วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:17 น.

การเมือง

'สมคิด'รับศก.ชะลอตัว จี้กระทรวงอุตฯกระตุ้น

วันจันทร์ ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2562, 14.35 น.

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจไทยเกิดการชะลอตัว และเข้าสู่สภาวะที่แปลกมาก ทุกอย่างหยุดนิ่งด้วยกันหมด ทำให้ต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อได้ โดยต้องเพิ่มทักษะแรงงานไทย ให้ตรงตามความต้องการของภาคเอกชน รวมถึงเพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานยกระดับ และปรับทักษะแรงงานให้รองรับระบบเศรษฐกิจ 4.0 ซึ่งการเพิ่มทักษะให้กับแรงงานเป็นสำคัญมาก เพราะการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในอนาคต จะส่งผลดีกับแรงงานที่มีทักษะมากกว่าปกติ ทำให้ได้ค่าแรงที่มากกว่าเดิมและมากกว่าคนอื่น 

สถานศึกษาต้องสร้างรูปแบบการเรียนใหม่ เพราะหากยังใช้การเรียนแบบเดิมจะทำให้คนที่จบออกมาตกงานกันหมด ทำให้ต้องออกแบบและพัฒนาความสามารถของคนที่จะออกมาทำงานให้มากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ใหม่ที่เพิ่มขึ้นของกระทรวงอุตฯและต้องร่วมมือกับกระทรวงแรงงานเพื่อพัฒนาทักษะของแรงงานไทยต่อไป และอยากให้จัดตั้งคณะผู้บริหารให้ได้ภายในเดือนหน้า และจัดทำแผนการทั้งหมดให้เสร็จก่อนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

“สำหรับการพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรมผ่าน ICT แบบครบวงจร ต้องช่วยกันผลักดันให้เกษตรกรหันมาใช้ระบบทำการเกษตรแบบ 4.0 ให้มากขึ้น ผลักดันให้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในการผลิต เพื่อเปลี่ยนไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 จากที่เคยให้แนวทางการทำงานด้านอุตสาหกรรมเกษตรไว้ แต่ยังไม่มีใครรับเป็นเจ้าภาพ เพราะจะว่าเป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ก็ไม่ใช่ จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรมเลยก็ไม่ใช่ ทำให้ยังไม่มีใครมีหน้าที่ดูแลอย่างแท้จริง จึงอยากฝากให้กระทรวงอุตฯช่วยรับเรื่องนี้ไว้ในการดูแลด้วย ”นายสมคิด กล่าว

 

หน้าแรก » การเมือง