วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 20:52 น.

การเมือง

'กษิต'เผ่น!'จุรินทร์'บ่นเสียดาย ปชป.เปลี่ยนยุคถอดสติ๊กเกอร์'มาร์ค'ออก

วันอังคาร ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 11.10 น.

 วันที่ 11 มิ.ย.2562 นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยื่นหนังสื อลาออกสมาชิกพรรค เนื่องจากมองว่าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกขับเคลื่อนในทิศทางที่เห็นต่างกับตนเอง  ก่อนที่จะมายื่นหนังสือลาออกในวันนี้ก็ได้ตัดสินใจมาหลายวันแล้ว  โดยข้อคิดเห็นส่วนตัวได้แจ้งต่อผู้ใหญ่ในพรรค ทั้งทางวาจาและหนังสือถึง 4 หน้า โดยยื่นให้ผู้ใหญ่ในพรรคกว่า 10 คน ถึงมุมมองและอุดมการณ์ ในฐานะนักเสรีประชาธิปไตย สำหรับเนื้อหาในหนังสือพูดถึง 3 เรื่อง คือทำไมพรรคถึงแพ้ /รวมถึงการปฏิรูปพรรค และแนวทางทางการเมือง โดยเสนอให้ไม่ไปร่วมกับเพื่อไทยและพลังประชารัฐ  ซึ่งผู้ใหญ่ที่รับหนังสือแล้วก็มีโทรศัพท์เข้ามาพูดคุยบ้าง

นอกจากนี้ยังยอมรับว่าที่ตัดสินใจลาออก เพราะพรรคไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมยืนยันว่าแม้จะลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้วแต่ก็จะไม่หนีไปไหน เพราะยังสามารถทำงานร่วมกันได้เพราะเป็นเพื่อนกัน โดยส่วนตัวจะยังคงทำงานขับเคลื่อนแนวคิดเสรีประชาธิปไตยต่อไป เพื่อให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ ไม่เอากับประชานิยม  เผด็จการ และการทุจริตประพฤติมิชอบ

ทั้งนี้นายกษิต ยังได้ ขอบคุณนายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ให้โอกาสเข้ามาสู่เวทีการเมืองและชักชวนให้เข้ามาทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ จนได้ตำแหน่งทางการเมือง

ส่วนที่ก่อนหน้านี้สมาชิกพรรคทยอยลาออก ก็ได้เชิญทุกคนที่มีแนวคิดเดียวกันมาร่วมกลุ่มพลังที่ 3 ทางการเมืองที่มีธรรมาภิบาลกำกับ โดยมีการพูดคุยกับกลุ่ม เอ็นจีโอ และนักวิชาการ ส่วนการตั้งพรรคการเมือง ยอมรับเป็นได้ แต่มองว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการเริ่มต้นวันนี้คือการหาแนวร่วมกลุ่มคนที่มีแนวคิดเดียวกัน โดยขณะนี้ยังไม่มีการชักชวนนายอภิสิทธิ์ ให้มาร่วม แต่ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกับนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย อดีตกลุ่มนิวเดม โดยขณะนี้ส่วนตัวก็มีรายชื่อไว้หมดแล้ว

นอกจากนี้นายกษิตยังปฏิเสธไม่ไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่นหากมาชักชวนเพราะทางกลุ่มสามารถขับเคลื่อนทางการเมืองได้แม้ไม่มี ส.ส.

 
'จุรินทร์'บ่นเสียดายสมาชิกหลายคนลาออก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีกำหนดตัวบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการพิจารณาคุณสมบัติและบุคคลที่เข้าข่าย โดยที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารและส.ส. ของพรรค จะเป็นผู้พิจารณาขั้นสุดท้าย 

สำหรับหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก นายจุรินทร์กล่าวว่า จะหารือผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเริ่มมีความชัดเจนหลังมีการโปรดเกล้าฯตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และมีการประสานงานจากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาการแย่งโควต้ารัฐมนตรีกันเองในพรรค

ส่วนกรณีที่สมาชิกหลายคนลาออก รวมถึงนายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เช้านี้ นายจุรินทร์กล่าวว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายและไม่ประสงค์ที่จะเห็นใครลาออกจากพรรค แต่ก็ต้องเคารพความเห็นของแต่ละคน เชื่อว่ายังมีบุคคลที่มาทำงานร่วมกับพรรคอีกหลายคนและจะทยอยแจ้งให้ทราบ 

นายจุรินทร์ ยังย้ำถึงมติร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐว่าเป็นความเห็นของคนส่วนใหญ่ในพรรค การตัดสินใจยอมรับว่ามีผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบ แต่เมื่อตัดสินใจที่จะร่วมรัฐบาลแล้วก็ต้องพิสูจน์ด้วยการสร้างผลงานให้ประชาชนเห็นอย่างเป็นรูปธรรม เชื่อว่าพรรคจะได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้น


ปชป.เปลี่ยนยุคผู้บริหารใหม่ ลอกสติ๊กเกอร์ 'มาร์ค' ออกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ ได้เริ่มทยอยปรับปรุงห้องทำงาน ใน อาคาร ควงอภัยวงศ์ ซึ่งเดิมเป็นสถานที่ทำงานของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีว อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีการปรับปรุงห้องแถลง รวมถึงห้องทำงานของสื่อมวลชนล่าสุดได้มีการลอกสติ๊กเกอร์ภาพนายอภิสิทธิ์ในอิริยาบถต่าง ๆ ซึ่งติดไว้ บริเวณกระจกด้านหน้าอาคารออก

สำหรับสติ๊กเกอร์ภาพนายอภิสิทธิ์กบประชาชนมนอิริยาบถต่าง ๆ นั้นพรรคได้ ติดตั้งไว้ทั้งที่อาคารควงอภัยวงศ์และบริเวณด้านหน้าอาคาร 100 ปี หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช มาตั้งแต่ปี 2556 ในช่วงที่ประชาธิปัตย์ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน และมีการรวบรวมความคิดของฝ่ายต่างๆผ่านสถาบันออกแบบอนาคประเทศไทย โดย มูลนิธิ ควง อภัยวงศ์ และได้นำ แนวทางที่ได้ มาสรุปเป็นนโยบายของพรรคจัดทำเป็นพิมพ์เขียวประเทศไทย


"สุทัศน์ เงินหมื่น" เข้ารายงานตัว ส.ส.แล้ว

นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อช่วงเช้าในเวลา 8:50 นาฬิกา ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 105(2)ของรัฐธรรมนูญ โดยภายหลังจากรายงานตัวเป็นที่เรียบร้อย ก็ได้ไปร่วมอวยพรการเข้ารับตำแหน่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และในฐานะประธานรัฐสภา 
   
ขณะที่ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้นำคณะผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการผู้แทนราษฎร ร่วมมอบดอกไม้อวยพรนายชวน หลีกภัย ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และในฐานะประธานรัฐสภา ซึ่งมีนายสุรบถ หลีกภัย หรือ ปลื้ม บุตรชายนายชวน ร่วมติดตามมาด้วย 
   
ทั้งนี้ นายชวน ได้ฝากความเป็นห่วงว่า ปัจจุบันบ้านเมืองมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากโดยมีเครื่องมือในการทำงานแบบใหม่เข้ามา จึงขอให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และบุคลากร พร้อมใจกันทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยตนจะพยายามเปลี่ยนภาพพจน์ของ ส.ส.ให้ดีขึ้นในสายตาของประชาชน ต้องทำงานโดยยึดความถูกต้อง ข้าราชการต้องไม่ยอมให้ ส.ส.มาบังคับทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และจะทำให้สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นโมเดลตัวอย่างของหน่วยงานราชการ และการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ให้เกิดประโยชน์

 

หน้าแรก » การเมือง