วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:47 น.

การเมือง

'จุรินทร์'นำทัพประชาธิปัตย์ ลุยอีสานช่วยเหลือผู้ประสบอุุทกภัย

วันอาทิตย์ ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562, 11.41 น.

'จุรินทร์'นำทัพประชาธิปัตย์ ลุยอีสานช่วยเหลือผู้ประสบอุุทกภัย ขณะที่ 'บิ๊กตู่' แสดงความเสียใจกรณีอาสากู้ภัยเสียชีวิตหลังช่วยเหลือน้ำท่วมอุบลฯ  

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2562 เวลา 08.00น. นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ ประกอบด้วยนายไชยยศ  จิระเมธากรณ์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภาคอีสาน รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง  นางมัลลิกา บุญมีตระกุล มหาสุข  กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ นายบุณย์ธีร์  พานิชประไพ  เลขานุการ รมว.พาณิชย์ ดร.ศุภชัย  ศรีหล้า อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พร้อมด้วยคณะผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์เดินทางไปที่ห้างสรรพสินค้าแม็คโครอำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อตรวจสอบเครื่องอุปโภคบริโภค  ที่จะนำไปมอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ซึ่งมีนายจุรินทร์เป็นประธานมูลนิธิฯในนามหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์



​นายจุรินทร์ กล่าวภายหลังตรวจรับของที่บรรจุในถุงยังชีพของมูลนิธิฯว่า จากการรายงานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปสถานการณ์ทั่วประเทศพบว่า ยังมี 5 จังหวัดที่ยังอยู่ในภาวะน้ำท่วมขัง ได้แก่จังหวัด ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และศรีสะเกษ สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ในนามมูลนิธิเสนีย์ ปราโมช  โดยมี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานมูลนิธิ ซึ่งได้มีการประสานงานและลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง   เบื้องต้นได้อนุมัติงบประมาณจำนวนหนึ่ง เพื่อจัดทำถุงยังชีพกระจายช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จำนวน 12,000 ถุง ประกอบด้วยเครื่องผู้บริโภคและยาสามัญประจำบ้าน ที่สามารถใช้ได้ถึงน้ำลด โดยมอบให้กับตัวแทนของพรรคนำกระจายไปในทุกพื้นที่ที่ประสบภัย ซึ่งวันนี้ตนกับคณะจะได้เดินทางไปยังจังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชธานี เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตรงนั้นต่อไป

สำหรับพื้นที่น้ำท่วมทั่วประเทศ 32 จังหวัดโดยมีวิกฤตที่ภาคอีสาน 5 จังหวัดนั้น ในโอกาสนี้ มูลนิธิ ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช ได้จัดการสมทบการช่วยเหลือประชาชนด้วยการบริจาคถุงยังชีพจำนวน  12,000ชุด กระจายตามพื้นที่จังหวัดที่ประสบอุทกภัยและทยอยแจกจ่ายลงไปในพื้นที่โดยผ่านตัวแทนจังหวัด และในถุงยังชีพ  1 ถุง จะประกอบด้วย ข้าวสาร ปลากระป๋อง มาม่า นม และ อื่นๆ (ตามพื้นที่ต้องการ) ซึ่งมีระบบจัด คัดเลือกและจัดส่งรวมทั้งตรวจสอบสินค้าอย่างละเอียดในแต่ละถุงมูลค่า 200 บาทต่อถุง ส่วนใหญ่กระจายในพื้นที่ 5 จังหวัดอีสาน และเสริมไปที่ภาคเหนือบางส่วน และโอกาสเดียวกันนี้จังได้รับบริจาคน้ำดื่มจากห้างแม็คโครสมทบเพิ่มอีกจำนวน 1,200 ขวด เพื่อจะได้แจกจ่ายให้ประชาชน

นอกจากนี้ยังมีชุดยาสามัญประจำบ้านจากบริษัทใบร์วู้ด ฟามาชูติคอล จำนวน 2,000 ชุดมูลค่าชุดละ 750 บาทรวม 1.5 ล้านบาท ที่มูลนิธิฯได้รับมอบมาจะได้ดำเนินการแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงของการฟื้นฟูหลังจากนี้ต่อไป

โฆษก ปชป. ห่วงชาวอุบลฯขอรัฐบาลเร่งแก้สัญญาณโทรศัพท์-อินเตอร์เน็ต 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ มีข้อร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ได้มีอุปสรรคปัญหาที่ทางรัฐบาลต้องเร่งแก้ไขให้กับพี่น้องผู้ประสบภัยในพื้นที่คือ เรื่องสัญญาณโทรศัพท์มือถือซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นหลักสำคัญในการสื่อสาร ทั้งอินเตอร์เน็ตและช่องทางการส่งและรับข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องเร่งจัดการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานีมีประชาชนร้องเรียนเรื่องการสื่อสารในที่หลายพื้นที่ติดขัด ไม่สามารถใช้ติดต่อสื่อสารเพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งการนำเสนอปัญหาเร่งด่วนที่ชาวบ้านต้องการล้วนแล้วแต่ต้องสื่อสารผ่านทางสัญญาณโทรศัพท์ และสัญญาณอินเตอร์เน็ตทั้งสิ้น ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญมาก ขอรัฐบาลได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน
 

 'บิ๊กตู่'แสดงความเสียใจกรณีอาสากู้ภัยเสียชีวิตหลังช่วยเหลือน้ำท่วมอุบลฯ  

ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม แสดงความเสียใจกรณีนายดำรงศักดิ์ เจียดประโคน อาสากู้ภัย ที่มีอาการป่วยและเสียชีวิตหลังจากไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.อุบลราชธานี ถือเป็นการสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และต้องขอบคุณในความเสียสละของทีมอาสากู้ภัยและเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ได้ทำหน้าที่เพื่อผู้อื่นอย่างเต็มที่ นับเป็นการกระทำที่น่ายกย่อง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของนายดำรงศักดิ์อย่างดีที่สุด โดยพิธีฌาปนกิจศพจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 17 ก.ย.นี้ เวลา 15.00 น. ณ วัดบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์

สำหรับสถานการณ์น้ำที่ จ.อุบลราชธานี นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานว่า ระดับน้ำที่ อ.เมืองอุบลราชธานีทรงตัว และจะเริ่มลดลงอย่างช้า ๆ ส่วนน้ำที่ล้นตลิ่งและท่วมขังใน อ.พิบูลมังสาหาร และ อ.วารินชำราบ มีแนวโน้มทรงตัว แม่น้ำชี มูล ลำปาว ลำเซบาย ลำโดมใหญ่ ทั้งหมดมีแนวโน้มลดลง โดยนายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกหน่วยบูรณาการงานความช่วยเหลือประชาชน กระจายกำลังและเครื่องมือไปยังจุดที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง เช่นเดียวกับการระบายน้ำที่ต้องวางแผนและดำเนินการอย่างเป็นระบบเพื่อให้ระดับในพื้นที่สำคัญ เช่น ที่อยู่อาศัย ย่านเศรษฐกิจ ราชการ พื้นที่การเกษตร ลดลงโดยเร็วที่สุด และต้องคำนึงถึงการกักเก็บน้ำสำหรับฤดูแล้งหน้าด้วย 

เจ้าคณะปทุมธานีเป็นประธานฝ่ายสงฆ์พิธีตักบาตรมหากุศลรวมธารน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์การค้าตลาดรังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยมีพระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และเจ้าอาวาสวัดเขียนเขต (พระอารามหลวง) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และได้รับเกียรติจาก ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ดำเนินงานโดย : จังหวัดปทุมธานี, คณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานี, ชมรมรักษ์บวร รักษ์ศีล 5  ปทุมธานี ในอุปถัมภ์พระธรรมรัตนาภรณ์, ศูนย์การค้าตลาดรังสิต, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดปทุมธานี, ชมรมรังสิตรวมใจ, ภาคีเครือข่ายตลาดสดน่าซื้อ, ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร, ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรมจังหวัดปทุมธานี, มูลนิธิธรรมกาย องค์กรภาคีเครือข่ายฯ และผู้ประกอบการ พ่อค้า ประชาชน

หน้าแรก » การเมือง