วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 23:08 น.

การเมือง

สถ.-สสส.ประกาศท้องถิ่นพร้อมเต็มที่! พัฒนาระบบดูแลสุขภาพคนไทย

วันเสาร์ ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561, 15.58 น.

สถ.-สสส.ประกาศท้องถิ่นพร้อมเต็มที่! พัฒนาระบบดูแลสุขภาพคนไทย

 

สถ.จับมือสสส. มอบปัญญาบัตรผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรการจัดการสุขภาพชุมชน สำหรับสถานีอนามัยถ่ายโอน 377 คน จาก 28 อปท. ประกาศพร้อมเต็มที่พัฒนาระบบการดูแลสุขภาพสำหรับทุกคนโดยท้องถิ่น 

 

 

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.61 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมแสดงความยินดีและมอบนโยบายการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพสำหรับทุกคนโดยท้องถิ่น ในเวทีสานพลังสร้างฐานสุขให้คนไทย พร้อมมอบปัญญาบัตรผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรการจัดการสุขภาพชุมชน สำหรับสถานีอนามัยถ่ายโอน รวมทั้งสิ้น จำนวน 377 คน จาก 28 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีนายสมพร ใช้บางยาง ประธานเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ และนายธนา ยันตรโกวิท รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และสมาชิกเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทในการส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความเข้มแข็งและมีศักยภาพในการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ รวมถึงเป็นตัวกลางในการทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความเข้มแข็งในการบริหารจัดการ เพิ่มศักยภาพ เสริมสร้างการมีส่วนร่วม บูรณาการและบริหารเครือข่ายในทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้ซึ่งสะท้อนถึงปัญหาที่แท้จริง ก่อให้เกิดความโปร่งใส เกิดการเรียนรู้และปรับตัวตามสถานการณ์และนโยบายที่จะเดินหน้าต่อไปในอนาคต

 

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) โดยสำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน (สำนัก 3) ยังได้หนุนเสริมและสนับสนุน ให้ อปท. ได้มีส่วนร่วมในงานสร้างเสริมสุขภาพตั้งแต่ ปี 2552 และได้ลงนามความร่วมมือกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเมื่อปี 2556 เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงกิจกรรมในวันนี้ด้วย 

 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเองก็มีความพยายามที่จะส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพสำหรับทุกคนโดยท้องถิ่น เพื่อร่วมสร้าง ร่วมพัฒนา ร่วมเรียนรู้ สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ โดยขอยกตัวอย่างโครงการที่ สถ. ดำเนินการ เช่น “มหาดไทยห่วงใย ใส่ใจผู้สูงอายุ” โครงการ “สถ. ห่วงใย ปันน้ำใจเพื่อสังคม” เป็นต้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน (สำนัก 3) ได้สนับสนุนการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

 

วันนี้ก็รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาสมาทำหน้าที่มอบปัญญาบัตรผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรการจัดการสุขภาพชุมชน สำหรับสถานีอนามัยถ่ายโอน รวมทั้งสิ้น จำนวน 377 คน จาก 28 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และที่สำคัญอย่างยิ่ง คือสิ่งที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดำเนินงานร่วมกับ สสส. ในเรื่องการถ่ายโอนสถานีอนามัย (รพ.สต.) นั้น สอดคล้องตามหลักการ เรื่อง การถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จากกระทรวงสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ตามหลักการการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. และยังสอดคล้องตามวิสัยทัศน์ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่ว่า “ท้องถิ่นเข้มแข็ง ร่วมแรงพัฒนา ประชาเป็นสุข” อีกด้วย ซึ่งกรม ฯ จะร่วมพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพสำหรับทุกคนโดยท้องถิ่น ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) อย่างต่อเนื่องและให้มีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ต่อไป นายสุทธิพงษ์กล่าว

หน้าแรก » การเมือง