วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 12:35 น.

การเมือง

ออเจ้าโปรโมท"ไทยนิยม"กลางทำเนียบ

วันอังคาร ที่ 03 เมษายน พ.ศ. 2561, 10.59 น.

ออเจ้าโปรโมท"ไทยนิยม"กลางทำเนียบ

 

วันที่ 3 เม.ย.2561 การเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ของทีมนักแสดงละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ ได้บอกกับ โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ซึ่งแสดงเป็น ขุนศรีวิสารวาจา ว่า ให้ลองพูดบทละครให้ฟังสักประโยค ซึ่งโป๊ป ได้ตอบกลับไปว่า “ออเจ้าเป็นคนกำเริบ ไม่รู้จักกาละเทศะ” แล้วบิ๊กตู่ ได้ตอบกลับไปว่า “ให้ไปพูดกับนางเอกสิ ไม่ใช่มาว่าฉัน” สร้างเสียงหัวเราะครึกครื้นอย่างมาก
          

ทั้งนี้ หน่อง อรุโณชา ผู้จัดละคร “บุพเพสันนิวาส” ได้นำทีมแสดงเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบเพื่อกราบนายกรัฐมนตรี เนื่องในเทศกาลสงกรานต์และรณรงค์นิยมไทย

 

 

"บิ๊กตู่"ไลฟ์สดเปิดตัวโครงการ"สายตรงไทยนิยม"

 

ทั้งนี้เพจ สายตรงไทยนิยม ได้ถ่ายทอดสด ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  โดย พล.อ.ประยุทธ์   ได้เป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการ "สายตรงไทยนิยม" ซึ่งจะเป็นช่องทางรับเรื่องร้องทุกข์ รับฟังความคิดเห็น และชี้แจงประเด็นสำคัญผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊ก และแอปพลิเคชันทั้งในระบบไอโอเอสและระบบแอนดรอยด์ ที่ประกอบด้วยช่องทางต่างๆ อาทิ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แอปพลิเคชัน police I lert U แจ้งเบาะแสเหตุด่วนเหตุร้าย 191 สายตรงศูนย์ดำรงธรรม 1567 ของกระทรวงมหาดไทย และศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ สายด่วน 1299 ของ คสช.
          


ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้พูดคุยกับชาวบ้าน ผ่านสายตรงศูนย์ดำรงธรรม ในเรื่องหนี้นอกระบบ จำนวน 8 หมื่นบาท ซึ่งนายกฯรับทราบ และสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการตามขั้นตอน

 

 

ไม่สนโพล!มท.1โวมี10ล้านคนรู้จัก"ไทยนิยม ยั่งยืน" 
 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงผลสรุปการดำเนินงานโครงการไทยนิยม ยั่งยืนครั้งที่ 1 ว่า ในเรื่องภาพรวมสามารถทำประชาคมกับพี่น้องประชาชนได้ประมาณ 8 ล้านคน ในส่วนของกระทรวงการคลังอีกประมาณ 1 ล้านกว่าคน รวมแล้วทำประชาคมเกือบ 10 ล้านคน และทราบความต้องการในภาพกว้างว่าประชาชนมีความต้องการอะไร มีความคิดเห็นอย่างไร ในการดำเนินงานของแต่ละส่วน สำหรับเรื่องงบประมาณมี 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะมีความคืบหน้า เช่น ในส่วนของกระทรวงการคลังได้เข้าไปสัมภาษณ์พี่น้องประชาชนตามที่กระทรวงการคลังได้วางกรอบไว้ ซึ่งจะเสร็จสิ้นประมาณสิ้นเดือน เม.ย.นี้ จากนั้นเดือน พ.ค. - มิ.ย. จะเป็นการดำเนินการว่าจะไปให้ความรู้อย่างไร ก่อนลงมือปฏิบัติในเดือน ส.ค. เดือน ก.ย.
          


พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ที่มีโพลออกมาระบุว่าประชาชนไม่รู้จักโครงการไทยนิยมนั้น มองว่า โพลน่าจะสะท้อนความจริง ถ้าเราเชื่อว่าโพลมีความแม่นยำก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะเราไปสร้างความรับรู้เท่านี้ ตนจะไม่วิจารณ์ว่าตรงกลุ่มตัวอย่างหรือไม่ แต่สะท้อนว่าการสร้างความรับรู้ให้คนจากตัวเลขที่ได้มาน่าจะสะท้อนความเป็นจริงได้แล้ว เราลงไปในพื้นที่เฉลี่ยหมู่บ้านละ 100 คน หรือทั้งหมด 8 ล้านคน บวกกับทีมของกระทรวงการคลังรวมแล้วนรวม 9 ล้านกว่าคน แต่เมื่อโพลไปถามคนอีก 50 กว่าล้านคนที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการพวกเขาคงไม่ทราบ ต่อให้สื่อต่างๆ ลง ตนก็ไม่แน่ใจว่าคนจะรู้เรื่องหรือไม่
          


“กลุ่มที่เราไปแก้ปัญหา เราไม่ได้ไปแก้ให้คนทั้งประเทศ กลุ่มเป้าหมายของเราคือ คนในพื้นที่ การเกษตร ท่องเที่ยว โอทอป เรื่องกองทุนหมู่บ้าน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถ้าทำได้ตามเป้าหมายก็จะได้ 11 ล้านคน แต่ถ้าอยากให้คนทั้งประเทศทราบโครงการ ต้องใช้สื่อให้กว้างและหาวิธีสร้างกลไกให้คนรับทราบให้ได้”มท.1 กล่าว 

..........

(หมายเหตุ ขอบคุณภาพจาก "สายตรงไทยนิยม")

หน้าแรก » การเมือง