วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 20:59 น.

การเมือง

พรรค'มิ่งขวัญ' โดนเจาะแตกแล้ว! ส.ส.บางคนย้ายซบฝ่ายรัฐบาล

วันอังคาร ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 12.36 น.

วันที่ 20 ส.ค.2562 ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) โดยมีนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านเป็นประธานการประชุม มีตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยพรรคเศรษฐกิจใหม่ส่งนายนิยม วิวรรธนดิฐกุล รองหัวหน้าพรรคมาร่วมประชุมด้วยตามปกติ 
          
ทั้งนี้นายนิยมให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวย้ายขั้ว ว่าในวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ตนพร้อมด้วยนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ จะแถลงข่าวถึงความชัดเจนในเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่มี สส. 6 คนนั้น มีบางส่วนจะย้ายไปร่วมงานกับรัฐบาล แต่ตนและนายมิ่งขวัญนั้นจะยังคงทำงานเป็นฝ่ายค้านต่อไป สำหรับรายละเอียดต่างๆ นั้นขอให้รอการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการก่อน 

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ต้องรอดูการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)ในวันนี้(20 ส.ค.) ว่าจะมีตัวแทนของพรรคเศรษฐกิจใหม่มาร่วมประชุมหรือไม่ หากมีก็จะสอบถามถึงกระแสข่าวที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ตนมองว่ากระบวนการทำงานไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุล และหากจะมีพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งในฝ่ายค้านหรือรัฐบาลย้ายขั้วก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่อยู่ที่ประชาชนจะรับได้หรือไม่ โดยเฉพาะคำสัญญาที่ให้กับประชาชนไว้เมื่อตอนหาเสียงเลือกตั้ง
          
น.อ.อนุดิษฐ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ 3 ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ไปให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ระหว่างการลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ด้วยว่า ทราบจากสื่อมวลชนเช่นกัน และการประชุม ส.ส.พรรคในวันนี้จะสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และยอมรับว่ากระแสในสื่อสังคมออนไลน์ค่อนข้างมีปฏิกิริยาพอสมควร จึงอยากให้แยกแยะการทำหน้าที่ว่า การเป็น ส.ส. ในฐานะตัวแทนประชาชนนั้น ต้องทำตามที่ประชาชนคาดหวัง ไม่ใช่ค้านในทุกเรื่อง แต่การทำหน้าที่ในสภาฯ จะต้องตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของรัฐบาล ทั้งนี้ ตนไม่ติดใจหากนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ และมีส.ส.ไปต้อนรับและติดตามการทำงานแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน ส่วนการให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีด้วยการระบุว่า จะไม่ร่วมลงชื่ออภิปรายทั่วไป และสนับสนุนให้อยู่ยาว 4 ปีนั้น เป็นอีกประเด็นที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติม

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวถึงการดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของฝ่ายรัฐบาลว่า ไม่ทราบความชัดเจนเรื่องนี้ ไม่ขอให้ความเห็น ซึ่งต้องถามกับผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรคซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ช่วงบ่ายวันนี้ แต่โดยหลักการแล้ว พรรคพลังประชารัฐยินดีทำงานกับฝ่าย และยินดีต้อนรับหากพรรคเศรษฐกิจใหม่จะเข้าร่วมรัฐบาล เพราะตอนนี้รัฐบาลมีเสียงทั้งหมด 253 เสียง หากตัดเสียงประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไป 3 เสียง ก็จะเหลือ 250 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นเสียงที่พอดี

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง