วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:24 น.

การเมือง

'บิ๊กตู่' เผย ครม.ใกล้เรียบร้อย เดือน มิ.ย.นี้เสร็จแน่

วันอังคาร ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 15.35 น.

'บิ๊กตู่' เผย ครม.ใกล้เรียบร้อย เดือน มิ.ย.นี้เสร็จแน่ ส่ง 'ธรรมนัส' เจรจา 'กลุ่มอีสาน-ส.ส.ใต้' ยุติ

 
วันที่ 18 มิ.ย. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่าตอนนี้จัดทำรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใกล้เรียบร้อย อยู่ในขั้นตรวจสอบตามชื่อแต่ละพรรคส่งมา โดยต้องทำให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นรอการโปรดเกล้าฯ และเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์เป็นขั้นตอนต่อไป ยืนยันว่าอีกไม่นานจะได้เห็นโฉมหน้า ครม.ใหม่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และบุคคลอื่นๆ จะได้อยู่ในรัฐบาลใหม่หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์  ตอบว่า "ใจเย็นๆ"


'สุริยะ' เชื่อ 'บิ๊กตู่' ตัดสินใจ 'โควต้ารมต.' ทุกอย่างจะยุติ

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการจัดสรรตำแหน่งในครม.ว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีให้แก่นายกรัฐมนตรีแล้ว เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐซึ่งท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ ส่วนปัญหาความขัดแย้งหลังจากที่กลุ่ม10ส.ส.ภาคใต้ ในนามกลุ่มด้ามขวานไทย และกลุ่มส.ส.ภาคอีสานตอนบน ออกมาเคลื่อนไหว ภายหลังจากไม่มีคนในกลุ่มได้โควต้าในครม.นั้น เท่าที่ดูการให้สัมภาษณ์ของแต่ละกลุ่ม ถ้านายกฯ ตัดสินใจอย่างไรก็จะเคารพ แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้พิจารณาในข้อเรียกร้องของแต่ละกลุ่ม ส.ส.ภาคใต้มีอยู่ 13 คน ส่วนที่ออกมาแถลงข่าวมี 6 คน อีก 7 คนที่เหลือตนเองได้พูดคุย มาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วว่า ทางกลุ่ม 7 คนนั้นไม่ได้เรียกร้องตำแหน่งอะไร โดยอยากให้รัฐบาลเดินหน้า
          
เมื่อถามว่า ในฐานะที่ดูพื้นที่ภาคอีสานได้พูดคุยกับนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ แกนนำอีสานตอนบนหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า วันนี้ก็น่าจะได้พูดคุยกัน ส่วนภาพที่ออกมาเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรีจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคหรือไม่นั้น คนที่มาทำงานการเมือง บางคนก็อยากได้ตำแหน่ง หมายถึงพรรคอื่นๆ เช่น พรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคพลังประชารัฐถ้านายกฯ ตัดสินใจเชื่อว่าการเรียกร้องต่างๆ ก็จะยุติไปโดยอัตโนมัติ  ส่วนกรณีที่กลุ่มสามมิตรก็อยู่ที่นายกฯเช่นกัน

 เมื่อถามถึงข้อสังเกตว่าทำไมกระทรวงพลังงาน ที่มีชื่อไปนั่งเป็นรัฐมนตรี ถึงโดนแย่ง นายสุริยะ กล่าวสั้นๆ ว่า “ไม่ทราบ เป็นเรื่องของนายกรัฐนตรีพิจารณาความเหมาะสม”


'บิ๊กตู่'ส่ง'ธรรมนัส'เจรจา 'กลุ่มอีสาน-ส.ส.ใต้'

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ และ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้ไปพูดคุยกับ นายเอกราช  และ ส.ส.ภาคใต้ กลุ่มด้ามขวานไทย  ยืนยันขณะนี้ไม่มีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค 

หน้าแรก » การเมือง