วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:11 น.

การเมือง

6-7 ว่าที่ ส.ส.อนาคตใหม่เสียว ถือหุ้นขัด กม.ซ้ำรอย “ธนาธร”

วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562, 11.28 น.

"ศรีสุวรรณ" บุก กกต.ยัน รปช.เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย จี้ส่งศาลยุบพรรค เผย ว่าที่ ส.ส.อนาคตใหม่ 6-7 ราย ส่อซ้ำรอยหัวหน้าพรรคถือหุ้นสื่อขัดกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่าได้เข้าให้ถ้อยคำกับคณะกรรมการสืบสวน ไต่สวน และวินิจฉัย กกต. กรณีที่สมาคมฯได้เคยร้องเรียนว่านางเบญญา นันทขว้าง ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค รปช. โพสต์ข้อความและปราศรัยหาเสียงว่า "หากเลือกพรรคตระกูลเพื่อ... ก็จะไปจะไปจบที่ราชดำเนิน" ซึ่งสื่อให้เห็นถึงการชุมนุมประท้วงบนถนนราชดำเนินที่ไม่เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย แสดงให้เห็นว่าผู้สมัครและผู้ร่วมก่อตั้งพรรค รปช. ไม่มีเจตจำนงที่จะรักษาระบอบประชาธิปไตย ไม่เคารพสิทธิของประชาชนจึงไม่สมควรที่จะมีพรรคการเมืองเช่นนี้อีกต่อไป จึงขอให้กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขหรือไม่ หากเข้าข่ายความผิดขอให้ศาลสั่งยุบพรรครปช.

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่าตนต้องเข้าให้ถ้อยคำกับ กกต.เพื่อประกอบคำร้องกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขาดคุณสมบัติสมัคร ส.ส. เนื่องจากถือครองหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด แต่ตนต้องไปขึ้นศาลปกครอง จึงต้องรอให้คณะอนุกรรมการไต่สวนทำหนังสือเชิญตนมาอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ทนายความของนายธนาธร อ้างว่า ในวันที่ 8 ม.ค.นายธนาธรนั่งรถกลับจากบุรีรัมย์มากรุงเทพฯ เพื่อเซ็นโอนหุ้น ส่วนตัวมองว่าเป็นข้อเท็จจริงที่จะนำมากล่าวอ้าง แต่ขึ้นอยู่กับน้ำหนักความน่าเชื่อถือเพราะคำกล่าวอ้างใครๆก็สามารถอ้างได้ ประเด็นสำคัญคือเอกสารหลักฐานที่จะต้องนำมาสำแดงเพื่อให้กกต.นำไปตรวจสอบ อย่างไรก็ตามทราบมาว่ากรณีหุ้นของนายธนาธรเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ กกต.จึงตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯชุดใหญ่ ขึ้นมาเพื่อรวบรวมคำร้องทั้งหมดมารวมพิจารณาเป็นเรื่องเดียว

"สำหรับพรรคอนาคตใหม่คงไม่ได้มีแค่นายธนาธรที่ถูกตรวจสอบเรื่องการถือครองหุ้นสื่อ เพราะเท่าที่ตรวจสอบจากกรมทะเบียนธุรกิจการค้า พบว่ามีว่าที่ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ 6-7 รายที่ถือครองหุ้นสื่อ กรณีดังกล่าวกฎหมายได้เขียนเอาไว้ชัด แม้จะเป็นบริษัทที่ไม่เคยประกอบธุรกิจด้านสื่อสารมวลชน แต่หากจดทะเบียนครอบคลุมกิจการด้านสื่อเอาไว้ก็อยู่ในข่ายขาดคุณสมบัติสมัครส.ส.ได้ โดยคาดว่าเร็วๆนี้จะสามารถรวบรวมหลักฐานนำมายื่นให้กกต.พิจารณา" นายศรีสุวรรณ กล่าว

หน้าแรก » การเมือง