วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:53 น.

การเมือง

'หญิงหน่อย'นำทีมเพื่อไทย ใส่เสื้อแดงช่วยน้ำท่วมอุบลฯ

วันศุกร์ ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562, 16.15 น.

'หญิงหน่อย'นำทีมเพื่อไทยใส่เสื้อแดง มอบสิ่งของให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยอุบลฯ  ระบุหน้าที่ส.ส.ไม่ใช่มีหน้าที่ประจบนายกฯ

วันที่ 20 ก.ย.2562 เวลา 10.30 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำและ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ต่างใส่เสื้อแดง ร่วมกันลำเลียงของบริจาคคนละไม้คนละมือและปล่อยคาราวานช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเริ่มจุดแรกที่สะพานกุดปลาขาว อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ท่ามกลางสายฝนที่ตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยจุดนี้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว ซึ่งมีประชาชนอยู่รวมกัน 3 ชุมชน คือชุมชนท่ากุดเสียว ต.บุ่งไหม ชุมชนกุดปลาขาว ต. เทศบาลวารินชำราบ และชุมชนเทศบาลวารินชำราบ 

จุดนี้มีผู้ประสบภัยที่ได้รับความเจ็บป่วย และไม่สามารถนำตัวออกไปรักษายังโรงพยาบาลได้ ซึ่งต้องเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือโดยด่วน นอกจากนี้ยังพบว่าสภาพความเป็นอยู่เป็นไปอย่างยากลำบากโดยเฉพาะเต็นท์พักพิงชั่วคราวไม่ สามารถกันแดดกันฝนได้ คุณหญิงสุดารัตน์จึงมอบหมายให้ ส.ส.ในพื้นที่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เร่งจัดหาผ้าใบมาเพิ่มเติม 
 
จากนั้นเวลา 14.00 น. คุณหญิงสุดารัตน์ แกนนำพรรค และส.ส. พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัย ที่ศูนย์ประสานงานผู้ประสบภัยน้ำท่วม ชุมชนวัดเลียบ 2  ชุมชนโรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล1 (ชุมชนหาดวัดใต้) พร้อมมอบข้าวสาร อาหารแห้ง และสิ่งของช่วยเหลืออื่นๆ เพื่อให้ประชาชนเก็บไว้ใช้ในศูนย์ฯ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า วันนี้มาให้กำลังใจประชาชนด้วยความจริงใจมาทั้งพรรค มาด้วยความผูกพัน ขอบคุณทุกความรักที่มีให้พรรคเพื่อไทย ถึงแม้จะไม่ได้เป็นรัฐบาล ตามที่พี่น้องต้องการ แต่ยืนยันจะยืนเคียงข้างประชาชนยืนเคียงข้างพี่น้องในยามทุกข์ยาก  

ทั้งนี้ชาวบ้านได้สะท้อนปัญหา และอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อจ่ายเงินเยียวยา เพราะขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการจากหน่วยงานรัฐ  ภายหลังน้ำลดต้องการได้รับเงินเพื่อนำไปซ่อมแซมบ้านเรือน ทำการเกษตรในทันที เนื่องจากบ้านเรือนเสียหาย 100 %  รวมถึงไร่นาของชาวบ้านได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ชาวบ้านได้อาศัยที่ศูนย์ฯ มานานแล้วเกือบ 1เดือน  และคาดว่าต้องอาศัยอยู่ศูนย์ฯ อีกประมาณ 2 เดือน ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

 

คุณหญิงสุดารัตน์  กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และพาดพิงถึงส.ส.พรรคเพื่อไทยหายไปไหนว่า หน้าที่และจิตสำนึกของส.ส.พรรคเพื่อไทย ตั้งแต่น้ำเริ่มท่วมทุกคนอยู่ในพื้นที่ไม่ใช่แค่จังหวัดอุบลราชธานี แต่ทุกจังหวัดที่มีน้ำท่วมส.ส.ทำงานหนักอยู่กับประชาชนยามที่มีทุกข์ หน้าที่มารับนายกฯจึงไม่ใช่หน้าที่ของส.ส.หรือแม้แต่การเอาอกเอาใจ ซึ่งหน้าที่ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย มีหน้าที่เพียงอย่างเดียวคือไปดูแลทุกข์สุขและเอาอกเอาใจประชาชน จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่พลเอกประยุทธ์จะไม่เจอส.ส.ของพรรคเพื่อไทย
          
คุณหญิงสดารัตน์ กล่าวต่อว่า ตลอดช่วงเวลาที่เกิดน้ำท่วมพรรคเพื่อไทยไม่เคยพูดถึงนายกฯ แต่มุ่งมั่นที่จะทำงาน และประสานงานผ่านสภาผู้แทนราษฎร แต่หากนายกรัฐมนตรี อยากทำงานให้กับประชาชน ควรนำความเดือดร้อนของประชาชนที่สะท้อนไปแก้ไข ตนเองและส.ส. พรรคเพื่อไทยทุกคนจึงไม่ถือสา นายกรัฐมนตรี ถ้าอยากทราบว่าทำไมเราไม่มาต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะพรรคเราไม่เคยแบ่งฝักแบ่งฝ่ายหรือเอาดีเข้าตัวเอาชั่วเข้าคนอื่น และไม่เคยคิดจะมาแย่งกันเอาหน้า
          
นอกจากนี้คุณหญิงสดารัตน์ ยังพูดถึงมาตรการเยียวยาที่พรรคเพื่อไทย เรียกร้องมาตลอดตั้งแต่สถานการณ์ภัยแล้งจนมาถึงน้ำท่วม อยากให้รัฐบาลทบทวน จากไร่ละ 1,112 บาท ปรับขึ้นเป็นไร่ละไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท แล้วเร่งจ่ายให้ทันภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนเงินที่รับบริจาคไป เป็นเพียงเงินส่วนน้อยเพราะมีงบกลางและงบฉุกเฉิน ซึ่งระเบียบได้ ผ่อนปรนเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน แต่วันนี้ยังไม่เห็นการใช้งบนี้อย่างมีประสิทธิภาพ
          
เมื่อถามกระแสข่าวจากกรณีที่นายกฯเคยพูดว่า ฝ่ายค้านก็ช่วยได้นิดๆหน่อยๆ แต่รัฐบาลช่วยได้เยอะกว่า คุณหญิงสุดารัตน์ ยอมรับว่า ฝ่ายค้านเรามีงบน้อย บางครั้งต้องใช้เงินส่วนตัว แต่เราก็มาหาชาวบ้านบ่อยๆ ผิดกับคนงบเยอะที่มาลงพื้นที่ไม่กี่ครั้ง ตนไม่ขอประเมินแผนการช่วยเหลือของรัฐบาล เพราะหากเป็นเรา อย่างที่เคยทำมาสมัยเป็นรัฐบาลตั้งแต่ไทยรักไทย เจอสถานการณ์อุทกภัยหลายครั้งรวมถึงการเกิดสึนามิ ได้บริหารจัดการและส่งความช่วยเหลือไปยังประชาชนโดยทันทีโดยเฉพาะการจัดศูนย์พักพิงต้องมีประสิทธิภาพ ในแง่ของสุขอนามัย แต่สิ่งที่พบปัจจุบันคือประชาชนต้องพึ่งพาตนเอง จึงอยากให้รัฐบาล นำสิ่งเหล่านี้ไปเป็นบทเรียน ปรับปรุงการรับมือหากมีสถานการณ์อุทกภัยเกิดขึ้นในอนาคต
 

หน้าแรก » การเมือง