วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 18:46 น.

การเมือง

'วิษณุ'การันตี'บิ๊กตู่' เป็นหัวหน้าพปชร.ได้ ชี้ส่งชื่อ'41ส.ส.'ให้ศาลรธน.ตรวจสอบเป็นผลดี

วันพฤหัสบดี ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 13.36 น.

วันที่ 13 มิ.ย.2562 ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ส่วนตัวไม่ทราบ แต่ถ้าจะเป็นจริงก็เป็นได้ ซึ่งขั้นตอนก็ไม่ยาก ทำเหมือนกรณี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ที่ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แล้วก็หาหัวหน้าพรรคคนใหม่มาแทน โดยขั้นตอนก็คือต้องไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อนอย่างไรก็ตาม หากพรรคโดนคดีอะไร ก็แน่นอนว่าผลร้ายจะต้องตกไปถึงหัวหน้าพรรคด้วย ดังนั้น ต้องคิดหาทางหนีทีไล่ พิจารณาข้อดีข้อเสีย และรับผลนั้นด้วย

 

ชี้ส่งชื่อ'41ส.ส.'ให้ศาลรธน.ตรวจสอบเป็นผลดี

นายวิษณุ กล่าวกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ส.จำนวน 41 คน ที่พบเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ตามที่พรรคอนาคตใหม่ เข้าชื่อเสนอ จะมีผลเรื่องใดตามมาหรือไม่ ว่า ไม่ทราบ เมื่อส่งไปก็แล้วแต่ศาลจะรับหรือไม่รับ ถ้ารับจะพิจารณาออกมาว่าอย่างไร คงไม่ไปพูดนำอะไรก่อน
          
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะส่งผลต่อการทำงานในสภาฯ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงกระทบบ้าง แต่ทำให้ชัดเจนดีกว่า ถ้าเกรงว่าจะเกิดความคลุมเครือและส่งผลกระทบไปยาวนาน อะไรที่คาใจควรทำให้จบไปดีกว่า จะได้ไม่ต้องพูดกันอีก ปัญหาวันนี้คืออะไรที่คาใจและยื่นร้องไปแล้วแต่ไม่ถูกใจก็ยังพูดกันต่อ
          
"ถ้าศาลให้หยุดก็หยุด แต่คงไม่กระทบอย่างที่เราคิด และคงต้องหักจำนวน ส.ส.พวกนี้ออกไป แล้วเหลือเท่าไหร่ก็ว่ากัน ส่วนจะมีผลต่อการลงมติกฎหมายหรือไม่นั้น มันมีก็ได้ ก็ต้องเอาเสียงมาวัดกัน โดยที่จำนวนเสียงกึ่งหนึ่งของสภาฯ 500 คน จะเปลี่ยนไป ขณะที่ฝ่ายค้านยังรักษาสัดส่วนของเขาไว้ได้ตลอด นี่คือสิ่งที่กระทบ"นายวิษณุ กล่าว
          
ต่อข้อถามว่า ฝ่ายรัฐบาลจะมีปัญหาในการทำงานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะเกิดก็ต้องเกิด จะทำอะไรได้ แต่การทำให้เกิดความชัดเจนเป็นสิ่งที่ดี
          
เมื่อถามว่า พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เน้นว่าการพิจารณาควรใช้มาตรฐานเดียวกันกับกรณีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะข้อเท็จจริงในการยื่นต่างกัน บางคนอาจจะคล้ายกับนายธนาธร ซึ่งตนไม่ทราบว่าใครเป็นใครบ้าง แต่ส่วนใหญ่อาจจะเป็นคนละอย่างกัน และถึงแม้จะเป็นคนละอย่างกับนายธนาธร แต่ก็อาจใช้หลักเดียวกันก็ได้ ตนไม่ทราบ
 

 

หน้าแรก » การเมือง