วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 06:46 น.

การเมือง

'อนาคตใหม่'ร่วมรับหนังสือญาติเหยื่อสลายชุมนุมปี53 กังวล'บิ๊กตู่'ดูDSI

วันพุธ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 13.32 น.

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2562 ที่อาคารรัฐสภา ถนนเกียกกาย กรุงเทพมหานคร นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่, นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรค, นางอมรัตน์ โชคปมิตกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน รับหนังสือจากญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชมนุมทางการเมืองเมือง เมษายน - พฤษภาคม ปี 2553 นำโดย นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือพ่อน้องเฌอ, นางพะเยาว์ อัคฮาด หรือแม่น้องเกด โดยขอให้ ส.ส. ตั้งกระทู้ถามและตรวจสอบดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมืองในเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งล่าสุดทางญาติผู้เสียชีวิตมีความกังวลกับการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐตรี จะกำกับดูแลสำนักงานคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ด้วยตัวเอง

นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า ญาติผู้เสียหายปี 53 ได้มายื่นหนังสือเพื่อขอให้ ส.ส.ตั้งกระทู้ถาม และตรวจสอบดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุม สืบเนื่องจาก พล. อ ประยุทธ์ พูดว่าการดูแลดีเอสไอโดยตรง ทางกลุ่มญาติมีข้อกังวล เพราะท่านเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเหตุการณ์นั้น เลยมีหนังสือร้องเรียน ยื่นต่อ ส.ส. 6 ประเด็นต่อไปนี้  1. กรณีการดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบได้ดำเนินการถึงขั้นใด และขอให้เร่งรัดติดตาม ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมเร็วสุด 2.กรณีการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ทหาร ปัจจุบันได้กระทำถึงขั้นใดและเหตุใด ดีเอสไอจึงส่งสำนวนไปที่ศาลทหาร ทั้งที่เป็นคดีเจ้าหน้าที่ทหารร่วมกระทำความผิดกับพลเรือน  3. กรณีมีข่าวว่านายพลท่านหนึ่งเดินทางไปขอให้พนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุดล้มคดีที่เจ้าหน้าที่ทหารถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ และนายพลคนนั้นคือใคร 4.กรณีการตายของบุคคลในเหตุการณ์มีความคืบหน้าการไต่สวนมากน้อยเพียงใด และเหตุใดกระบวนการจึงล่าช้าผิดปกติ ทั้งที่เหตุการณ์ผ่านมาหลายปีแล้ว 5.กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งผู้รับผิดชอบเหตุการณ์ดังกล่าวคุมดีเอสไอ มีความเหมาะสมเพียงใด และ 6.ขอให้มีการตั้ง กมธ.ของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อศึกษาหาข้อเท็จจริง เอาผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป

นายปิยบุตร กล่าวว่า พรรคร่วมทั้งหมดพร้อมนำเรื่องทางญาติผู้เสียชีวิตปี 53 ไปดำเนินการปฏิบัติต่อในหลายช่องทาง ไม่ว่ากระทู้11:26 14/8/2562ถาม หรือ เสนอญัตติ ตั้ง กมธ วิสามัญ ศึกษาเรื่องนี้โดยเฉพาะ าหรือกลไก กมธ วิสามัญประจำสามัญประจำสภา ซึ่งที่เกี่ยข้องกับเรื่องนี้คือ กรรมาธิการสามัญประจำสภาะ กมธ ว่าด้วยกฎหมาย สิทธิมนุษยชน และกระบวนการยุติธรรม กลไกเหล่านี้ผลักดันต่อไป สำหรับเรื่องนี้ เหตุการณ์ 9 ปี เหยื่อผู้เสียชีวิตยังไม่ได้รับการเยียวยาแก้ไข ยังจับผู้กระทำความผิดดำเนินคดีไม่ได้ เรื่องนี้เข้าค่ายความยุติธรรมที่ล่าช้า ซึ่งความยุติธรรมที่มาอย่างล่าช้า ก็เท่ากับ ความอยุติธรรม เพราะฉะนั้น ปล่อยเรื่องนี้คาราคาซังต่อไปไม่ได้ ต้องหาทุกช่องทาง เรารับนำเรื่องที่รับไปดำเนินการต่อไป ตามที่กลุ่มญาติร้องเรียนมา

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง