การตลาด
PTG แรงQ1/64 กำไรพุ่ง 159.9%
วันเสาร์ ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 14.16 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
“PTG” ยังคงแรงสวนกระแสโควิดระบาด กำไร Q1 ปี 64 โต 159.9% รายได้กว่า 3.2 หมื่นล้านบาท ปริมาณการจำหน่ายน้ำมันสูงกว่าอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้น 9.7% รักษามาร์เก็ตแชร์อันดับ 2 สัญญาณโตต่อเนื่อง ยังคงเป้าปี 64 ขยายสาขาเพิ่ม คาด EBIDA โตได้ 10-15%
นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เปิดเผยว่า สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปี 2564 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2564 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการให้บริการรวม 32,264 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 3,143 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 531 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 327 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 159.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้บริษัทฯ มีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณการขายในธุรกิจน้ำมันเติบโต 1,336 ล้านลิตร หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 9.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และสูงกว่าอุตสาหกรรมโดยรวมของประเทศที่มีการใช้น้ำมันลดลง 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงส่งกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง แต่จากการใช้น้ำมันผ่านสถานีบริการของบริษัทฯมีการเติบโตได้ดี โดยปริมาณการจำหน่ายน้ำมันต่อสถานี หรือ Same Store Sales เติบโตถึง 3.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทำให้บริษัทฯ ยังคงสามารถรักษาส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ผ่านทุกช่องทางเป็นอันดับ 2 โดยมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 15.5%
สำหรับรายได้ที่มาจากธุรกิจน้ำมันคิดเป็นสัดส่วน 96.2% ของรายได้รวมทั้งหมด และที่เหลืออีก 3.8% มาจากธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non-Oil) ซึ่งในไตรมาสนี้มีรายได้เพิ่มขึ้น อยู่ที่ 1,251 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 16.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องและการให้บริการที่ครอบคลุม นอกเหนือจากปริมาณการจำหน่ายน้ำมันที่เพิ่มขึ้นแล้ว ปริมาณการจำหน่ายแก๊ส LPG ของบริษัทฯ ก็เติบโตเช่นเดียวกัน โดยในไตรมาสนี้มีปริมาณการจำหน่ายแก๊ส LPG อยู่ที่ 62 ล้านลิตร หรือคิดเป็นเติบโต 56.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด–19 จากการใช้บริการแก๊ส LPG ผ่านสถานีบริการ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดการจำหน่ายแก๊ส LPG ผ่านสถานีบริการเป็นลำดับที่ 3 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 16.0% ในขณะที่การจำหน่ายแก๊ส LPG ครัวเรือนและอุตสาหกรรม ของบริษัทฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น กว่า 5,644% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ในไตรมาสนี้ บริษัทฯ มีมาร์เก็ตแชร์ในส่วนของธุรกิจ LPG โดยรวมเป็นอันดับ 5 คิดเป็น 3.9% นอกจากนี้ ธุรกิจกาแฟพันธุ์ไทยก็ยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งจากการนำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นมาใช้เป็นส่วนผสมในการพัฒนาสูตรอาหารและเครื่องดื่ม เช่น กาแฟน้ำตาลดอกมะพร้าว กาแฟมะปี๊ด กาแฟตาลโตนด และเมนูเครื่องดื่มและอาหารที่มีส่วนผสมของใบกัญชา ส่งผลให้ Same Store Sales ของกาแฟพันธุ์ไทยสามารถเติบโตเพิ่มขึ้น 13.9% จากปีที่แล้ว
นอกจากธุรกิจน้ำมัน และธุรกิจ Non-Oil ที่ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องแล้ว บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้าหมายขยายธุรกิจไปยังธุรกิจพลังงานทดแทน โดยไตรมาส 1 ปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ ซึ่งให้บริการใน 5 สถานี และมีแผนขยายให้ครอบคลุมกว่า 13 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองนโยบาย “อยู่ดี มีสุข” ให้กับลูกค้าตามที่วางไว้"
นายพิทักษ์ กล่าวต่อว่า ถึงแม้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยังคงส่งผลต่อเนื่องต่อเศรษฐกิจ แต่ภาพรวมของไตรมาส 2 ปี 2564 บริษัทฯ ยังคงเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่ง จากปริมาณการจำหน่ายน้ำมันในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีปริมาณจำหน่ายน้ำมันเติบโต 15.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงการใช้บริการแก๊ส LPG ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของบริษัทฯ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ยังคงเป็นผลต่อเนื่องจากตั้งเป้าการขยายสาขาให้บริการน้ำมัน และแก๊ส LPG ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยในปีนี้คาดว่ายังคงเป้าการขยายสาขาและจุดบริการ touchpoints รวม 3,160 สาขา ซึ่งรวมถึงการขยายสาขาของธุรกิจ Non- Oil เพื่อให้เกิดศักยภาพและการเติบโตสูงสุด ประกอบกับคาดว่าปริมาณการจำหน่ายน้ำมันยังคงเติบโตได้ 8-12% และปริมาณการจำหน่ายแก๊ส LPG มากกว่า 100% ซึ่งส่งผลให้คงประมาณการเติบโตของ EBITDA ที่ 10-15%
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด
- foodpanda ร่วมกับ WWF ทำให้ทุกวันเป็น Earth Day แนะ 6 ขั้นตอน จัดการขยะพลาสติกจาก Food Delivery ก่อนรีไซเคิล 19 เม.ย. 2567
- แจ๊คกี้ จักริน แท็กทีม ไทย - จินวุค - เอเอ จาก BUS ร่วมแฟชั่นโชว์สุด exclusive “centralwOrld Summer 2024 Trunk Show The List” 19 เม.ย. 2567
- “เพอร์ร่า” ออกคอลเล็กชั่น 2024 ดึง “Malika Favre” ศิลปินชาวฝรั่งเศส ดีไซน์ฉลากลิมิเต็ด เอดิชั่น ย้ำจุดแข็งน้ำแร่ เบอร์ 1 19 เม.ย. 2567
- ‘ชุมชนเภสัชกรรม-อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์’ ร่วมขับเคลื่อน New S-Curve ชูอุตสาหกรรมยาไทยก้าวสู่ Medical Hub เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 19 เม.ย. 2567
- “บูติคนิวซิตี้” สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 19 เม.ย. 2567
ข่าวในหมวดการตลาด
- กลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ผนึกกำลัง “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกช้อปไทย 07:23 น.
- ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ 06:02 น.
- POP MART จัดเซอร์ไพรส์ใหญ่ เตรียมกุมหัวใจชาวรามอินทรา ’เปิดตัวสโตร์สาขาที่ 4 ณ ศูนย์การค้าชั้นนำแฟชั่นไอส์แลนด์’ 20:50 น.
- บรรยากาศสุขมหาบันเทิงทั่วไทย ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมสงกรานต์ไทยในแต่ละท้องถิ่นกับงาน “THAILAND’S SONGKRAN FESTVIAL 2024” 16:00 น.
- “MAGURO Group” โตแรงเปิด “Hitori Shabu” พรีเมียมชาบู-สุกี้ยากี้ต้นตำรับสไตล์คันไซ สาขาที่ 7 พาราไดซ์ พาร์ค 11:53 น.