วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 14:48 น.

การเมือง

'ธรรมนัส'ควง'มนัญญา'รมช.เกษตร ทำความสะอาดอุบลฯหลังน้ำท่วมลด

วันเสาร์ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562, 12.07 น.

วันที่ 20 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา  ที่โรงเรียนบ้านผักหย่า ต.ไร่ใต้ อ.พิบูลมังสาหาร ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า พร้อมด้วย น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะเดินทางโดยเรือ เข้าไปมอบข้าวสารและน้ำดื่ม ให้กับคณะครูและเจ้าหน้าที่โรงเรียน
          
นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับคณะครูโรงเรียนกวาดขยะ และทำความสะอาด บริเวณโรงเรียนในพื้นที่ที่น้ำลดลงแล้ว เพื่อเตรียมเปิดการเรียนการสอนต่อไป สร้างความประทับใจให้คณะครูเป็นอย่างมาก


          

​สำหรับโรงเรียนบ้านผักหย่า เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา มีนักเรียนประมาณ 90 คน ซึ่งบริเวณโรงเรียนถูกน้ำท่วมทั้งหมด ทั้งสนามฟุตบอล ห้องน้ำและโรงอาหารเสียหาย นักเรียน ขณะที่ถนนทางเข้าโรงเรียนระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ทำให้โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอนในช่วงนี้
          
นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนที่ถูกน้ำท่วมบ้านมาพักอาศัยชั่วคราว บริเวณเพิงพักที่บริเวณสะพาน 200 ปี ด้วย 

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมอุปกรณ์-กำลังพล ฟื้นฟูจังหวัดประสบภัยน้ำท่วม หลังน้ำลด
 
พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ตลอดสัปดาห์นี้น้ำท่วมยังคงมีอยู่ในบางพื้นที่ของภาคอีสานและภาคเหนือ อาทิ จ.อุบลราชธานี, ร้อยเอ็ด, ศรีสะเกษ, พิจิตร, ลำปาง, ลำพูน โดยเฉพาะที่ จ.อุบลราชธานี แม้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย แต่ต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนที่อาจจะเติมมาใน 1-2 วันนี้
          
ขณะนี้ กองทัพภาคที่ 2 ยังคงร่วมกับทุกภาคส่วนดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่องใน 2 ลักษณะ คือ การช่วยดำรงชีวิตประจำวัน ทั้งเรื่องจัดที่อยู่อาศัยชั่วคราว การแจกจ่ายอาหารสด, ถุงยังชีพ, การสัญจร, และการป้องกันทรัพย์สินตามบ้านเรือน การสำรวจพื้นที่ บริการทางการแพทย์ นอกจากนี้ ยังได้อำนวยความสะดวกให้กับทุกภาคส่วนที่ลงพื้นที่ให้กำลังใจเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยและมอบสิ่งของ รวมทั้งการจัดกิจกรรมนันทนาการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
          
สำหรับ หลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่การฟื้นฟู พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้กำชับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก กองทัพภาคที่ 2 และ 3 สนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ตามแนวทางที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความห่วงใยและมอบหมายให้ทุกส่วนราชการร่วมฟื้นฟูเยียวยาประชาชนอย่างดีที่สุด
          
ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการเพิ่มเติมให้มณฑลทหารบกเป็นหน่วยหลักบูรณาการประสานกับจังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดในการฟื้นฟูหลังน้ำลด อาทิ การจัดชุดทำความสะอาดพื้นที่สาธารณประโยชน์ของชุมชน, จัดชุดแพทย์บริการด้านการแพทย์และให้ความรู้ในเรื่องโรคภัย, ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลประชาชนถึงแนวทางการฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลด ตลอดจนร่วมกับส่วนราชการท้องถิ่นเร่งสำรวจความเสียหายด้านการเกษตร สถานที่ราชการ พื้นที่สาธารณประโยชน์ ชุมชน ระบบสาธารณูปโภค บ้านเรือนประชาชน อาชีพ ใช้เป็นข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการฟื้นฟูพื้นที่อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและตรงต่อความต้องการของแต่ละพื้นที่มากที่สุด
          
ล่าสุด ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกได้เตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในการสนับสนุนงานช่างเพื่อฟื้นฟูบูรณะพื้นที่สาธารณะ อาทิ เครื่องมือหนักของทหารช่าง รถโกยตัก สะพานเครื่องหนุนมั่น (Modular Fast Bridge - MFB) รถบรรทุกขนาดใหญ่ ชุดทหารช่างก่อสร้างรวมทั้งการเตรียมกำลังพลชุดช่าง เข้าสนับสนุนการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน ซึ่งจะดำเนินการควบคู่ไปกับการร่วมกิจกรรม (Big Cleaning) ทำความสะอาดฟื้นฟูสถานที่ต่างๆ หลังน้ำลด ช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของกลับเข้าที่พักอาศัย การดำเนินการด้านเวชกรรมป้องกัน และการใช้จุลินทรีย์ (EM ball) เพื่อบำบัดน้ำ ดูแลสุขาภิบาลป้องกันการแพร่กระจาย และการเกิดโรคภัยที่มาจากน้ำ 

ปภ.ประสานหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ 4 จังหวัดที่ยังประสบอุทกภัย
 
นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากอิทธิพลพายุโซนร้อนโพดุล และพายุโซนร้อนคาจิกิ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม - 21 กันยายน 2562 ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ รวม 32 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 419,768 ครัวเรือน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 4,943 หลัง ผู้เสียชีวิต 35 ราย ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ยานพาหนะ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว 

หน้าแรก » การเมือง