วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:34 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่"ปัดตอบเคลียร์ใจ"อนุทิน"ปมลือรอยร้าวใน"ครม."

วันอาทิตย์ ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 13.01 น.

"บิ๊กตู่"ปัดตอบเคลียร์ใจ"อนุทิน"ปมลือรอยร้าวใน"ครม." หลังลงนามความร่วมมือแลกเปลี่ยนทางทหารกับ รมว.กห.ญี่ปุ่น สหรัฐและจีน

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2562  ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 3 ประเทศ ประกอบด้วย ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและจีน พร้อมลงนามบันทึกความเข้าใจ 3 ฉบับ ที่ กระทรวงกลาโหม ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนในประเด็นการเมืองถึงการเคลียร์ใจกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หลังมีกระแสข่าวรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีได้โบกมือลา ให้กับสื่อมวลชน และมอบหมายให้ พล.ท.คงชีพ ตันตระวานิช โฆษกกระทรวงกลาโหม ในการแถลงข่าวการลงนาม MOU ต่อสื่อมวลชนก่อนจะเดินทางกลับโดยทันที

พล.ท.คงชีพ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2562 เวลา 09.00น. พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ นายโคโนะ ทะโร ( KONO Toro ) รมว.กห.ญี่ปุ่น ณ ศาลาว่าการกลาโหม ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมประชุม ADMM - Plus ทั้งสองฝ่ายได้ชื่นชมความสัมพันธ์ทางการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์ที่แน่นแฟ้นยาวนาน และยินดีที่ความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างกันมีความคืบหน้าไปมาก พร้อมทั้งได้หารือร่วมกันถึงการเพิ่มพูนความสัมพันธ์ทางทหารและความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกันให้มากขึ้น ผ่านกลไกทวิภาคีด้านการเมืองและความมั่นคงของสองประเทศ

นายโคโนะ ทะโร ได้กล่าวแสดงความชื่นชมถึงบทบาทนำของไทยในอาเซียน โดยญี่ปุ่นยังคงมุ่งมั่นกระชับความสัมพันธ์กับไทยและอาเซียน  โดยเฉพาะความมั่นคงบนพื้นฐานความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างกัน พร้อมทั้งเคารพมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ต้องการให้ปลอดขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณ ญี่ปุ่นที่ให้การสนับสนุนความร่วมมือด้านการศึกษามากขึ้น และย้ำว่า ความมั่นคงของประเทศและภูมิภาค เป็นพื้นฐานของความเจริญทางเศรษฐกิจและสังคมวัฒนธรรม โดยไทยพร้อมเป็นแกนกลางอาเซียนเข้าร่วมแก้ปัญหาต่างๆของภูมิภาค และพร้อมให้การสนับสนุนญี่ปุ่น เข้ามามีบทบาทความมั่นคงที่สร้างสรรค์และยั่งยืนในภูมิภาคมากขึ้น พร้อมเชิญชวนญี่ปุ่นแสวงหาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และร่วมลงทุนเพื่อความร่วมมือในการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปด้วยกัน 

ต่อจากนั้น ได้ร่วมลงนาม ในบันทึกข้อตกลงระหว่าง กห.กับ กห.ญี่ปุ่น ว่าด้วยความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนทางทหาร ซึ่งจะเป็นกรอบของการส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหารร่วมกันด้านต่างๆ เช่น การแลกเปลี่ยน ทั้งการเยือน ข่าวสารทางทหาร มุมมอง ความรู้และความสนใจร่วมกันในหลายระดับ  ความร่วมมือด้านการฝึกร่วม ด้านการศึกษาและวิจัย ด้านการส่งกำลังบำรุง ด้านสิ่งอุปกรณ์และเทคโนโลยีทางทหาร รวมถึงอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เป็นต้น 

ทั้งนี้ การลงนามร่วมกันระหว่าง กห.ไทย-ญี่ปุ่น จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีด้านการทหารของทั้งสองประเทศ ในการเสริมสร้างความเข้าใจและความไว้วางใจ รวมถึงการร่วมกันเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและภูมิภาคอื่น

หน้าแรก » การเมือง