วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 01:46 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่"รับแล้ว!โรงงานปิดตัวกว่า 1,000 แห่ง สั่งช่วยคนตกงาน

วันอังคาร ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 17.09 น.

"บิ๊กตู่"รับแล้ว!โรงงานปิดตัวกว่า 1,000 แห่ง สั่งช่วยคนตกงาน รวมถึงการปรับปรุงการทำงาน "ครม.เศรษฐกิจ" เร่งขับเคลื่อนไตรมาสสุดท้ายครอบคลุมทุกมิติ 

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) แถลงผลภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า     ในการประชุมมีหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องของเศรษฐกิจ ทั้งเศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจของกลุ่มเกษตรกรต่างๆ รวมถึงแรงงาน ว่าเราจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้อย่างไร หลายอย่างเป็นมิติที่จะต้องหารือร่วมกันในการทำงาน ซึ่งตนได้สั่งการให้พัฒนาปรับปรุงการทำงานของ ครม.เศรษฐกิจ ไปด้วย เพื่อให้ครอบคลุมในหลายๆ มิติด้วยกัน เพราะต้องเดินหน้าไปด้วยกันทั้งเรื่องการลงทุนในประเทศและต่างประเทศ เรื่องการท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เนื่องจากการลงทุนของรัฐบาลมีหลายอย่าง 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เรื่องของแรงงาน ต้องเน้นในเรื่องทักษะ โดยในส่วนที่ตกงานหรืออะไรต่างๆ ก็ยังมีโรงงานที่เกิดขึ้นใหม่ 2,800 แห่ง และที่มีการเลย์ออฟพนักงานก็มีอยู่บ้างประมาณ 1,000 กว่าโรงงาน ก็ต้องไปดูรายละเอียดของโรงงานที่ลดการจ้างลง หรือยกเลิกคนเพราะอะไร ตรงนี้มันก็มีเหตุมีผลของมันในตัว ขณะเดียวกัน โรงงานใหม่มันก็เกิดขึ้นแล้วคนที่ตกงานจะทำอย่างไร วันนี้ก็ได้สั่งการไปแล้วต้องหาวิธีดำเนินการแก้ปัญหา สิ่งสำคัญที่อยากจะขอร้องคือ ทำอย่างไรให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ ถ้าเราพูดถึงเพียงความขัดแย้งอย่างเดียวและอะไรที่ไม่ดีมากนัก ความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายเงินก็ลดลง
          
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องการส่งออกมีการสรุปมาว่าดีขึ้น แม้จะไม่มากนัก แต่ถ้าเราไปถามรายบุคคล หรือเป็นกลุ่มก็อาจมีปัญหาอยูบ้าง ต้องดูในรายละเอียดว่าจะช่วยเขาได้อย่างไร นี่คือสิ่งที่ยากของการเป็นรัฐบาลในเวลานี้ ย่อมมีผลกระทบทั้งสิ้น จึงต้องดูทั้งปัจจัยภายในภายนอก ถ้ามองภายในอย่างเดียว อาจมองว่ารัฐบาลทำงานไม่ได้ผล ขอให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย วันนี้พยายามทำอย่างเต็มที่ ขอให้ช่วยกันสู้ไปด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาซึ่งกันและกัน เรื่องใดที่ยังไม่มีข้อยุติตามกฎหมาย หากเอามาวิพากษ์วิจารณ์กันเยอะๆ ก็ไม่เกิดประโยชน์ เรื่องที่มีการทุจริตก็มีกระบวนการตรวจสอบ ถ้ายังไม่เข้ากระบวนการศาล หรือกระบวนการยุติธรรม ก็ถือว่ายังไม่มีความผิดใดๆ ทั้งสิ้น ตรงนี้คือความเป็นธรรม ฝากให้ช่วยกันคิดด้วย ประเทศไทยหลายอย่างดีขึ้น แต่ถ้าเรามองสิ่งที่ยังไม่ดีมีปัญหาก็ทำลายความมั่นใจความเชื่อมั่น กำลังใจซึ่งกันและกันมันจะหมดลงเรื่อยๆ หลายประเทศให้ประชาชนนึกถึงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะเป็นแกนหลักสำคัญในการนำพาประเทศชาติผ่านพ้นช่วงวิกฤติ 

หน้าแรก » การเมือง