มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยบริษัทฯ พร้อมสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าทั้งให้เช่าซื้อรวมถึงให้เช่าขับ ทั้งนี้ เชื่อว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 อุตสาหกรรมรถขนส่งสาธารณะจะมีทิศทางที่ดีขึ้นหลังจากประสบปัญหาซบเซาจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งการฟื้นตัวดังกล่าวจะทำให้มีผู้ใช้บริการมากขึ้น และเชื่อว่าผู้ขับขี่ในนามส่วนบุคคล รวมถึงสหกรณ์แท็กซี่ จะสนใจเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าในการให้บริการมากขึ้น ซึ่งคาดว่า ในช่วงแรก SKY-L จะสามารถให้บริการรถแท็กซี่ไฟฟ้าให้เช่าซื้อและให้เช่าขับได้ราว 400 คันต่อเดือน

“หลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์เติบโตอย่างมาก เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป นิยมซื้อของออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการโลจิสติกส์จำนวนมากมีความสนใจที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้เช่า สะท้อนว่าธุรกิจนี้ยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก และถือเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจของเรา ขณะที่หน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจต่างให้การสนับสนุนสถานีบริการชาร์จไฟฟ้า ซึ่งเมื่อสถานีบริการครอบคลุมทั่วประเทศก็จะสร้างความสะดวกให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น” ประธานกรรมการ SKY-L กล่าว

พร้อมกันนี้ SKY-L มีแผนที่จะขยายกิจการสู่ธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อผู้ประกอบอาชีพหรือนาโนไฟแนนซ์ โดยให้สินเชื่อสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระหรือผู้ที่มีรายได้ไม่แน่นอน เช่น พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการค้าที่เป็นทะเบียนการค้า หรือเป็นพนักงานประจำที่มีฐานเงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปประกอบอาชีพหรือต่อยอดกิจการ รวมทั้งแก้ไขหนี้นอกระบบ โดยลูกค้าสามารถกู้เงินได้สูงสุดรายละไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งจะสอดรับกับโครงการเปิดรับผู้ประกอบการรายย่อยเข้าร่วมโครงการรถซูเปอร์มาร์เก็ตเคลื่อนที่ของ Fresh Line รวมถึงโครงการรถแท็กซี่ EV และโครงการอื่นๆ ในอนาคตอีกด้วย

หน้าแรก » การตลาด