วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 08:37 น.

การเมือง

'จุรินทร์'ปัดข่าวตีกลับชื่อรมต.'นิพนธ์-สาธิต'

วันอังคาร ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 11.29 น.

“อลงกรณ์”นำสมาชิกสันนิบาตสหกรณ์สมัครสมาชิกพรรค. หวังดันสหกรณ์ก้าวหน้าตามนโยบายเศรษฐกิจทันสมัย “จุรินทร์”เผยรอนายกฯเรียกร่วมวงร่างนโยบายรบ. ก่อนแถลงต่อรัฐสภา ปัดข่าวตีกลับชื่อ”นิพนธ์-สาธิต”

วันที่ 18 มิ.ย. 2562 นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำประชาชนกลุ่มหนึ่งมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพิ่มเติม โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้การต้อนรับ พร้อมให้สัมภาษณ์ว่าการสมัครสมาชิกพรรคครั้งนี้เป็นความต่อเนื่องจากเมื่อวาน (17 มิ.ย.) ซึ่งคนเหล่านี้จะมาร่วมทีมงานเศรษฐกิจทันสมัยกับพรรคประชาธิปัตย์  โดยมีบุคคลที่มีศักยภาพด้านสหกรณ์ของประเทศ เช่นอดีตประธานสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย และผู้แทนผู้นำสหกรณ์อีกหลายคนที่เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค โดยในอนาคตจะได้ช่วยผลักดันให้สหกรณ์มีความก้าวหน้า โดยพรรคจะมีนโยบายสอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาสหกรณ์ในทุกแขนงของประเทศให้มีความก้าวหน้า จึงถือเป็นก้าวสำคัญของพรรค เพราะสหกรณ์มีความสำคัญกับเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากที่เราประกาศตัวทีมอเวนเจอร์ เศรษฐกิจทันสมัยไปแล้ว วันนี้ก็เป็นการเปิดตัว Coof Economy ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศเพื่อให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากใหญ่ต่อไป  ขณะนี้สหกรณ์ทั้งหมดมี7 ประเภท 8 พันกว่าแห่ง มีสมาชิกกว่า12ล้านคน ขนาดของสินทรัพย์ประมาณ 20เปอร์เซนต์ของจีดีพี คือ3ล้านล้านบาท จึงมีศักยภาพและความสำคัญ ซึ่งพรรคจึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

นายจุรินทร์ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำนโยบายรัฐบาลว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับสัญญาณจากพรรคแกนนำตัดตั้งรัฐบาลให้ไปร่วมร่างนโยบาย หากมีการส่งสัญญาณจากนายกรัฐมนตรีก็พร้อมที่จะส่งตัวแทนไปร่วม แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนกำหนดตัวบุคคลและตรวจสอบคุณสมบัติ. หลังจากนี้คาดว่าเมื่อถึงเวลาที่จะมีการร่างนโยบายนายกฯคงประสาน หรือมอบหมายให้ใครประสานงานมา ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐมีการตั้งคณะทำงานร่างนโยบายรัฐแล้วนั้นก็ถือเป็นเรื่องปกติของพรรคแกนนำที่จะต้องทำหน้าที่ยกร่างไว้ก่อน เหมือนกับที่พรรคประชาธิปัตย์เคยเป็นแกนนำรัฐบาลก็จะทำต้นร่างนโยบายจากนั้นพรรคร่วมรัฐบาลก็จะมาช่วยกันดู เพราะถ้าไม่มีการทำต้นร่างอาจทำให้กระบวนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาขลุกขลักได้

นายจุรินทร์ยังยืนยันว่าไม่มีการตีกลับรายชื่อนายนิพนธ์ บุญญามณี และนายสาธิต ปิตุเตชะ ที่พรรคเสนอให้เป็นรัฐมนตรีกลับมาอย่างที่มีกระแสข่าว โดยหลังจากที่ส่งรายชื่อไปแล้วก็ไม่มีสัญญาณใดในเรื่องนี้ ส่วนกรณีที่นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความไม่พอใจการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่ามีหลายคนคัดค้านการร่วมรัฐบาลนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่ายังไม่เห็นรายละเอียดที่นายอิสระโพสต์ แต่ที่ผ่านมานายอิสระเป็นบุคคลที่เข้าใจกระบวนการและมีการพูดคุยทุกอย่างเป็นอย่างดี แม้ในวันที่มีมติพิจารณาบุคคลที่สมควรเป็นรัฐมนตรี เมื่อมีมติพรรคนายอิสระก็ยอมรับและมีส่วนในการผลักดันมติให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ตนยังไม่เห็นสัญญาณใดว่าจะเกิดปัญหา และคิดว่าในพรรคมีความเป็นหนึ่งเดียวที่จะร่วมกันทำงาน ทั้งในรัฐบาลและในรัฐสภา รวมถึงงานของพรรคที่จะเดินตรงสู่พื้นที่ในแต่ละภาค 

นายจุรินทร์ยังปฏิเสธที่จะพูดถึงปัญหาภายในของพรรคพลังประชารัฐที่ยังมีการเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรี จะเกิดปัญหาเรียกคืนตำแหน่งจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้นว่าโดยระบยุว่าไม่ขอให้่ความเห็นข้ามพรรค แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ถือว่าได้ข้อยุติหมดแล้ว จนถึงขั้นกำหนดตัวบุคคล ซึ่งพรรคไม่ได้มีปัญหาแต่ไม่ใช้คำว่ายืนยันข้อตกลงเดิม เพราะจะกลายเป้นประเด็นโดยไม่จำเป็น เพราะเรื่องนี้จบไปขั้นพิจารณาบุคคลและส่งรายชื่อไปแล้ว

ด้านนายสรรเสริญ สะมะลาภา รองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธานกิจการเยาวชนประชาธิปัตย์ กล่าวยอมรับว่ามีการยุบกลุ่มนิวเด็ม(New Dem) แล้วตามที่มีกระแสข่าวออกมาจริง โดยได้มีการโทรศัพท์สอบถามความเห็นสมาชิกกลุ่มเกือบทุกคน ส่วนใหญ่ประสงค์ทำงานกับพรรคต่อ แต่มี6-7 คนที่แสดงเจตจำนงที่จะยุติบทบาท แต่ยังไม่เห็นว่ามีใครมาลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค โดยนิวเด็มถือเป็นส่วนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ ต่อจากนี้ก็จะมีอนาคตกับพรรคยกเว้นคนที่ออกไปแล้ว จากนี้ไปจะทำงานร่วมกันในโครงการYounf Democrat ซึ่งเป็นโครงการที่พรรคทำมานานแล้วและยังมีฐานสมาชิก สมาชิกแต่ละคนที่จะมาทำงานร่วมกันแต่ละคนก็มีความสามารถพิเศษที่จะมาช่วยงานพรรคด้านเยาวชนได้ดีอยู่แล้ว โดยต่อจากนี้ก็จะไม่มีการใช้ชื่อนิวเด็มอีก

 

หน้าแรก » การเมือง