วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 05:38 น.

การเมือง

'วิษณุ'ยันต้องดำเนินคดี'ปลัดจังหวัด'เก็บบัตรปชช.

วันศุกร์ ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562, 14.23 น.

'วิษณุ'ยันต้องดำเนินคดี'ปลัดจังหวัด'เก็บบัตรปชช.
แถม"กกต."ต้องโยง "ใบเหลือง-ใบแดง"ด้วย  

 

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.62เวลา12.30น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าปลัดจังหวัดแห่งหนึ่งสั่งเก็บประชาชนโดยให้เงินเจ้าของบัตร 500 บาท ถือเป็นการซื้อเสียงหรือไม่ว่า หากมีการกระทำเช่นนั้นจริงถือเป็นความผิดอยู่แล้ว ต้องดำเนินคดี โดย กกต.จะแจ้งความหรือสอบสวนเองว่าเป็นการกระทำของใคร ซึ่งแยกเป็น 2 ทางคือ คดีเลือกตั้ง และคดีอาญา และเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐถ้าได้รับเรื่องร้องเรียนหรือมีเบาะแสจะต้องเข้าไปดำเนินการ
          

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง จะโยงไปถึงการให้ใบเหลืองและใบแดง ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อาจจะทำให้โยงไปถึงได้ถ้าทำคดีเป็น เพราะเมื่อเวลามีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง คนที่เป็นเจ้าของบัตรประชาชนจะไม่มีบัตรอยู่กับตัว ความผิดแม้จะทำก่อนแต่ผลก็ไปเกิดตอนนั้น อย่างไรก็ตาม เรื่องแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีกในประเทศไทย เพราะเคยเกิดมาเมื่อ60ปีที่แล้ว ตอนเลือกตั้งกึ่งพุทธกาล

          


เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง แต่มีการร้องเรียนกันแล้ว ถ้ามีการประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งจะยิ่งมีจำนวนมากกว่านี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รับทราบ เป็นห่วงอยู่ แต่จะให้ตนทำอย่างไร เมื่อถามว่า หากเรื่องร้องเรียนเยอะ จะกระทบการรับรองผลการเลือกตั้งที่ กกต.ระบุจะใช้เวลาน้อยกว่า60วันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า“ก็ทำให้มันได้ 60 วันสิ เขาให้ 60 วัน คุณก็จะเอาให้มันสั้นเอง โดยสร้างข้อจำกัดตัวเอง ติดโน่นติดนี่”
          

 

เมื่อถามอีกว่า กกต.กังวลว่าต้องประกาศผลให้ทันกรอบ150วัน นายวิษณุ กล่าวว่า กลัวมันมีได้2ทาง คือ กลัวว่าใช้60วัน ซึ่งจะเกินกรอบ150วันแล้วจะมีปัญหา แต่ต้องกลัวด้วยว่าเมื่อไปสร้างข้อจำกัดตัวเองให้การประกาศผลต้องอยู่ในกรอบ150วัน มันจะทำให้การทำอะไรก็ตามไม่ละเอียด รอบคอบ จะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่า อย่างนี้จึงควรกลัวด้วยเหมือนกัน ดังนั้น วิธีการคือ ต้องหาความชัดเจนและถูกต้องให้ได้ โดยเป็นหน้าที่ กกต.อยู่แล้ว ส่วนการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ รัฐบาลไม่สามารถทำได้ ผู้สมัคร ส.ส.หรือใครก็ส่งไม่ได้ เว้นแต่ กกต.แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถส่งเรื่องได้ เพราะยังไม่มีเหตุ ไม่มีเรื่อง ที่สำคัญ ศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่ที่ปรึกษากฎหมาย อีกทั้ง วันนี้ยังไม่มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ยังไม่มีสัญญาณอะไรเลย ถึงเวลา กกต.อาจจะทำได้ทันก็ได้ แต่ตนและใครๆ ยังคงยืนยันว่า การประกาศผลเลือกตั้งไม่รวมอยู่ในกรอบ150วัน

หน้าแรก » การเมือง