วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 19:20 น.

การเมือง

'บิ๊กตู่'แจงปมไม่ไปตอบกระทู้สดปมถวายสัตย์ เหตุอยู่ในขั้นตอนผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว

วันพุธ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 10.45 น.

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งกระทู้สดถามถึงเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อนายกรัฐมนตรีในวันเดียวกันนี้ว่า “การตอบกระทู้ไม่ใช่ ไม่ให้เกียรติสภาฯ แต่เรื่องเข้ากระบวนการแล้ว ขณะนี้เรื่องอยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีขั้นตอนและกระบวนการตามกฎหมายที่รัฐบาลต้องปฏิบัติต่อไป”
 

"ชวน"ระบุ"บิ๊กตู่"ไม่มาตอบกระทู้สด ต้องชี้แจงสภาฯ

ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นกระทู้ถามสดเกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณของพล.อ.ประยุทธ์  ที่อาจจะต้องถูกถอนออกไปเนื่องจากนายกฯไม่เดินทางมาตอบกระทู้ด้วยตนเอง ว่า ตนได้นัดรองประธานสภาฯคนที่สอง ปรึกษาดูว่าจะมีกระทู้สดกี่เรื่อง ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่เห็นรายละเอียด เพราะตามหลักเกณฑ์แล้วการยื่นกระทู้สดนั้นจะต้องยื่นในช่วงก่อนการประชุม อย่างไรก็ตามเมื่อการถามกระทู้สด หากเกี่ยวข้องกับนายกฯ ทางนายกฯก็ต้องเดินทางมาตอบเว้นแต่ไม่พร้อม หรือไม่ต้องการตอบคำถามในประเด็นใดก็ต้องแจ้งต่อสภาฯ
          
เมื่อถามว่า การที่นายกฯไม่มาตอบกระทู้นั้น เหมือนเป็นการไม่ให้ความสำคัญกับสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ตนยังไม่มองอย่างนั้น แต่ดูเหตุผล เมื่อถามย้ำว่าการที่นายกฯไม่มาตอบกระทู้หลายครั้งอาจจะทำให้ฝ่ายค้านโจมตีได้ นายชวน กล่าวว่า การประชุมครั้งที่แล้วกระทู้สดถูกถอดไป 1 กระทู้ เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องของกระทู้เกินจำนวนที่จำกัดไว้ แต่ครั้งนี้ตนยังไม่ได้เห็นกระทู้
          
เมื่อถามถึง สถานการณ์เสียงปริ่มน้ำที่อาจจะส่งผลให้การประชุมสภาฯมีปัญหาเรื่องการโหวตหรือไม่ เนื่องจากต้องมีการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว นายชวน กล่าวว่า คงเข้าใจผิดเรื่องการโหวตข้อบังคับการประชุมสัปดาห์ที่แล้วว่าเป็นเรื่องของฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องของกรรมาธิการกับสมาชิก แต่ที่แปลกคือคะแนนที่สมาชิกไม่เห็นด้วยกับกรรมาธิการสูง และขาดเหลือเพียงหนึ่งคะแนน ความจริงแล้วคะแนนควรจะน้อยกว่านั้นเยอะ 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง