วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 00:56 น.

การเมือง

“บิ๊กตู่” ไฟเขียวประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ ไม่เข้าข่าย PPP

วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562, 17.18 น.

เปิดตัว 5 บริษัทยักษ์ใหญ่ร่วมศึกชิงดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ ขณะที่ “บิ๊กตู่” ไฟเขียวประมูลดิวตี้ฟรีไม่เข้าข่าย PPP ชง ครม.อนุมัติ 24 เม.ย. ด้าน ทอท.มั่นใจเดินหน้าประมูลดิวตี้ฟรีสนามบิน31 พ.ค.นี้

       

วันที่ 18 เม.ย. นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่าที่ประชุมฯได้รับทราบรายงานของคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายที่มีอัยการสูงสุดเป็นประธาน ซึ่งพิจารณาข้อกฎหมายแล้วพบว่าการเปิดประมูลร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ที่ ทอท.ดำเนินการในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ ไม่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 เนื่องจากไม่ใช่กิจการสาธารณะ หรือไม่เกี่ยวเนื่องหรือจำเป็นกับการบริหารกิจการการบิน

โดยมติของที่ประชุมฯในครั้งนี้ จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 24 เม.ย.นี้พร้อมทั้งร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่องกิจการที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะตามมาตรา 7 (3) แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ทำให้ ทอท.สามารถดำเนินการตามแผนงานการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีได้ตามกำหนดและคาดว่าจะได้เอกชนผู้ชนะการประมูลดิวตี้ฟรีในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ ภายในวันที่ 31 พ.ค.2562 นี้

สำหรับรายชื่อผู้ซื้อซองประมูล หลังการปิดขายซอง 18 เม.ย. 62 เวลา 16.00 น. คือ ดิวตีฟรี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) 5 ราย ประกอบด้วย 1.บจก. สรรพสินค้าเซ็นทรัล 2.บจก. คิงพาวเวอร์ ดิวตี้ฟรี 3.บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล 4.บมจ.การบินกรุงเทพ และ 5.บมจ.โรงแรมรอยัลออคิด เชอร์ราตัล (ประเทศไทย) ส่วนเชิงพาณิชย์ ทสภ. 4 ราย ได้แก่ 1.บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา 2.บจก.คิงพาวเวอร์สุวรรณภูมิ 3.บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล 4.บจก.เดอะมอลล์กรุ๊ป

ทั้งนี้ ผู้ที่จะยื่นซองจะต้องบอกรายชื่อ Joint Venture ที่จะร่วมประมูลกับ ทอท. ก่อนกำหนดวันยื่นซอง (22 พ.ค. 2562) ไม่น้อยกว่า 7 วันทำการ (8 พ.ค.62) โดย ทอท. ได้เชิญ สคร. และ สตง. เข้าร่วมสังเกตุการณ์ทั้งในวันชี้แจงคุณสมบัติและวันเปิดซอง เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตามหลักธรรมาภิบาลที่ ทอท. ดำเนินการมาโดยตลอด

หน้าแรก » การเมือง