วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 16:52 น.

การเมือง

"พุฒิพัฒน์"อดีตปลัดพม.กินยาดับเครียดปมโกงเงินคนจน

วันศุกร์ ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561, 10.55 น.

 

"พุฒิพัฒน์"อดีตปลัดพม.กินยาดับเครียดปมโกงเงินคนจน

 

 

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 มิ.ย.61 พ.ต.ต.สัญชัย เมธีวิวัฒน์ สารวัตรสอบสวนสภ.เมืองปทุมธานี ได้รับแจ้งว่ามีสามีภรรยากินยาฆ่าตัวตายภายในหมู่บ้านชวนชื่นบุ๊คไซค์ ที่บ้านเลขที่ 106/105 หมู่ที่ 8 ตำบลบางคูวัด  อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง รถกู้ชีพโรงพยาบาลปทุมธานี แพทย์นิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1

 


   

ที่เกิดเหตุพบนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อายุ 60ปี ได้เสียชีวิตแล้ว จากการกินยาฆ่าตัวตาย โดยภรรยา ได้กินยาฆ่าตัวตายเช่นกัน มีอาการบาดเจ็บสาหัส นอนอยู่บนเตียงคู่กับร่างสามี ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปทุมธานีเป็นการด่วน บนโต๊ะ มีแก้วไวน์ น้ำดื่มวางไว้ข้างๆ

 

 


   

ด้านตำรวจได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมเก็บหลักฐาน ซึ่งนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ เป็นอดีตปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ถูกสำนักงานป้องกันและปราบปรามกานฟอกเงิน (ปปง) ยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีอาญาความผิด หลังพบว่านายพุฒิพัฒน์ และพรรคพวก มีการโยกย้ายเงินที่ทำการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง ไปแปลงเป็นทรัพย์สินอื่น ๆ รวมมูลค่ากว่า 88 ล้านบาท และให้ออกจากตำแหน่ง กรณีทุจริตเงินสงเคราะห์คนยากจนไร้ที่พึ่ง โดยมีข้าราชการระดับสูงเข้ามาเกี่ยวข้อง รวม 12 ราย คาดว่าเป็นเหตุให้ตัดสินใจกินยาฆ่าตัวตายพร้อมภรรยาภายในบ้าน

 

 

ป.ป.ท.ยันสอบอดีตปลัดพม.โกงเงินคนจนตามหน้าที่ไม่มีกลั่นแกล้งใคร
 


พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวถึงกรณีนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งพัวพันกับการทุจริตเงินช่วยเหลือคนยากจนและคนไร้ที่พึ่ง เสียชีวิตจากการกินยาฆ่าตัวตายว่า ป.ป.ท.ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่และพยานหลักฐาน ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร เมื่อตรวจสอบพบความผิดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ในส่วนของข้าราชการระดับสูงซึ่งอยู่นอกอำนาจการไต่สวนของป.ป.ท.ได้ส่งสำนวนไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการ ขณะเดียวกับป.ป.ท.ก็ได้ส่งหลักฐานไปให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบธุรกรรมการเงินจนมีคำสั่งอายัดทรัพย์กับบุคคลที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ส่วนกรณีการฆ่าตัวตายนั้นไม่ขอแสดงความเห็น
          


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.61 คณะกรรมการธุรกรรม ปปง. มีมติให้อายัดทรัพย์สินของกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ทุจริตการยักยอกเงินช่วยเหลือคนยากไร้ ซึงมีความเกี่ยวข้องกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) 3 ราย ได้แก่ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายณรงค์ คงคา อดีตรองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายธีรพงษ์ ศรีสุคนธ์ อดีตผู้ตรวจราชการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มีพฤติการณ์ทุจริตการยักยอกเงินช่วยเหลือคนยากไร้ และบุคคลที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับบุคคลดังกล่าว ประมาณ 12 ราย เช่น ที่ดิน ห้องชุด รถยนต์หรู เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร และหลักทรัพย์ต่างๆ รวม 41 รายการ มูลค่าประมาณ 88 ล้านบาท เพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยปปง.ตรวจสอบพบพฤติการณ์การทำงานเป็นขบวนการผ่านทางการจัดสรรเงินงบประมาณลงไปยังศูนย์และหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดทั่วทุกภาค และมีการจัดทำเอกสารการเบิกจ่ายเงินงบประมาณอันเป็นเท็จโดยนำเงินที่ได้จากการทุจริตเบิกจ่ายส่งกลับคืนไปยังผู้บริหารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการในขณะนั้น และแปลงเงินไปเป็นทรัพย์สินในรูปแบบอื่นให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์เช่น ที่ดิน ห้องชุด รถยนต์หรู เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร และหลักทรัพย์ต่างๆ

 

 

หน้าแรก » การเมือง