วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:07 น.

การเมือง

'บิ๊กตู่'หวังตั้ง'รัฐบาล'ได้ ด้วยความสงบสุขสันติ หวั่นกระทบศก.เป็นปัญหาในอนาคต

วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562, 15.22 น.

วันที่ 24 เม.ย.62 เวลา 13.20 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อสังเกตว่ามีแนวโน้มจะตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งไม่ได้ ว่า ยังคาดหวังและมุ่งหวังให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้เพื่อประโยชน์ของประเทศเรา ถ้าเราจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ก็จะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคต มีผลพวงไปถึงเรื่องเศรษฐกิจด้วย          

เมื่อถามว่า เตรียมการรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดความวุ่นวายอีกครั้งจากสถานการณ์ทางการเมืองอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันจะไม่เกิดขึ้นถ้าคนไทยทุกคนคิดว่าประเทศของเราจะต้องสุขสงบในการมีรัฐบาลต่อไปที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะเป็นการคัดเลือกจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ฉะนั้น ทุกคนจะต้องคิดว่าทำอย่างไรไม่ให้เกิดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความวุ่นวาย ซึ่งทุกคนจะต้องช่วยกัน สื่อก็ต้องช่วยกัน ขอให้ทุกฝ่ายเอาประเทศและประชาชนเป็นตัวตั้ง ความขัดแย้งในโลกใบนี้มีมากมาย โดยเฉพาะสงครามการค้าต่างๆ ที่อาจจะกระทบเศรษฐกิจอยู่แล้ว รวมถึงการส่งออก การใช้จ่ายในประเทศ ถ้าทุกคนยังหวาดระแวงอยู่แบบนี้ ทุกอย่างจะแย่ไปหมด ดังนั้นไม่ว่ารัฐบาลไหน ก็ทำไม่ได้ ถ้ายังมีความขัดแย้งในลักษณะเช่นนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นที่น่ายินดีที่ทาง องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ชี้แจงมาว่าให้ความสนใจเรื่องการลงทุนในประเทศไทยเช่นเดิม ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศไทย ถือเป็นสิ่งที่มิตรประเทศมีความคิดเห็นมา เขายินดีที่จะลงทุนในประเทศไทยต่อไปรวมถึงในอนาคต
          
เมื่อถามว่า ในฐานะหน้าคสช.มั่นใจหรือไม่ว่าสถานการณ์ในวันนี้จะสามารถเลือกนายกฯในบัญชีพรรคการเมืองในสภาและจัดตั้งรัฐบาลได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนต้องเชื่อมั่นอย่างนั้น เพราะเราได้กำหนดโรดแมปของเราไว้แล้ว ก็ต้องเดินหน้าไปตามโรดแมป และจะเห็นได้ว่าตนไม่ได้บิดพลิ้วจากโรดแมปต่างๆ ที่มีมา เว้นแต่ในช่วงแรกที่มีปัญหาในเรื่องของกฎหมายไม่เรียบร้อย นอกนั้นยังเป็นไปตามโรดแมปทุกประการ
          
"วันนี้ถ้าจะไปสู่การเดินหน้าตามรัฐธรรมนูญ การมีรัฐบาลอะไรต่างๆ ด้วยความสงบสุขสันติ ก็ต้องฟังผมบ้าง และต้องช่วยผมในการทำให้บ้านเมืองสงบสุข เรายิ่งทะเลาะกันมากเท่าไหร่ ขัดแย้งกันมากเท่าไหร่ เรายิ่งสร้างเฮดสปีสกันมากเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้มันออกไปต่างประเทศทั้งหมด แล้วเศรษฐกิจจะดีขึ้นได้อย่างไร มันมีผลกระทบทั้งสิ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


 

หน้าแรก » การเมือง