วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:21 น.

การเมือง

'บิ๊กป้อม'รับ'ไพบูลย์'ถกขอซบพปชร.โยนกกต.ดูกม. เจ้าตัวยอมรับชะตากรรมหากเลือกตั้งใหม่ต้องพ้นส.ส.

วันศุกร์ ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 14.06 น.

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่านายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เข้ามาพูดคุยกับตนเองเพื่อเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจริง โดยจะมาดูในเรื่องกฎหมายให้กับพรรค ส่วนในเรื่องของข้อกฎหมายในการย้ายพรรค ขอให้ไปสอบถามที่ นายไพบูลย์ เอง พร้อมระบุไม่ทราบกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่าอาจจะต้องมีการนับคะแนนใหม่ โดยขณะนี้นายไพบูลย์ ได้ทำเรื่องขอยุบพรรค ประชาชนปฏิรูปไปแล้ว          

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังปฏิเสธถึงกรณีการย้ายพรรคของนายไพบูลย์ว่าจะเป็นตัวอย่างให้กับ 9 พรรคเล็กหรือไม่ เพราะตนเองไม่ใช่พรรคเล็ก และยังไม่มีใครมาติดต่อเพื่อเข้าร่วมกับพรรคแต่อย่างใด รวมทั้งไม่ทราบว่าจะผิดกฎหมายหรือไม่ด้วย
          
ส่วนที่ทางพรรคเศรษฐกิจใหม่ออกมาระบุว่าในอนาคตอาจจะมีการโหวตสวนทางกับพรรคฝ่ายค้าน ยืนยันว่า พรรคดังกล่าวยังไม่มีการมาพูดคุยกับตนเอง เพราะขณะนี้มีเพียงส่วนของนายไพบูลย์เพียงคนเดียว และไม่ทราบเหตุผลของนายไพบูลย์ ว่าทำไมถึงมาอยู่พรรคพลังประชารัฐ ไม่ทราบว่าเหตุผลส่วนหนึ่งที่นายไพบูลย์มาร่วมกับพรรคเป็นเพราะตนเองนั่งในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค เพราะส่วนตัวก็ตอบไม่ได้


‘ไพบูลย์’เปรยรับชะตาหากเลือกตั้งใหม่ต้องพ้นส.ส.  

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายไพบูลย์  เดินทางไปยังสำนักงาน กกต. พร้อมเปิดเผยว่า ได้มาเซ็นเอกสารในการแจ้งยุบพรรคเพิ่มเติม เนื่องจากไม่ได้เซ็นชื่อในสำเนาบัตรประชาชน พร้อมมั่นใจว่าการยื่นครั้งนี้น่าจะสามารถดำเนินการเลิกพรรคประชาชนปฏิรูปได้ เพราะเข้าเงื่อนไขตามกฎหมาย
          
“ทันทีที่ กกต.ประกาศยุบพรรคในราชกิจจานุเบกษา ผมจะเดินทางไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ทันที โดยยอมรับว่าไม่สามารถนำคะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปโอนไปให้พรรคพลังประชารัฐได้ และหากภายใน 1 ปี มีการเลือกตั้งใหม่ มีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ คะแนนของพรรคที่มีอยู่กว่า 45,000 คะแนนไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้ ส.ส.ก็ยินดีที่จะพ้นจากตำแหน่ง” นายไพบูลย์ กล่าว
          
นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า บัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการที่ตนไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐทำให้จำนวน สส.ของพรรคเพิ่มเท่านั้น แต่ไม่ได้ไปอยู่ในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐ การที่ตนย้ายพรรคในครั้งนี้เพราะการยุบเลิกพรรค แต่ไม่ได้เพราะหนีความเสี่ยงที่จะหลุดจาก ส.ส.เพราะคะแนนของพรรคตนยังอยู่ในเซฟโซน 

หน้าแรก » การเมือง