วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 19:32 น.

การเมือง

"สงวน"อัดผู้มีอำนาจกลัวการตรวจสอบสั่งตีตกญัตติฝ่ายค้าน

วันพฤหัสบดี ที่ 05 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 12.30 น.

วันที่ 5  ธนวาคม  2562  นายสงวน พงษ์มณี  ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า   การที่พรรคร่วมฝ่ายค้านพยายามเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจากมาตร 44 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  หรือ คสช. ทั้งนี้เพราะผลกระทบจากคำสั่งตามมาตรา 44 ทั้งหลาย เกิดปัญหาหลายอย่าง 

การตั้งคณะกรรมาธิการดังกล่าวจะมีการศึกษาว่าคำสั่งใดที่คสช.ออกมาขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ  หรือ ขัดกับเหตุและผลทางกฎหมาย ทางรัฐสภา ก็จะพิจารณาปรับให้เป็นพระราชบัญญัติเสีย   แต่ขั้นตอนในการศึกษาเพื่อที่จะตรวจสอบว่ามีกี่เรื่องที่มีปัญหา  ทางพรรคประชาธิปัตย์บางส่วน มีความเห็นร่วมกับข้อเสนอ ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะคำสั่งที่เกิดจากการปฏิวัติรัฐประหารทั้งหมดมีปัญหาในทางปฏิบัติ

นายสงวน กล่าวด้วยว่า  จากกระแสข่าวที่ว่า ผู้มีอำนาจไม่อยากให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว   เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล  ประเด็นสำคัญคือผู้มีอำนาจไม่ต้องการมีตั้งคณะกรรมาธิการฯ  เพราะกลัวการถูกตรวจสอบ  หรือ คำสั่งมาตรา 44 ที่พลเอกปะยุทธ์ใช้มันมีอะไรซ่อนอยู่ในคำสั่งที่เคยออกมาหรือไม่   รัฐบาลถึงกลัวมาก 

"ปัญหาที่เกิดขึ้นในสภาจนส่งผลให้สภาล่ม   เกิดมาจากการออกแบบรัฐธรรมนูญที่ออกแบบให้พรรคการเมืองอ่อนแอ  และเป็นรัฐบาลผสมเพื่อให้เกิดการต่อรองทางการเมืองตลอดเวลา  ดังนั้นปัญหาทางการเมืองเกิดมาจากรัฐธรรมนูญที่ออกแบบให้การเมืองอ่อนแอ  และผู้มีอำนาจและมีเงินจะกุมอำนาจเบ็ดเสร็จในที่สุด" 

หน้าแรก » การเมือง