วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 20:34 น.

การเมือง

'ชวน'สั่งรัฐสภาต้องประหยัดเหลือใช้ต้องคืนคลัง

วันจันทร์ ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562, 15.57 น.

'ชวน'สั่งรัฐสภาต้องประหยัดเหลือใช้ต้องคืนคลัง  'เทพไท'ติงส.ส.ให้ข่าว กมธ.จัดสรรงบให้ส.ส.คนละ 1 แสน

วันที่ 16 กันยายน 2562 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสข่าวที่กรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ เตรียมแบ่งงบประมาณของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ซึ่งจัดสรรให้กมธ.ฯ ดำเนินงานและปฏิบัติภารกิจงานที่เกี่ยวข้องให้กับกมธ.ฯคนละ 1 แสนบาท ว่า ตนตกใจเมื่อทราบข่าวดังกล่าว ทั้งนี้การใช้งบประมาณของกมธ.ฯ ตนยืนยันว่าต้องเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้เท่านั้น และหากมีงบประมาณที่เหลือจากการใช้ในกิจการของกมธ.ฯต้องส่งคืนแผ่นดิน ไม่ใช่แบ่งกัน เพราะงบประมาณคือเงินที่มาจากภาษีของประชาชน
          
"ผมขอให้ข้าราชการรัฐสภา ประหยัดงบประมาณ ไม่ฟุ่มเฟือย เช่น ปิดไฟเมื่อเลิกใช้งาน เพราะหากข้าราชการ 3,000 คนช่วยประหยัด จะสามารถลดค่าไฟฟ้าได้ และเงินส่วนดังกล่าวจะได้มีเงินเหลือเพื่อประโยชน์ได้" นายชวน กล่าวและว่า 

ตนต้องการให้ข้าราชการเป็นตัวอย่างให้กับสังคม อย่างกรณีที่เคยระบุไว้ว่าข้าราชการที่ไม่ชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ) จะไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นข้าราชการ ทั้งนี้เป้าหมายของกยศ.คือ เพื่อให้กองทุนดังกล่าวสร้างคนดี ร่วมกับการสร้างความรู้

 

'เทพไท'ติงส.ส.ให้ข่าว กมธ.จัดสรรงบให้ส.ส.คนละ 1 แสน

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นกรรมาธิการ 2 คณะ คือ กรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการศาสนา ศิลปะวัฒนธรรม ยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณในที่ประชุมของคณะกรรมาธิการแต่ประการใด มีเพียงการสอบถามหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินงบประมาณจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินเท่านั้น ส่วนการทำกิจกรรมใดๆของคณะกรรมาธิการต่างๆก็เป็นสิทธิ์ และบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมาธิการชุดนั้นๆ เพราะภารกิจของคณะกรรมาธิการแต่ละชุดมีบทบาทหน้าที่ไม่เหมือนกัน ไม่อยากให้ ส.ส.คนใดคนหนึ่งใช้ความรู้สึกของตัวเอง มาพูดพาดพิงให้บุคคลอื่นหรือองค์กรสภาผู้แทนราษฎรเสียหาย เพราะจะเป็นการทำลายภาพลักษณ์องค์กรที่ตัวเองสังกัดอยู่

อยากให้แยกแยะให้ชัดเจนว่าคณะกรรมาธิการชุดใดที่ใช้งบประมาณไม่เหมาะสม ไม่ควรเหมารวมถึงคณะกรรมาธิการทั้ง 35 คณะ ส.ส.บางคนเป็น ส.ส.ที่เข้ามาใหม่ ยังไม่เข้าใจถึงการทำงานในบทบาทของคณะกรรมาธิการ จึงออกมาให้ข่าวในลักษณะ ที่มีผลกระทบต่อความเสียหายของตัว ส.ส.และสถาบันสภาผู้แทนราษฎรได้ จึงขอวิงวอนให้เพื่อนส.ส.ทุกคนช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ขององค์กร ให้ได้รับความเชื่อมั่นและศรัทธาจากพี่น้องประชาชนด้วย

 

หน้าแรก » การเมือง