วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:16 น.

การเมือง

เอี่ยวโกงเงินคนจน!พม.ไล่ออก 11 ข้าราชการ

วันพฤหัสบดี ที่ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 10.22 น.

 เอี่ยวโกงเงินคนจน!พม.ไล่ออก 11 ข้าราชการ

 

วันที่ 2 ส.ค.2561 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงผลสอบวินัยร้ายแรงผู้เกี่ยวข้องกรณีทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกระทรวง ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวถึง 3 วัน จนมีมติเห็นด้วยตามที่คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงผู้เกี่ยวข้อง 26 คน ที่มีนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบวินัยฯ เสนอบทลงโทษมาในจำนวนนี้ เป็นโทษไล่ออกจากราชการ 6 คน ปลดออก 5 คน และกันไว้เป็นพยาน 15 คน
          


นอกจากนี้ ได้พิจารณาในส่วนของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) เสนอเข้ามาพิจารณาอีก 5 คน ทั้ง 5 คน มีโทษไล่ออกจากราชการ จึงรวมพิจารณาโทษทั้งหมด 31 คน เป็นโทษไล่ออก 11 คน เพราะถือว่า เป็นบุคคลที่จงใจดำเนินการให้เกิดการทุจริต ส่วนที่อยู่ในขั้นตอนทำให้เกิดการทุจริตแต่ไม่ทุจริตก็มีโทษปลดออก กรณีที่กันไว้เป็นพยานคนกลุ่มนี้ถือว่า ให้การเป็นประโยชน์จนนำไปสู่การพบผู้กระทำความผิด ที่ประชุมได้หารือถึงการบรรเทาโทษให้กับคนกลุ่มนี้
          


ทั้งนี้ 11 คน ที่ถูกไล่ออกจากราชการ รวมถึงนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัด พม. ที่เสียชีวิต รวมด้วย เพราะอยู่ในฐานความผิด แต่ถือว่าได้เสียชีวิตไปแล้วก็ต้องยุติคดีทางวินัย แต่ยังเหลือความผิดทางละเมิดที่จะต้องพิจารณาต่อ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ถูกไล่ออก และปลดออกได้ เนื่องจากยังเป็นมติของที่ประชุม อ.ก.พ. กระทรวง พม. จากนี้ฝ่ายกฎหมายจะสรุปและทำคำสั่งสำนวนโดยต้องหารือกับ ก.พ. คาดว่าไม่เกินวันที่ 6 สิงหาคม จะสามารถประกาศคำสั่งอย่างเป็นทางการ

หน้าแรก » การเมือง