วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 06:45 น.

การเมือง

พิษโกงเงินคนจน!ไล่ออก6บิ๊กขรก.พม.ปลด 5อีก15เป็นพยาน

วันพุธ ที่ 08 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 17.06 น.

 พิษโกงเงินคนจน!ไล่ออก6บิ๊กขรก.พม.ปลด 5อีก15เป็นพยาน

 
 

วันที่ 8 ส.ค.2561 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงผลสอบวินัยร้ายแรงผู้ทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง ว่า เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ลงนามรับรองมติผลการประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกระทรวง พม. (อ.ก.พ.กระทรวงฯ) ที่เห็นชอบผลการสอบวินัยรายแรงของคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง โดยมีมติให้ไล่ออกจำนวน 6 คน ซึ่งมีรายชื่อของนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงฯ รวมอยู่ด้วย รวมถึงปลดออกจากราชการจำนวน 5 คน และกันไว้เป็นพยานจำนวน 15 คน 

 

หลังจากนี้จะทำหนังสือกล่าวโทษแจ้งเป็นรายบุคคล ขณะเดียวกัน จะทำหนังสือแจ้งไปยังคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อให้รับทราบเช่นเดียวกันทั้งนี้ ผู้ถูกกล่าวโทษทั้งไล่ออกและปลดออกจากราชการสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) ได้ ภายในระยะเวลา 30 วัน หลังจากได้รับหนังสือแจ้งแล้ว 

 

สำหรับกรณีของนายพุฒิพัฒน์ ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว และเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกไล่ออกจากราชการในความผิดดังกล่าว หากทายาทหรือญาติต้องการรักษาสิทธิ์ สามารถยื่นอุทธรณ์ได้เช่นเดียวกันอย่างไรก็ตามพล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อของผู้ถูกกล่าวโทษทั้งหมดได้ เนื่องจากเป็นเอกสารลับของทางราชการ และสำหรับพฤติการณ์ของข้าราชการผู้กระทำผิดที่โทษถึงขั้นไล่ออกนั้น มีลักษณะกระทำผิดโดยมีการอนุมัติงบประมาณเกินความจำเป็น และการพิจารณาอนุมัติใช้ระยะเวลารวดเร็วมาก 

 

อีกทั้งยังมีลักษณะในการทอนเงินกลับมายังผู้กระทำความผิดอีกด้วยส่วนข้าราชการที่ถูกลงโทษให้ไล่ออกจำนวน 5 คน แบ่งเป็น ผู้อำนวยการในพื้นที่เชียงใหม่ ซึ่งเป็นข้าราชการในสังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจำนวน4 คน และ สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง พม. จำนวน 1 คน โดยขณะนี้อยู่ระหว่าง รับรองมติผลการพิจารณาของ อ.ก.พ.กระทรวงฯ คาดว่าจะเสร็จเร็วๆ นี้ หลังจากนั้นจะแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวโทษให้รับทราบเป็นรายบุคคลเช่นเดียวกัน 

หน้าแรก » การเมือง