วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 04:22 น.

การเมือง

"ชวน"ยันออกระเบียบเรียกบุคคลแจง"กมธ."ไม่ได้เอื้อใครมีมานานแล้ว

วันอังคาร ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 15.11 น.

"ชวน"ยันออกระเบียบเรียกบุคคลแจง"กมธ."ไม่ได้เอื้อใครมีมานานแล้ว กรีด"วันนอร์"ปูดห้องลับซื้องูเห่า ชี้ไม่ว่าสัตว์อะไรก็ขออย่ามาเข้าสภา ขณะที่ "วิปฝ่ายค้าน" โอด!วาระรับทราบค้างเยอะ ทำญัตติแก้"รธน."ถูกเลื่อน

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการออกประกาศระเบียบสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดที่มีความเกี่ยวข้องกันของคณะกรรมาธิการหลายคณะ พ.ศ.2562 โดยยืนยันว่า มีการออกระเบียบทำนองนี้มานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งจะมาออกเพื่อเป็นการปกป้องหรือเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลใด

          
ทั้งนี้ หลังจากที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ระเบียบดังกล่าวออกมาภายหลังกรณีที่ทางคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการทุจริตฯ ออกคำสั่งเรียก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯเป็นรอบที่ 4 ในกรณีที่อ้างว่ามีการถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ไม่ครบถ้วน จึงไม่มีอำนาจเสนอกฎหมายงบประมาณ พ.ศ.2563 

กรีด"วันนอร์"ปูดห้องลับซื้องูเห่า ชี้ไม่ว่าสัตว์อะไรก็ขออย่ามาเข้าสภา

นายชวน  กล่าวถึงกรณีที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่ามีการเปิดห้องลับในรัฐสภา เพื่อดำเนินการซื้อตัว ส.ส.งูเห่า ว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ตนอยากจะเตือนว่า ไม่ว่าสัตว์อะไรก็ขออย่ามาเข้าสภา เพราะถือว่ามีอันตรายทั้งนั้น รวมทั้งการประชุมในสัปดาห์นี้จะเป็นการพิจารณาวาระรับทราบที่ค้างมาจากการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว
          
เมื่อถามย้ำว่า ข่าวนี้จะทำให้ภาพพจน์ของสภาเสียหายหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่อยากออกความเห็นในสิ่งที่สมมุติขึ้นมา เดี๋ยวจะมีปัญหากระทบกัน คงต้องไปถาม นายวันมูหะมัดนอร์ มะทาเอง

 "วิปฝ่ายค้าน"โอด!วาระรับทราบค้างเยอะ ทำญัตติแก้"รธน."ถูกเลื่อน 

ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ทั้ง 7 พรรค โดยมีตัวแทนแต่ละพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อพิจารณาวาระการประชุมสภาฯ โดยเฉพาะญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 และญัตติเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาผลกระทบจากมาตรา 44 ของ คสช.
          
นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ความจริงสัปดาห์ที่แล้ว วาระรับทราบควรจะพิจารณาให้เสร็จสิ้นทั้งหมด นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เคยระบุว่า วาระรับทราบต่อสัปดาห์จะบรรจุมากสุด 2 เรื่อง แต่ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14พ.ย. พิจารณาไม่จบ เลยทำให้วาระที่ยังค้าง ต้องนำมาพิจารณาต่อในสัปดาห์ถัดไป จึงทำให้ญัตติเรื่องตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้รับผลกระทบไปด้วย
          
เมื่อถามว่า มองว่า เรื่องนี้เป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่อยากมองว่า เป็นเกมการเมือง เพียงแต่อยากให้ประธานและรองประธานสภาฯ ทั้ง 3 คน คุยกันให้ชัดว่า ในการประชุมวันนี้ ควรพิจารณาวาระนั้นๆ เอาให้จบไปเลย การประชุมสภาฯ 20-21 พ.ย. กลายเป็นว่า มีวาระค้างอยู่ 4 เรื่อง มีวาระใหม่เพิ่มอีก จึงทำให้ ญัตติเรื่องรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน ถูกเลื่อนไปอีก แต่ถึงจะเลื่อนไปอีก คิดว่า ในสัปดาห์ถัดไป ประมาณวันที่ 28 พ.ย.หรือ 29 พ.ย.น่าจะมีการพิจารณาได้ คงไม่เลื่อนออกไปอีก ยอมรับว่า เมื่อญัตติยังไม่ได้ถูกนำมาพิจารณาก็จะทำให้กระบวนการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องล่าช้าออกไปอีก

 

หน้าแรก » การเมือง