วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 12:06 น.

การเมือง

7พรรคฝ่ายค้านสัญจรท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 'ธนาธร'ไม่หวั่นแก้ รธน. แล้วส.ส.อนาคตใหม่ลดลง

วันเสาร์ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562, 15.20 น.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 กันยายน ที่ทำการชุมชนบ้านบางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้าน อาทิ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ (พช.) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ (ปช.) นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ อนค. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ ได้ลงพื้นที่ศึกษาผลกระทบท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 และรับฟังปัญหาที่จะเกิดจากการก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมัน  ต่อจากนั้นเป็นการเปิดเวทีแสดงความเห็นแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

นายธนาธร กล่าวกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้พรรคการเมืองบางพรรคได้ส.ส.เข้าสภาฯจำนวนมากนั้น ว่า หลักใหญ่ใจความที่ทำให้ต้องแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทั้งฉบับเป็นเพราะอำนาจไม่ได้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง เมื่ออำนาจไม่ได้เป็นของประชาชน ทรัพยากรธรรมชาติ ก็ไม่ได้ถูกนำไปใช้เพื่อประชาชน
          
วันนี้เราอยู่ที่ชลบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญของอีอีซี ในอีอีซีมีการขยายท่าเรือน้ำลึกแต่ไม่มีการกันพื้นที่เอาไว้เพื่อแก้ปัญหาช้างป่าที่ออกมาทำลายที่ดินทำกินของชาวบ้าน มีการพูดถึงสนามบินเชื่อมต่อกันสามสนามบินและรถไฟความเร็วสูงจะ แต่ไม่มีการพูดถึงปัญหาป่าไม้ ที่ดิน มีการพูดถึงการเพิ่มนิคมอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดอุตสาหกรรมสมัยใหม่ แต่ไม่มีการพูดถึงภาคการประมงที่ถูกทำลายลง เห็นได้ชัดว่าไม่มีประชาชนอยู่ในอีอีซี เพราะอีอีซีไม่มีฝ่ายค้าน โดยที่สภาไม่มีตัวแทนของประชาชนอยู่ เป็นอำนาจที่ไม่มีประชาชนอยู่ จึงไม่แปลกใจว่าเหตุใดการพัฒนาจึงเหลื่อมล้ำ ดังนั้นเหตุผลของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงต้องกลับไปที่ประเด็นใหญ่ในเรื่องของอำนาจของประชาชนที่อยู่กับคนกลุ่มเล็กๆในสังคม
          
เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะกระทบกับจำนวนส.ส.หรือไม่นั้น นายธนาธรกล่าวว่า ตนคิดว่าพรรคอนาคตใหม่พร้อมทำตามกฎกติกาที่ทุกฝ่ายเห็นร่วมกัน กฎกติกานั้นจะเป็นคุณหรือโทษที่ทำให้จำนวนส.ส.มากขึ้นหรือน้อยลงไม่ใช่ปัญหา พรรคไม่ได้ตั้งพรรคขึ้นมาเพื่อให้มีจำนวนส.ส.เยอะๆ เราตั้งพรรคขึ้นมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ และเป็นประชาธิปไตย เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศเท่าเทียม เป็นธรรม ดังนั้นเรื่องกฎกติกาการเลือกตั้งอะไรที่เป็นคุณ หรืออะไรที่ทำให้เสียงของประชาชนได้รับการตอบสนองอย่างแท้จริง เรายอมรับหมด
          
เมื่อถามว่าหลังจากนี้ 7 พรรคฝ่ายค้านจะมีการพูดคุยการอภิปรายซักฟอกรัฐบาลและการยื่นสอบจริยธรรมพล.อ.ประยุทธ์ นายธนาธร กล่าวว่า เรื่องต่างๆเรานี้พวกเราทั้ง 7 พรรค มีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งที่จะมาเร็วที่สุดคือในช่วงกลางเดือนต.ค. จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2563 หลังจากนั้นไปปีจะมีการพูดถึงเรื่องจริยธรรมนักการเมืองและการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ขณะนี้สิ่งที่เรามีข้อสรุปร่วมกันคือการทำกิจกรรมเรื่องการรณรงค์ให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นอย่างเต็มที่ ซึ่งเราก็ทำอย่างต่อเนื่อง
          
เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายรัฐบาลก็เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนนี้มีการประสานงานกันอย่างไรบ้าง นายธนาธร กล่าวว่า ตนดีใจที่มีหลายฝ่ายในรัฐบาลเข้ามาพูดถึงเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ แต่ต้องบอกก่อนว่าสิ่งที่เรายืนยันคือการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ต้นกลัวว่าจะถูก ‘ไฮแจ็ค’ ไปโดยฝ่ายรัฐบาลที่เข้าร่วมกับการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อบอกว่าให้แก้เพียง 2-3 มาตราแล้วจบ ซึ่งไม่ใช่ เราตั้งใจให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เป็นสิ่งที่เรายืนยันดังนั้นฝ่ายรัฐบาลที่บอกว่าจะมาร่วมเป็นเพราะกลัวตกขบวนหรือไม่ เป็นเพราะกลัวว่าพี่น้องประชาชนจะครหาว่าไม่เอารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จึงต้องถามฝ่ายรัฐบาลว่าเวลาพูดถึงการแก้รัฐธรรมนูญอะไรคือ เอ็นเกม (End game) เห็นอะไรมอง อะไรมองเป็นรายมาตราหรือไม่ พวกเราเจ็ดพรรคฝ่ายค้านยืนยันว่าเอ็นเกมคือการมี ส.ส.ร. ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน
          
เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย จะไม่ส่งผู้สมัครส.ส. ในสนามเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จ.นครปฐม นายธนาธร กล่าวว่า จ.นครปฐมเป็นพื้นที่ช่วงชิงที่สำคัญมาก ในสนามเลือกตั้งนี้มีสิทธิ์กำหนดอนาคตของประเทศ ขณะนี้เสียงของรัฐบาลและฝ่ายค้านปริ่มน้ำกันเต็มที่ ถ้ารอพรรคอนค.ชนะเลือกตั้งในเขตนี้และเขต 2 จังหวัดกำแพงเพชร ฝ่ายประชาธิปไตยอาจจะพลิก จนนำมาสู่การเปลี่ยนดุลสมการทางการเมือง อนาคตของประเทศอยู่ในมือของพี่น้องประชาชน
          
อย่างไรก็ตามพรรคอนาคตใหม่เสียเปรียบทุกสนามอยู่แล้วแต่เราไม่ได้กลัวการเสียเปรียบนั้น หากรู้ว่าเสียเปรียบแล้วไม่สู้ให้เต็มที่ก็ไม่รู้จะตั้งพรรคการเมืองไปทำไม เราตั้งพรรคมาเพื่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว

เชื่อหากฝ่ายค้านได้เสียงเพิ่มนครปฐม-กำแพงเพชร อาจพลิกชนะรัฐบาล

นายธนาธร  กล่าวถึงถึงการเลือกตั้งซ่อมในจังหวัดนครปฐม เขต 5 ว่า จังหวัดนครปฐม เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของพรรคอนาคตใหม่ จึงขอฝากไปยังประชาชนที่อยู่ในเขตสามพราน ว่า ประชาชนสามารถกำหนดอนาคตตัวเองได้ ขณะนี้เสียงของรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านต่างปริ่มน้ำ ดังนั้น หากฝ่ายค้านได้เสียงจากจังหวัดนครปฐมและจังหวัดกำแพงเพชร เพิ่มขึ้น จะทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยอาจจะพลิกมาชนะได้ ส่วนการแข่งขันภายใต้กฎกติกาที่รัฐบาลดูเหมือนว่าจะได้เปรียบ นายธนาธร มองว่า ที่ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่ก็เสียเปรียบมาตลอดแต่เราก็จะสู้ต่อไป 

หน้าแรก » การเมือง