วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 21:23 น.

การเมือง

'บิ๊กตู่'บอก'สิระ'เข้าใจยัง! ไม่มีกติกาตำรวจต้องดูส.ส.

วันอังคาร ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 10.53 น.

วันที่ 20 สิงหาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนการประชุม ได้ตอบคำถามกรณีคลิปนายสิระ เจนจาคะ สส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างคอนโดในพื้นที่กะรน จ.ภูเก็ต จนมีปากเสียงกับตำรวจในท้องที่จนเกิดเสียงวิจารณ์ถึงพรรค ว่า ตักเตือน และสั่งไปแล้ว        

เมื่อถามย้ำว่าได้คุยกับนายสิระหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ทำไมตนต้องคุย ตนไปเกี่ยวอะไรกับเขา ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐได้เรียกมาคุยแล้ว และทางโฆษกพรรคก็ได้ออกมาขอโทษแล้ว มันคงไม่เข้าใจอะไรกันสักเรื่อง การทำงานของตำรวจก็ต้องเห็นใจเขา เพราะงานเขาเยอะ ฉะนั้นเขาไม่ได้มีกติกาไว้ว่าถ้าส.ส.ไปต้องมีคนดูแล ถ้าอยากให้เขาดูแล ตัวเองกลัวอันตราย ทำหนังสือขอเขา เขาไม่เข้าใจกันตรงนี้หรือเปล่า
          
“อีกส่วนการที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปจับคนนั้นคนนี้มันไม่ได้หรอก เพราะต้องมีกระบวนการขั้นตอน ต้องมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ คดีขั้นต้นตัดสินว่าอย่างไร จึงจะจับกุมเขาได้ ไม่ใช่อยู่ดีๆ ไปมองว่าไอ้นี่ผิดแล้วไปจับเลย มันทำได้ไหมไม่รู้นะ เราไม่ได้แก้ตัวแทนใครนะเนี่ย เพียงแต่ต้องหาทางเจอกันให้ได้ ก็ขอให้ลดบ้างอย่างนี้อย่าทำเลย ผมไม่เห็นชอบด้วย” นายกฯ กล่าว 


'สิระ'ย้ำไม่ตั้งใจมีปัญหากับใคร ขอโทษที่เสียงดัง  

ขณะที่นายสิระ  กล่าวว่า ในวันที่เกิดเหตุ ตนและ ส.ส.อีก 7 ท่านได้เดินทางไปตรวจสอบการก่อสร้างที่ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้านในอำเภอกะรน ว่าการก่อสร้างอาคารชุด หรือ คอนโดมีเนียม เป็นที่พักอาศัย บนที่ดินที่ได้เอกสารสิทธิ์ไม่ชอบตามกฎหมาย ตนก็ตั้งใจไปทำงานเพื่อหวังที่จะทวงคืนที่ดินของประเทศกลับคืนมาจากกลุ่มนายทุน โดยก่อนที่จะเดินทางไปก็ได้มีการประสานกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดไว้แล้ว แต่ปรากฎว่าขณะที่ไปตรวจสอบการก่อสร้างก็พบ เจ้าหน้าที่ตำรวจนั่งรับประทานกาแฟอยู่ในสำนักงานก่อสร้างแห่งนี้ ซึ่งยอมรับว่า เรารู้สึกเหมือนกันว่า เรามาทำงานแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกับนั่งทางกาแฟในที่ดินพิพาทแบบไม่รู้ร้อนรู้หนาว ตอนนั้นก็มีคำถามว่าตำรวจทำหน้าที่ของเขาหรือยัง หากเขาปฎิบัติหน้าที่ดูแลประชาชนอยู่ตนจะไม่ยุ่งเลย

“ผมเป็นคนพูดจาเสียงดัง แต่ขอยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งใจจะต่อว่าใคร หากเสียงของตนดังเกินไปก็ต้องขอโทษด้วย ผมน้อมรับทุกคำวิจารณ์ แต่นี่คือเนื้องานจริงที่ผมลงพื้นที่ เพื่อคนไทยทุกคน อย่าเพิ่งตัดสินผมเพียงแค่บางช่วงบางตอน ปัญหาของประเทศยังมีอีกมากมาย ที่ต้องลงไปแก้ไข มีคำถามว่าผมเป็น ส.ส.เขตหลักสี่ ทำไมไปช่วยเหลือนอกพื้นที่ ขอเรียนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นที่นี่ คือความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ถ้าผมรู้ปัญหาและไม่สนใจ ผมทำไม่ได้ ผมต้องช่วยเท่าที่ผมทำได้ ขอบคุณทุกคำแนะนำ คำตำหนิและคำวิจารณ์ ผมยินดีรับฟังและพร้อมปรับปรุงแก้ไข และขอขอบคุณสำหรับทุกท่านที่ให้กำลังใจ”นายสิระ กล่าว

หน้าแรก » การเมือง