วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 17:00 น.

การเมือง

มท.3 ติวเข้มเป้าหมายพัฒนาชุมชน 2563 สร้างฐานรากชาติเข้มแข็งยั่งยืน

วันอาทิตย์ ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 15.19 น.

มท.3 ยก “หมู่บ้าน” คือ “ฐานของแผ่นดิน” มุ่งแก้ 3 ปัญหาหลัก “ความยากจน-ความเจ็บป่วย-ความไม่รู้” สู่เป้าหมายสร้างความเข้มแข็งชุมชนให้มีความมั่นคง ด้าน “อธิบดี พช.” ชู 15 ประเด็นเร่งด่วนเร่งพัฒนาสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก สนองยุทธศาสตร์ชาติสู่ความยั่งยืน

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2562 นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดและมอบนโยบายการประชุมเชิงปฏิบัติการสื่อสารทิศทาง การพัฒนาชุมชน ประจำปี พ.ศ. 2563 โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายโชคชัย แก้วป่อง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นำคณะผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน ผู้ตรวจราชการกรม พัฒนาการจังหวัด พัฒนาการอำเภอ และข้าราชการในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมรับมอบนโยบายฯ จำนวนกว่า 330 คน ณ ห้องประชุมแซฟไฟร์ 204 – 205 อาคารอิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย บรรยายพิเศษหัวข้อ “การพัฒนาสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก” ว่า เพราะหมู่บ้าน คือ ฐานของแผ่นดิน การพัฒนาฐานของแผ่นดินจึงเป็นภารกิจที่สำคัญ จึงขอให้ทุกท่านมุ่งเน้นการบริหารงานภาครัฐแบบบูรณาการโดยยึดยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) เป็นเป้าหมาย เพื่อการนำพาประเทศชาติสู่ความมั่นคง มั่งคง ยั่งยืน โดยปัญหาสำคัญของเศรษฐกิจในระดับฐานราก กล่าวคือ “ความยากจน ความเจ็บป่วย ความไม่รู้” ถือเป็น 3 ปัญหาใหญ่ที่ต้องได้รับการแก้ไขและพัฒนาอย่างเร่งด่วน 

ทั้งนี้แนวทางการสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และจะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยการบูรณาการการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานจากทุกภาคส่วนในระดับพื้นที่จะมุ่งเน้นไปที่การขับเคลื่อนการพัฒนาในทุกๆ ด้าน อาทิ เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน OTOP ท่องเที่ยว เป็นต้น เน้นให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก ตั้งแต่ระดับพื้นที่ หมู่บ้าน ชุมชน และตัวบุคคล โดยหน่วยงานภาครัฐให้การสนับสนุน ด้านความรู้ และเงินทุน ดำเนินการภายใต้ความต้องการของประชาชนโดยใช้กลไกการสร้างความเข้มแข็งในระดับฐานราก ซึ่งมีกรมการพัฒนาชุมชน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่มี พัฒนาการจังหวัด และพัฒนาการอำเภอ เป็นผู้นำในการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ โดยการบูรณการร่วมกับหน่วยงานภาคีร่วมวางแผนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่จังหวัด และกลุ่มจังหวัด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ในระดับพื้นที่ มีบทบาทภารกิจที่ใกล้ชิดและเข้าถึงประชาชน “พัฒนากร” ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของรัฐบาล 

“เน้นให้มีการบูรณาการการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน มีการกำหนดตัวชี้วัดชุมชนเข้มแข็งเป็นเป้าหมายในการทำงาน 7 ด้าน อันได้แก่ 1) ด้านเศรษฐกิจชุมชน 2) ด้านความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพสิน 3) ด้านการบริหารจัดการชุมชน 4) ด้านการพัฒนาคนในชุมชน 5) ด้านศาสนาวัฒนธรรมและประเพณี 6) ด้านสุขภาพและอนามัย และ 7) ด้านการจัดการทรัพยากรในชุมชน”

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวด้วยว่าจะต้องกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการขับเคลื่อน พร้อมทั้งบูรณาการแผนงาน/โครงการ ไปในทิศทางเดียวกันร่วมกันทุกหน่วยงานในพื้นที่ อันจะทำให้เกิดการพัฒนาชุมชนสู่เป้าหมายเดียวกัน กล่าวคือ 1) การสร้างรายได้ให้ชุมชน ประชาชนมีความสุข 2) การลดความเหลื่อมล้ำ 3) เกิดการกระจายรายได้ และ 4) ประชาชนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งการสร้างความเข้มแข็งในระดับฐานรากเป้าหมายสำคัญ คือ “พี่น้องประชาชนในระดับฐานราก” ซึ่งข้าราชการในสังกัดกระทวงมหาดไทยจะต้องทำหน้าที่ในการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในพื้นที่ และใช้พลังของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลมีหน่วยงานต่างๆ มากมายที่สนับสนุนประชาชนในการพัฒนาและสร้างความเข้มแข็ง พัฒนาประชาชนในทุกๆ ด้าน ผ่านการขับเคลื่อนภารกิจของหน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วนใน เพื่อการพัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยมีภารกิจขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลด้านการพัฒนาสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก โดยส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและผลิตภัณฑ์ชุมชนสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ส่งเสริมบทบาทภาคเอกชนในการช่วยพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจฐานราก สอดคล้องกับทิศทางของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) 15 ประเด็นเร่งด่วน 5 ปีแรกของยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 สู่การบริหารการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติราชการกรมการพัฒนาชุมชน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 กรมฯ จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสื่อสารทิศทาง การพัฒนาชุมชน ประจำปี พ.ศ. 2563 ครั้งนี้ขึ้น ระหว่างวันที่ 14 - 16 ธันวาคม 2562 เพื่อสื่อสารสร้างการรับรู้สู่ผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน ให้มีความเข้าใจในนโยบายและทิศทางการขับเคลื่อนองค์กรในปี 2563 ให้บรรลุเป้าหมายดังวิสัยทัศน์กรมการพัฒนาชุมชนที่ว่า “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคงและชุมชนพึ่งตนเองได้ ภายในปี 2565” และหวังผลเพื่อการนำพาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคง และยั่งยืน

“ขอให้ทุกท่านได้น้อมนำหลักการทรงงาน “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นหลักชัยในการทำงาน มุ่งเน้นการทำงานเพื่อการพัฒนาคน มุ่งสอนชาวบ้านให้รู้จักการพึ่งพาตนเอง และยึดแนวทางในการปฏิบัติตัวและปฏิบัติหน้าที่ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์มาโดยตลอดอย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนมีความพร้อมในการแก้ไขปัญหาของชุมชนด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน สมดั่งคำขวัญพระราชทาน “พัฒนาคือสร้างสรรค์” 

และท้ายนี้ ขอฝากให้ทุกท่านขับเคลื่อนการดำเนินงานเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ ซึ่งรัฐบาลให้การสนับสนุนการดำเนินงาน และเอกชนขับเคลื่อนให้ชุมชนลงมือทำ อาศัยผู้นำ ผลักดันให้ชุมชนลงมือทำ ส่งผลให้ชุมชนพึ่งพาตนเองได้ และกำหนดให้คณะทำงานจากส่วนกลางลงพื้นที่ไปประเมินและส่งผลให้ คสป. เพื่อจะได้ทราบปัญหาและนำไปปรับพัฒนาการขับเคลื่อนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้กลไกการดำเนินงานจากพลังสตรี โดยการส่งเสริมสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี การบูรณาการแหล่งทุนชุมชนในพื้นที่ เพื่อทำให้พี่น้องในชุมชนทั่วประเทศมีอาชีพ มีงานทำ เกิดการกระจายรายได้อย่างแท้จริง” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าว

หน้าแรก » การเมือง