วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 04:06 น.

การเมือง

'วิษณุ'ชี้ 'ไวพจน์' หลุด ส.ส.พปชร. หลังศาลตัดสินจำคุก 4 ปี 'แกนนำนปช.' คดีล้มประชุมอาเซียน

วันพุธ ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562, 16.19 น.

วันที่ 11 ก.ย.2562 ตามที่ศาลจังหวัดพัทยา จ.ชลบุรี นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำพากลุ่มคนเสื้อแดงบุกล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท เมืองพัทยา เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2552 ที่พนักงานอัยการจังหวัดพัทยา เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายนิสิต สินธุไพร , นายสำเริง ประจำเรือ , นายนพพร นามเชียงใต้ , นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ , นายสมญศฆ์ พรมมา , นายสิงห์ทอง บัวชุม , นายธนกฤต หรือวันชนะ ชะเอมน้อย หรือเกิดดี นายวรชัย เหมะ , นายพายัพ ปั้นเกตุ , นายธรชัย ศักมังกร , นายศักดา นพสิทธิ์ , นายวัลลภ ยังตรง , นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง , นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ เป็นจำเลยที่ 1 - 15 โดยได้พักคดีในส่วนของนายสุรชัย และ พ.ต.ต.เสงี่ยม เนื่องจากหลบหนี จึงเหลือจำเลย 13 คน ซึ่งมี พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) รวมอยู่ด้วย          

คดีนี้ศาลจังหวัดพัทยา ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น ได้พิพากษาเมื่อ 5 มี.ค.2558 ตัดสินจำคุก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา นายอริสมันต์ กับพวกรวม 13 คน ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ดังนั้นศาลนัดอ่านคำพิพากษาฎีกาชี้ขาดคดีดังกล่าวในวันนี้
          
ศาลฎีกาพิพากษาว่ายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ให้จำคุก 4 ปี นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง กับพวกรวม 13 คน แกนนำนปช. ล้มประชุมอาเซียนพัทยา และให้ออกหมายจับ ยกเว้น นายสมญศฆ์ พรมมา เนื่องจากศาลเห็นว่าเป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุมเท่านั้น
          
เรื่องนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำพิพากษาศาลฎีกา คดีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)บุกล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2552 ซึ่งศาลสั่งจำคุก 4 ปี รวม พ.ต.ท.ไวพจน์ รวมอยู่ด้วยว่า ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องดังกล่าว จึงยังตอบไม่ถูก เพราะยังไม่รู้เรื่อง ทั้งนี้เมื่อศาลฎีกาพิพากษาแล้ว จึงไม่เกี่ยวกับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ส.ส.เพราะเอกสิทธิ์จะคุ้มครองเฉพาะตอนต่อสู้คดีเท่านั้น แต่เมื่อศาลพิพากษาแล้ว จึงไม่เกี่ยวกัน ดังนั้น กรณีนี้ถือว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ ถือว่าพ้นจากการเป็น ส.ส.เพราะศาลได้ตัดสินจำคุกโดยไม่รอลงอาญา
          
นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อมีคำพิพากษาจำคุกแล้ว ตำรวจสามารถออกหมายจับได้ทันที ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในเขตของ พ.ต.ท.ไวพจน์ เช่นเดียวกับที่จะมีการจัดเลือกตั้งใหม่ในจังหวัดนครปฐม ที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ลาออก ซึ่งแน่นอนว่าจะมีผลต่อคะแนนรวมของพรรคด้วย แต่ไม่ทราบว่าจะมีผลมากน้อยเพียงใด

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวเหมือนกันว่า ส.ส.ที่ถูกจำคุก จะพ้นจากสมาชิกภาพ ตาม รธน ม.101(13) ตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องพ้นสภาพ หากถูกศาลสั่งจำคุก และปัจจุบัน ศาลพิจารณาคดีอาญาได้ แม้จะอยู่ในสมัยประชุม โดยไม่ต้องขอต่อสภา เพียงแต่ต้องไม่เป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ตามม.125 วรรคสี่
          
ด้านนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อศาลมีคำพิพากษาจำคุก ถือว่าพ.ต.ท.ไวพจน์ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง เพราะจะใช้เอกสิทธิ์นี้ได้จะต้องอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีและจะมีการขอตัวไปสอบสวน ซึ่งเป็นการป้องกันการกลั่นแกล้งกัน แต่คดีนี้ถือว่าถึงที่สุดแล้วจะใช้ช่องทางดังกล่าวไม่ได้ พร้อมกันนี้ถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.ทันทีที่ศาลอ่านคำพิพากษา เพราะเป็นคุณสมบัติเดียวกันกับผู้สมัครส.ส.
          
อย่างไรก็ตามนายสุชาติกล่าวว่า ตนไม่กังวลที่เสียงของส.ส.รัฐบาลขาดหายไปเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ถือเป็นเรื่องของวิปรัฐบาลที่จะต้องบริหารจัดการ อย่างไร หากเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น และเสียงไม่พอ ตนในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ปกติจะงดออกเสียง ก็สามารถลงคะแนนได้ หากจำเป็น
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ศาลฏีกามีคำพิพากษาจำคุก 4 ปี พ.ต.ท.ไวพจน์ แล้ว แต่ปรากฎว่าพ.ต.ท.ไวพจน์ยังคงเดินทางมาร่วมประชุมสภาตามปกติ และได้เข้าหารือกับนายสุชาติที่ห้องทำงานหลายชั่วโมง อีกทั้งยังคงปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ในสภาด้วย

 

 

 

หน้าแรก » การเมือง