วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:44 น.

การเมือง

กกต.ชักใบส้ม! ว่าที่ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่เพื่อไทย ถอนสิทธิเลือกตั้งใหม่

วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562, 12.10 น.

วันที่ 24 เม.ย.2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งวานนี้( 23 เม.ย.)ที่ ประชุกมกกต.มีมติ สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร นายสุรพลเกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส. เขต 8 เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว (1ปี) หลังพิจารณาสำนวนสืบสวนที่คณะกรรมการสืบสวน ของสำนักงานกกตจังหวัดเชียงใหม่ได้เข้ามาหลายงานแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิดพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. มาตรา73(2)ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด ต้องสั่งเลือกตั้งใหม่

จากผลการเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ของเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ นายสุรพล ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน52165คะแนน ตามมาด้วย นายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ ได้ 39221คะแนน น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 29556 คะแนน น.ส.วรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 2508คะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งใหม่ ตามกฎหมายจะยังคงใช้ผู้สมัครชุดเดิมลงแข่งขัน ยกเว้นนายสุรพล

ทางด้านนายสุรพล ยอมรับว่า คาดไม่ถึงที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติแจกใบส้ม ระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 1 ปี และให้มีการเลือกตั้งใหม่ ในเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ จากกรณีที่กลุ่มคนที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มคนจอมทองและผู้รักประชาธิปไตยจอมทอง ร้อง กกต.จังหวัด กล่าวหาว่าการไปร่วมทอดผ้าป่าในพื้นที่เป็นสัญญาว่าจะให้

นายสุรพล ยืนยันว่าที่ผ่านมาได้ชี้แจงรายละเอียดแก้ข้อกล่าวหาต่อ กกต. ไปแล้วว่าไม่ได้ร่วมทอดผ้าป่า แต่มีการถวายปัจจัยแก่พระรูปหนึ่ง 2,000 บาทในนามส่วนตัว และไม่เข้าข่ายว่าเป็นสัญญาว่าจะให้ เพราะตามกฎหมายพระภิกษุไม่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง และพระรูปดังกล่าวก็มาเป็นพยานชี้แจงข้อกล่าวหาด้วย

หน้าแรก » การเมือง