วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:40 น.

การเมือง

"ปิยบุตร"เผยสื่อต่างประเทศ สนใจ"แฟลชม็อบ" เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

วันอาทิตย์ ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 19.59 น.

"ปิยบุตร" ขอให้ผู้สนับสนุน "พรรคอนาคตใหม่" รวมพลังกันต่อสู้เพื่ออนาคตของตนเองและลูกหลาน - ชี้ "Flash mob" ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี-ต่างชาติให้ความสำคัญ - ลั่น "หากยุบอนาคตใหม่" ยุบได้แต่ร่างกาย "ไม่สามารถยุบอุดมการณ์" ของพรรคได้ พร้อมสู้ไม่ถอย

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเวทีบรรยายหัวข้อ สถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน การทำงานในสภาฯและก้าวต่อไปของพรรคอนาคตใหม่ ที่โรงเรียนปะตงวิทยาคม อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ก่อนจะเดินทางไปยังโรงแรมนิวดิโอวี เพื่อบรรยายในหัวข้อเดียวกัน โดยกิจกรรมในวันนี้ น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส.เขต3 จันทบุรี เป็นผู้จัดงาน ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจร่วมรับฟังการบรรยายทั้งสองสถานที่เป็นจำนวนมาก

สันติบาลร่วมสังเกตการณ์ระหว่าง"ปิยบุตร"บรรยาย

โดยการบรรยายเริ่มต้นที่โรงเรียนปะตงด้วยการตั้งข้อสังเกตุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลที่เข้ามาสังเกตการณ์ภายในกิจกรรมนี้ ใช้อำนาจตามกฎหมายข้อใดในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐร่วมรับฟัง การกระทำแบบนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพหรือไม่ อีกทั้งยังตั้งคำถามว่าเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการแบบนี้กับทุกพรรคการเมืองหรือไม่ หรือเฉพาะเจาะจงกับพรรคอนาคตใหม่เท่านั้น หรือว่าถ้าเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาลจะอำนวยความสะดวกให้ แต่กับพรรคอนาคตใหม่กลับเป็นการติดตามและสังเกตการณ์

สื่อต่างประเทศให้ความสนใจกิจกรรม Flash mob เป็นอย่างมาก

นายปิยบุตร กล่าวว่า กิจกรรมการรวมตัวกันของประชาชนที่ทนไม่ไหวกับรัฐบาลชุดนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่สื่อต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยสื่อต่างประเทศใช้พาดหัวว่า Thai Opposition Leader และยังบอกอีกว่าถือเป็นการจัดกิจกรรมทางการเมืองที่มีประชาชนมาร่วมมากที่สุดนับตั้งแต่มีรัฐประหารปี 2557 และผู้ที่มาร่วมกิจกรรมก็ไม่ได้มีแต่ผู้ที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีผู้คนที่ไม่พอใจกับรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี

"พวกเราในฐานะเป็นสมาชิกและเป็นผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ผมอยากให้ผู้ที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ช่วยเปิดใจให้กว้าง พร้อมรับฟังกับทุกๆความคิดเห็น ตอนนี้เรามามีจุดร่วมกันคือ เราเป็นประชาชนคนไทยที่ทนไม่ไหวกับรัฐบาลชุดนี้ การทนไม่ไหวกับการสืบทอดอำนาจของคสช. แต่ละคนก็มีเรื่องเดือดร้อนของตนเอง แต่เรื่องเดือดร้อนของตนเองทั้งหมดนี้ ภาพรวมทั้งหมดมาจากโครงสร้างของการปกครองประเทศในขณะนี้ที่มาจากการสืบทอดอำนาจของคสช. และยอมใช้ทุกสิ่งทุกอย่างในประเทศนี้ เพื่อแลกกับการได้สืบทอดอำนาจต่อไป เราจึงต้องต่อสู้ในวันนี้เพื่ออนาคตของพวกเราและลูกหลาน"

สถานการณ์พรรคอนาคตใหม่ ในกรณีที่กกต.มีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรค

นายปิยบุตร กล่าวว่า ในอดีตของการเมืองไทย พรรคการเมืองเป็นเหมือนบ้านเป็นเหมือนวินมอเตอร์ไซค์เพื่อให้คนเข้ามาสังกัดเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งแต่ไม่ได้ผูกพันอะไรกับพรรคการเมือง เพราะถ้าไม่มีพรรคการเมืองให้สังกัดก็ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรได้ ดังนั้นเมื่อผู้สมัครไม่ยึดโยงกับพรรคการเมืองเราจะเห็นว่าในอดีตนักการเมืองย้ายพรรคกันบ่อยครั้ง แต่เราตั้งพรรคอนาคตใหม่มาเราต้องการให้เป็นพรรคมวลชน ให้พรรคนี้มีกิจกรรมต่อเนื่องในทุกสัปดาห์ มิใช่เป็นเพียงพรรคสภา ที่สนใจแต่การเลือกตั้งและการทำงานในสภาเท่านั้น

"พรรคการเมืองอาจเปรียบเหมือนร่างกาย และมีจิตวิญญาณคืออุดมการณ์ของพรรค หากคุณยุบพรรคด้วยเหตุของอุดมการณ์พรรคจะเป็นการฆ่าทั้งร่างกายฆ่าทั้งวิญญาณไปพร้อมกัน แต่การเอาเรื่องหยุมหยิม การกลั่นแกล้งทางการเมืองเพื่อยุบพรรคนั้น ไม่สามารถตัดที่อุดมการณ์ ไม่สามารถตัดที่หัวใจของพรรคได้ ตัดได้เพียงแต่ร่างกาย ดังนั้น ถ้าหากพวกเขาจะยุบพรรคอนาคตใหม่ด้วยเรื่องหยุมหยิม ก็ยุบได้แต่ร่างกาย แต่จิตวิญญาณ ความคิดและอุดมการณ์แบบอนาคตใหม่ จะยังคงมีชีวิต และจิตวิญญาณนี้ก็จะไปสถิตในร่างกายใหม่ได้ ขอให้ประชาชนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่อย่างได้กังวลใจไป อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เกิดแล้วเรามีทางแก้ได้หมด"

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ผู้มีอำนาจที่ต้องการยุบพรรคอนาคตใหม่นั้น เพื่อต้องการให้พรรคแตก เพื่อต้องการดูดส.ส.ไปเป็นพวก ตนย้ำกับเพื่อนส.ส.ตลอดว่า ในเมื่อเรารู้อยู่แล้วว่าผู้มีอำนาจต้องการยุบพรรคอนาคตใหม่เพื่ออะไร เราต้องอย่าให้การยุบพรรคนั้นสนองประสงค์ของเขาได้สำเร็จ ตนยืนยันว่าส.ส.พรรคอนาคตใหม่ยังจับมือกันเหนียวแน่นและพร้อมสู้ไปด้วยกัน

"ทุกวิกฤติเป็นโอกาสเสมอ วิกฤติครั้งนี้ที่เรากำลังเผชิญ เป็นโอกาสที่เราจะทำให้ผู้มีอำนาจเห็นว่า เมื่อเขาจะฉายหนังม้วนเก่าซ้ำอีกรอบหนึ่ง แต่เราจะทำให้หนังม้วนนี้จบไม่เหมือนเดิมอย่างแน่นอน หากเขาไม่ต้องการให้ผมอภิปรายในสภา ผมจะจัดเวทีบรรยายแบบนี้ทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย จะไปให้ได้เกือบทุกวัน หากเขาจะยุบพรรคอนาคตใหม่จริงๆ ตัดสิทธิไม่ให้ผมเป็น ส.ส. ต่อไปพี่น้องประชาชนไม่ต้องเปิดคลิปในยูทูปฟังผมอภิปรายในสภา แต่ผมจะไปอภิปรายแบบตัวเป็นๆให้ได้ฟังถึงที่ หากเขาจะตัดสิทธิ์ทางการเมืองของผม ผมจะเดินรณรงค์ไปยังทุกพื้นที่ทั่วประเทศ พื้นที่ทางการเมืองมีเยอะแยะมากมาย ไมไให้ผมทำในสภา ผมไปทำข้างนอกก็ได้ครับ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายกิจกรรมทั้ง 2 สถานที่ ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนที่มาร่วมรับฟังการบรรยายได้ ถาม-ตอบ ถึงข้อสงสัยต่างๆเกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งนายปิยบุตร ได้ตอบครบทุกคำถาม เพื่อให้กำลังใจผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ และเพื่อคลายข้อสงสัยต่างๆ นอกจากนี้ ก่อนสิ้นสุดกิจกรรม ประชาชนที่เข้าร่วมฟังการบรรยายต่างพากันถ่ายรูปเซลฟี่กับนายปิยบุตรเป็นจำนวนมาก

หน้าแรก » การเมือง